10+ hoạt động trải nghiệm lớp 5 giúp trẻ tự tin, sáng tạo

hoạt động trải nghiệm lớp 5
Rate this post

Trong chương trình GDPT 2018, hoạt động trải nghiệm lớp 5 lần đầu tiên được đưa vào như một môn học chính thức, giúp học sinh rèn kỹ năng sống, tinh thần tự lập và khả năng làm việc nhóm. Đây là giai đoạn bản lề trước khi trẻ chuyển cấp, rất cần sự phát triển toàn diện cả về kiến thức lẫn cảm xúc xã hội. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hoạt động trải nghiệm lớp 5 là gì, con sẽ học những gì, mang lại giá trị ra sao và làm thế nào để cha mẹ có thể đồng hành hiệu quả.

I) Gợi ý 10+ hoạt động trải nghiệm lớp 5 thiết thực, dễ tổ chức

Hoạt động trải nghiệm lớp 5 là môn học chính thức trong chương trình GDPT 2018, giúp học sinh phát triển kỹ năng sống thông qua việc “học bằng làm”. Thông qua các hoạt động cá nhân, nhóm và cộng đồng, trẻ rèn được sự tự lập, kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, tư duy phản biện và tinh thần trách nhiệm. Đây là những yếu tố nền tảng cho sự trưởng thành toàn diện trước khi bước vào bậc THCS.

Hoạt động trải nghiệm lớp 5 là môn học chính thức trong chương trình GDPT 2018
Hoạt động trải nghiệm lớp 5 là môn học chính thức trong chương trình GDPT 2018

Dưới đây là các hoạt động trải nghiệm lớp 5 thiết thực giúp trẻ phát triển toàn diện:

1. Trồng cây, chăm sóc cây

Trồng cây và chăm sóc cây xanh là một trong những hoạt động trải nghiệm lớp 5 gần gũi, đơn giản nhưng mang lại giá trị giáo dục sâu sắc. Các em sẽ hình thành thái độ trân trọng với thiên nhiên, rèn luyện sự kiên nhẫn, quan sát tỉ mỉ và trách nhiệm với những việc mình làm ra. Không chỉ vậy, đây còn là cơ hội để trẻ học cách lên kế hoạch, theo dõi quá trình sinh trưởng. Trẻ hiểu về mối quan hệ giữa con người và môi trường. Từ đó nuôi dưỡng ý thức bảo vệ hành tinh xanh.

Nguyên vật liệu cần chuẩn bị:

  • 1 chậu cây nhỏ hoặc khay trồng tái chế từ chai nhựa, hộp xốp
  • Đất trồng (đất sạch hoặc trộn sẵn), xẻng nhỏ
  • Hạt giống dễ trồng: rau cải, đậu xanh, húng, mùi, cây hoa dễ sống
  • Bình tưới nước, thước đo (nếu có)
  • Nhãn dán ngày gieo, sổ tay theo dõi (tùy chọn)

Cách triển khai hoạt động:

  • Giới thiệu mục tiêu hoạt động cho trẻ: Hôm nay con sẽ “khởi động” một hành trình gieo hạt chăm cây quan sát cây lớn lên từng ngày, giống như nuôi một sinh mệnh nhỏ bé.
  • Gieo hạt: Cho trẻ tự đong đất, lựa vị trí đủ ánh sáng, gieo hạt và tưới nước. Gợi ý đặt tên cho cây để trẻ có cảm giác thân thuộc, gắn bó.
  • Lập nhật ký chăm cây: Mỗi ngày quan sát ghi lại thay đổi (chiều cao, số lá…), giúp trẻ phát triển kỹ năng theo dõi phân tích viết lách.
  • Trình bày sản phẩm: Sau 2–3 tuần, trẻ có thể kể lại hành trình chăm cây bằng lời, viết đoạn văn, làm clip ngắn hoặc dán ảnh.
  • Mở rộng: Chuyển thành “góc cây của lớp”, “hộp rau mini trên ban công”, hoặc quy đổi thành “điểm thưởng” nếu trẻ duy trì chăm sóc tốt.
Trồng cây và chăm sóc cây xanh là một trong những hoạt động trải nghiệm lớp 5 gần gũi
Trồng cây và chăm sóc cây xanh là một trong những hoạt động trải nghiệm lớp 5 gần gũi

Chú ý khi triển khai:

  • Nên chọn cây dễ nảy mầm, ngắn ngày để trẻ không mất hứng (ví dụ: cải cúc, rau mầm, đậu xanh, hoa mười giờ…).
  • Phụ huynh đừng “làm hộ” mà hãy để trẻ tự làm càng đơn giản càng tốt.
  • Biến đây thành hoạt động thường xuyên (trồng cây quanh năm), không nên chỉ là “một lần cho có”.

