
Giáo án 1: Kỹ năng tự phục vụ (Tự mặc quần áo)
Đối tượng: Trẻ mầm non (3-4 tuổi)
Thời gian: 20 – 30 phút

Mục tiêu:
Chuẩn bị:
Thực hiện:
| Hoạt động | Thời gian | Nội dung |
|---|---|---|
| Hoạt động 1: Khởi động | 5 phút | – Cô và trẻ cùng hát một bài hát về quần áo. – Trò chuyện với trẻ về quần áo mà trẻ biết: hỏi trẻ về màu sắc, kiểu dáng quần áo của mình. |
| Hoạt động 2: Làm quen với kỹ năng | 10 phút | – Cô giới thiệu búp bê mặc quần áo và làm mẫu thao tác mặc quần áo cho búp bê, giải thích từng bước. – Cô mời một số trẻ lên thực hành và quan sát tranh ảnh các bạn đang mặc quần áo. |
| Hoạt động 3: Thực hành | 15 phút | – Cô phát quần áo cho trẻ và hướng dẫn trẻ từng bước cách mặc sao cho đúng. – Trẻ tự thực hành, giáo viên chỉ hỗ trợ khi cần. |
| Hoạt động 4: Củng cố và nhận xét | 5 phút | – Cô cùng trẻ kiểm tra lại quần áo và khen ngợi trẻ nếu làm đúng, động viên trẻ khi chưa làm được. |
Giáo án 2: Kỹ năng giao tiếp (Chào hỏi, nói lời cảm ơn, xin lỗi, chia sẻ)
Đối tượng: Trẻ từ 3-4 tuổi
Thời gian: 30 phút

Mục tiêu:
Chuẩn bị:
Thực hiện:
| Hoạt động | Thời gian | Nội dung | Phương pháp | Lưu ý |
|---|---|---|---|---|
| Hoạt động 1: Khởi động | 5 phút | – Cô và trẻ cùng hát một bài hát về chủ đề bạn bè hoặc tình bạn. – Trò chuyện với trẻ về những người mà trẻ thường gặp (ông bà, bố mẹ, cô giáo, bạn bè). | – Hát cùng trẻ. – Đặt câu hỏi gợi mở để trẻ chia sẻ. | – Khuyến khích trẻ nói về những người mà trẻ yêu quý. |
| Hoạt động 2: Làm quen với kỹ năng | 10 phút | Cô sử dụng búp bê hoặc gấu bông để diễn tả các tình huống giao tiếp (chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi, chia sẻ). Sau đó, giải thích ý nghĩa của từng hành động và lời nói thông qua tranh ảnh và các tình huống giao tiếp cụ thể. | – Sử dụng đồ chơi minh họa. – Trò chuyện và đặt câu hỏi để trẻ suy luận. – Cho trẻ quan sát tranh ảnh. | – Sử dụng hình ảnh sinh động để thu hút sự chú ý. |
| Hoạt động 3: Thực hành | 15 phút | – Cô tổ chức trò chơi đóng vai để trẻ thực hành các kỹ năng giao tiếp: + Trò chơi “Chào hỏi”: Trẻ đóng vai chào hỏi cô giáo, bạn bè, người lớn. + Trò chơi “Cảm ơn”: Trẻ đóng vai nhận quà và nói lời cảm ơn. + Trò chơi “Xin lỗi”: Trẻ đóng vai làm sai và nói lời xin lỗi. + Trò chơi “Chia sẻ”: Trẻ đóng vai chia sẻ đồ chơi hoặc đồ dùng với bạn bè. – Cô khuyến khích trẻ sử dụng lời nói và hành động phù hợp trong từng tình huống. Ngoài ra, cần quan sát hỗ trợ trẻ khi cần. | – Tổ chức trò chơi theo nhóm nhỏ. – Hướng dẫn trẻ cách diễn đạt phù hợp. – Động viên trẻ thể hiện sự tự tin. | – Nhẹ nhàng hướng dẫn trẻ sử dụng lời nói lễ phép. |
| Hoạt động 4: Củng cố và nhận xét | 5 phút | – Cô và trẻ cùng nhau nhắc lại các kỹ năng giao tiếp đã học. – Kết hợp khen ngợi những trẻ thực hiện tốt và khuyến khích trẻ còn lúng túng cố gắng hơn. | – Tổng kết hoạt động. – Nhận xét nhẹ nhàng, tích cực. | – Tạo không khí vui vẻ, khuyến khích trẻ thực hành thường xuyên. |
Giáo án 3: Kỹ năng nhận biết và quản lý cảm xúc (Vui, buồn, tức giận, cách thể hiện cảm xúc phù hợp)
Đối tượng: Trẻ từ 3-4 tuổi
Thời gian: 35-40 phút

Mục tiêu:
Chuẩn bị:
Thực hiện:
| Hoạt động | Thời gian | Nội dung | Phương pháp | Lưu ý |
|---|---|---|---|---|
| Hoạt động 1: Khởi động | 5 phút | – Cô và trẻ cùng hát bài hát về các cảm xúc và trò chuyện về những tình huống trẻ đã từng trải qua (vui, buồn, giận, sợ, ngạc nhiên, tự hào) | – Hát cùng trẻ. – Đặt câu hỏi gợi mở để trẻ chia sẻ cảm xúc. | – Khuyến khích trẻ thể hiện cảm xúc bằng nét mặt và lời nói. |
| Hoạt động 2: Làm quen với kỹ năng | 10 phút | – Giới thiệu các khuôn mặt cảm xúc và gọi tên từng loại. – Sử dụng búp bê hoặc gấu bông để diễn tả các tình huống gây ra các cảm xúc khác nhau. – Kể câu chuyện hoặc đưa ra tình huống ngắn và hỏi trẻ về cảm xúc của nhân vật trong câu chuyện. – Cho trẻ xem tranh ảnh về các trạng thái cảm xúc. | – Sử dụng đồ chơi minh họa. – Kể chuyện sinh động, đặt câu hỏi cho trẻ. – Quan sát tranh ảnh cùng trẻ. | – Khuyến khích trẻ gọi tên cảm xúc theo cách hiểu của mình. |
| Hoạt động 3: Thực hành | 15 phút | – Cô tổ chức các trò chơi đóng vai để trẻ thực hành thể hiện các cảm xúc: + Trò chơi “Khuôn mặt cảm xúc”: Trẻ làm theo các khuôn mặt cảm xúc mà cô đưa ra. + Trò chơi “Tình huống cảm xúc”: Trẻ đóng vai và thể hiện cảm xúc trong các tình huống khác nhau. – Cô hướng dẫn trẻ cách thể hiện cảm xúc phù hợp với từng tình huống. Đồng thời, hướng dẫn trẻ cách để làm dịu các cảm xúc tiêu cực như hít thở sâu, nói chuyện với người lớn. | – Tổ chức trò chơi theo nhóm nhỏ. – Hướng dẫn trẻ cách diễn đạt cảm xúc phù hợp. – Động viên trẻ thể hiện sự tự tin. | – Đảm bảo môi trường an toàn để trẻ thể hiện cảm xúc một cách tự nhiên. |
| Hoạt động 4: Củng cố và nhận xét | 5 phút | – Cô và trẻ cùng nhau nhắc lại các cảm xúc đã học. – Khen ngợi những trẻ đã thực hiện tốt các kỹ năng. – Động viên những trẻ còn lúng túng và khuyến khích trẻ cố gắng hơn. | – Tổng kết hoạt động. – Nhận xét nhẹ nhàng, tích cực. | – Tạo không khí vui vẻ, giúp trẻ tự tin thể hiện cảm xúc. |
Giáo án 4: Kỹ năng hợp tác và làm việc nhóm
Đối tượng: Trẻ mầm non từ 3-4 tuổi
Thời gian: 30-40 phút

Mục tiêu:
Chuẩn bị:
Thực hiện:
| Hoạt động | Thời gian | Nội dung | Phương pháp | Lưu ý |
|---|---|---|---|---|
| Hoạt động 1: Khởi động | 5 phút | – Cô và trẻ cùng hát bài hát về chủ đề bạn bè hoặc tình bạn. | – Hát cùng trẻ. – Đặt câu hỏi gợi mở để trẻ chia sẻ suy nghĩ. | – Khuyến khích trẻ kể về trải nghiệm chơi cùng bạn. |
| Hoạt động 2: Làm quen với kỹ năng | 10 phút | – Cô sử dụng tranh ảnh hoặc kể chuyện về các bạn đang chơi cùng nhau hoặc giúp đỡ nhau. – Giáo viên giải thích cho trẻ hiểu ý nghĩa của việc hợp tác và làm việc nhóm. – Đặt câu hỏi để trẻ suy nghĩ về cách chơi cùng bạn và giúp đỡ bạn. | – Quan sát tranh ảnh cùng trẻ. – Kể chuyện sinh động, đặt câu hỏi cho trẻ. | – Động viên trẻ chia sẻ cách mình đã từng hợp tác với bạn. |
| Hoạt động 3: Thực hành | 15 phút | – Cô tổ chức các trò chơi nhóm để trẻ thực hành kỹ năng hợp tác và làm việc nhóm: + Trò chơi “Xây tháp”: Trẻ cùng nhau xây một tòa tháp bằng các khối gỗ. + Trò chơi “Vẽ tranh tập thể”: Trẻ cùng nhau vẽ một bức tranh lớn. + Trò chơi “Cùng nhau dọn đồ chơi”: Sau khi chơi xong, các con cùng nhau dọn dẹp đồ chơi. – Khuyến khích trẻ chia sẻ đồ chơi và giúp đỡ nhau trong quá trình chơi. Đồng thời, quan sát và giúp đỡ những trẻ còn lúng túng. | – Hướng dẫn trẻ cách giao tiếp và phối hợp với bạn. – Động viên trẻ cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ. | – Đảm bảo mọi trẻ đều được tham gia hoạt động. |
| Hoạt động 4: Củng cố và nhận xét | 5 phút | – Cô và trẻ cùng nhau nhắc lại các kỹ năng hợp tác và làm việc nhóm đã học. Khen ngợi những trẻ đã thực hiện tốt các kỹ năng, đồng thời, động viên những trẻ chưa làm được và khuyến khích trẻ cố gắng hơn vào lần sau. | – Tổng kết hoạt động. – Nhận xét nhẹ nhàng, tích cực. | – Tạo không khí vui vẻ, khuyến khích trẻ phát biểu cảm nghĩ. |
Giáo án 5: Kỹ năng an toàn (Nhận biết người lạ, các tình huống nguy hiểm, các đồ vật nguy hiểm)
Đối tượng: Trẻ nhà trẻ (3-4 tuổi)
Thời gian: 30 phút

Mục tiêu:
Chuẩn bị:
Thực hiện:
| Hoạt động | Thời gian | Nội dung | Phương pháp | Lưu ý |
|---|---|---|---|---|
| Hoạt động 1: Khởi động | 5 phút | – Cô và trẻ cùng hát bài hát về chủ đề an toàn. – Trò chuyện với trẻ về những người mà trẻ biết và những người lạ mà trẻ có thể gặp. | – Hát cùng trẻ. – Đặt câu hỏi gợi mở để trẻ chia sẻ suy nghĩ. | – Tạo không khí vui vẻ, gần gũi để trẻ dễ dàng tham gia. |
| Hoạt động 2: Làm quen với kỹ năng | 10 phút | Nhận biết người lạ: – Cô giới thiệu khái niệm “người lạ” và giải thích cho trẻ hiểu. Ngoài ra, sử dụng tranh ảnh hoặc video để minh họa về người lạ. – Cô hướng dẫn trẻ cách ứng xử khi gặp người lạ (ví dụ: không nhận quà, không đi theo, nói với người lớn). Nhận biết tình huống nguy hiểm: – Cô giới thiệu một số tình huống nguy hiểm thường gặp (ví dụ: lạc đường, cháy nhà, đuối nước). Thông qua tranh ảnh, video để minh hoạ về các tình huống nguy hiểm. – Cô hướng dẫn trẻ cách phòng tránh và xử lý khi gặp các tình huống nguy hiểm. Nhận biết đồ vật nguy hiểm: – Cô giới thiệu một số đồ vật nguy hiểm thường gặp (ví dụ: dao, kéo, ổ điện, phích nước nóng). – Cho trẻ quan sát các đồ vật mô phỏng và giải thích về sự nguy hiểm của chúng. | – Quan sát tranh ảnh, video. – Kể chuyện và đặt câu hỏi để trẻ suy nghĩ. – Dùng đồ vật mô phỏng để trẻ nhận diện dễ dàng. | – Đảm bảo trẻ hiểu rõ nội dung bằng cách đặt câu hỏi kiểm tra. |
| Hoạt động 3: Thực hành | 15 phút | – Cô tổ chức các trò chơi đóng vai để trẻ thực hành các kỹ năng an toàn: + Trò chơi “Người lạ đến”: Trẻ đóng vai và thực hành cách ứng xử khi gặp người lạ. + Trò chơi “Tình huống nguy hiểm”: Trẻ đóng vai và thực hành cách xử lý khi gặp các tình huống nguy hiểm. + Trò chơi “Đồ vật nguy hiểm”: Trẻ phân loại các đồ vật an toàn và nguy hiểm. – Khuyến khích trẻ sử dụng lời nói và hành động phù hợp trong từng tình huống. Đồng thời, giáo viên cần quan sát và giúp đỡ những trẻ còn lúng túng. | – Hướng dẫn trẻ cách giao tiếp và xử lý tình huống. – Động viên trẻ thực hành đúng kỹ năng an toàn. | – Đảm bảo mọi trẻ đều được tham gia thực hành. |
| Hoạt động 4: Củng cố và nhận xét | 5 phút | – Cô và trẻ cùng nhau nhắc lại các kỹ năng an toàn đã học. – Cô khen ngợi những trẻ đã thực hiện tốt các kỹ năng và động viên trẻ chưa làm được. | – Tổng kết hoạt động. – Nhận xét nhẹ nhàng, tích cực. | – Khuyến khích trẻ chia sẻ cảm nhận về hoạt động. |
Giáo án kỹ năng sống cho lớp nhà trẻ được thiết kế linh hoạt, sinh động nhằm giúp trẻ học tập hiệu quả thông qua các trò chơi, tình huống thực tế và sự hướng dẫn tận tình của giáo viên. Khi trẻ được trang bị những kỹ năng cần thiết ngay từ sớm, các em sẽ có một khởi đầu vững chắc để bước vào cuộc sống với sự tự tin và chủ động. Hãy đón đọc những bài viết tiếp theo của Sentia School để có thêm nhiều thông tin hữu ích nhé.
XEM THÊM
Tin tức
“Tương lai thuộc về những ai tin vào vẻ đẹp của ước mơ.” – Eleanor Roosevelt Câu quote không chỉ là dòng chữ yêu thích của Nguyễn Hoàng Phúc Khánh (học sinh lớp 12A, SenTia School) mà còn là “kim chỉ nam” giúp cậu học trò mê công nghệ từng ngày vượt qua chính mình […]
Kỳ thi THPT 2025 khép lại với một kết quả trọn vẹn: 100% học sinh lớp 12 SenTia chính thức bước qua vạch đích. Đây không chỉ là một cột mốc đẹp, mà còn là dấu ấn cho hành trình nỗ lực không ngừng của mỗi bạn học sinh, cùng sự đồng hành tận tâm […]
Ba cá tính – ba hành trình – một điểm chung: bản lĩnh theo đuổi và chạm tay vào ước mơ. Chúc mừng 3 gương mặt xuất sắc của lớp 12A SenTia – những học sinh đã chứng minh rằng mỗi lựa chọn độc đáo đều có thể dẫn đến thành công đầy tự hào. […]
Với học sinh lớp 12, khoảnh khắc biết tin đỗ Đại học đã đủ đáng nhớ. Nhưng với Ngô Thị Bảo Ngọc – cô học trò chuyên ban Mỹ thuật của SenTia – khoảnh khắc ấy còn đặc biệt hơn gấp nhiều lần: em đã nhận được cuộc gọi trực tiếp từ chính thầy Hiệu […]
Một chặng đường học tập đã khép lại, mở ra cánh cửa mới cho những học trò xuất sắc của chúng ta. Lộ trình học tập cấp THCS tại SenTia – đặc biệt là năm học lớp 9 – chính là bước đệm quan trọng giúp các bạn vững vàng chinh phục các kỳ thi […]
“Ngày bé em rất thích làm bánh. Lúc làm bánh em thường tự đặt những câu hỏi như tại sao lại có hiện tượng này, tại sao nguyên liệu lại phản ứng như vậy…” – Đó chính là khởi đầu cho hành trình khoa học đầy thú vị của Khánh Linh, học sinh lớp 12A […]
Tin tức nổi bật
Lớp 1 là giai đoạn chuyển giao của các bé từ mẫu giáo lên một môi trường học tập mới với nhiều kiến thức hơn. Để các bé không bị bỡ ngỡ, thích ứng nhanh với môi trường mới, việc chuẩn bị hành trang vào lớp 1 cho bé là cần thiết. Vậy hành trang […]
Đối với những phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1 thường loay hoay không biết hồ sơ vào lớp 1 gồm những gì? Trình tự để nộp hồ sơ vào lớp 1 như thế nào? Đây là những băn khoăn thường trực của các bậc phụ huynh trước ngưỡng cửa vào lớp 1 […]
Trầm cảm ở học sinh là vấn đề đáng báo động trong xã hội hiện đại khi có xu hướng ngày càng gia tăng. Căn bệnh tinh thần này có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến kết quả học tập và thậm chí là nhiều sự cố đáng tiếc. Vậy […]
Chứng chỉ quốc tế là gì? Có những loại chứng chỉ quốc tế nào phổ biến hiện nay? Đây là những băn khoăn thường trực của các bậc phụ huynh cũng như học sinh. Cùng SenTia School tìm hiểu ngay về các loại chứng chỉ quốc tế dưới đây. I) Chứng chỉ quốc tế là […]
Lớp 4 là một năm học quan trọng trong chương trình Tiểu học. Đây là giai đoạn mà học sinh bắt đầu tiếp cận với những kiến thức chuyên sâu hơn, phát triển cả về tư duy logic lẫn khả năng biểu đạt ngôn ngữ. Rất nhiều phụ huynh thắc mắc lớp 4 học những […]
Trong thời đại hội nhập, các em học sinh không chỉ cần giỏi kiến thức mà còn phải có kỹ năng để hòa nhập với thế giới. Một trong những năng lực quan trọng được nhiều phụ huynh quan tâm chính là tư duy toàn cầu. Vậy tư duy toàn cầu là gì và có […]
Lên lớp 6 đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong hành trình học tập của mỗi học sinh. Đây là thời điểm các em chuyển từ bậc tiểu học sang trung học cơ sở, môi trường học tập có nhiều thay đổi. Một trong những câu hỏi mà cả phụ huynh và học sinh đều […]
Chương trình song bằng là gì mà ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm trong thời đại hiện nay? Đây là một chương trình học lý tưởng dành cho những ai có nhu cầu học hơn một ngành mà muốn tiết kiệm thời gian. Đặc biệt là mở rộng cơ hội nghề nghiệp, sở […]