2. Tự chuẩn bị bữa ăn đơn giản, rèn kỹ năng sống, tự phục vụ

Việc tự chuẩn bị một bữa ăn đơn giản giúp trẻ học cách lên kế hoạch, lựa chọn thực phẩm. Đồng thời rèn luyện sự tỉ mỉ, tinh thần trách nhiệm và lòng biết ơn với công việc nội trợ. Đây là một hoạt động trải nghiệm lớp 5 có tính thực tiễn cao, giúp con cảm thấy tự tin, độc lập hơn và gắn kết với gia đình qua bữa ăn tự tay mình chuẩn bị.

Nguyên vật liệu cần chuẩn bị:

  • Nguyên liệu đơn giản, dễ chế biến: trứng, xúc xích, bánh mì, rau xà lách, trái cây, sữa chua, phô mai, sữa tươi, v.v.
  • Dụng cụ an toàn cho trẻ: dao nhựa, kéo cắt rau củ, dĩa, thìa, khay, khăn lau.
  • Giấy hướng dẫn hoặc gợi ý thực đơn mẫu (nếu tổ chức theo nhóm tại trường).

Cách thực hiện:

  • Gợi ý trước cho trẻ về mục tiêu: “Con sẽ thử vào vai người chuẩn bị bữa sáng cho gia đình/lớp học hôm nay nhé!”.
  • Chọn món đơn giản phù hợp độ tuổi: bánh mì sandwich, salad trộn, cắt trái cây, làm ngũ cốc sữa, cuốn gỏi khô.
  • Hướng dẫn thao tác từng bước (rửa tay, chuẩn bị, dọn dẹp sau khi làm).
  • Khuyến khích trình bày đẹp mắt: để tăng tính thẩm mỹ và tự hào về sản phẩm của mình.
  • Sau hoạt động: trẻ sẽ chia sẻ cảm nhận: điều gì khó, điều gì vui, điều gì con học được sau khi làm một bữa ăn.

3. Làm mô hình đồ tái chế rèn luyện sự sáng tạo

Trẻ sẽ sử dụng chai nhựa, bìa cứng, ống hút cũ hay hộp giấy đã qua sử dụng để “hô biến” thành mô hình xe, nhà, robot, máy bay… Các em học được cách tái sử dụng tài nguyên, giảm rác thải và phát triển kỹ năng thiết kế, tư duy không gian. Đây là một trong những sản phẩm trải nghiệm được yêu thích nhất ở lứa tuổi tiểu học. Vì trẻ được tự do tưởng tượng và hiện thực hóa ý tưởng của chính mình.

Nguyên vật liệu cần chuẩn bị:

  • Đồ tái chế sạch: chai nhựa, lon, ống hút, vỏ hộp sữa, bìa carton, lõi giấy vệ sinh…
  • Kéo an toàn, hồ dán, băng dính, bút màu, giấy màu, nắp chai, dây buộc,…
  • Mặt phẳng làm việc rộng (bàn nhóm, tấm bìa nền).
Các em học được cách tái sử dụng tài nguyên, giảm rác thải
Các em học được cách tái sử dụng tài nguyên, giảm rác thải

Cách triển khai:

  • Đưa ra chủ đề gợi mở như làm mô hình một chiếc ô tô, robot, ngôi nhà sinh thái, thành phố tương lai, v.v.
  • Trẻ tự chọn đồ vật muốn làm, lên ý tưởng và phác thảo sơ bộ.
  • Phân chia vai trò nếu làm theo nhóm: ai cắt, ai dán, ai trang trí.
  • Trình bày sản phẩm cuối cùng, giới thiệu cấu tạo công dụng ý nghĩa bảo vệ môi trường.
  • Có thể làm mô hình thi cấp trường, triển lãm xanh, tặng lại cho trường/lớp trưng bày.

4. Viết thư tri ân thầy cô, rèn cảm xúc, lòng biết ơn

Viết thư tri ân là cơ hội để các em học cách quan sát, ghi nhớ và bày tỏ cảm xúc chân thành. Điều này rất quan trọng trong việc phát triển EQ và phẩm chất đạo đức. Hoạt động này còn giúp trẻ rèn luyện kỹ năng viết, tư duy ngôn ngữ, trình bày ý tưởng bằng lời văn giản dị nhưng cảm động.

Nguyên vật liệu cần chuẩn bị:

  • Giấy viết thư, phong bì hoặc giấy màu A4 gập đôi làm thiệp.
  • Bút viết, bút màu, nhãn dán trang trí, kéo, hồ dán.
  • Ảnh cá nhân hoặc ảnh kỷ niệm với thầy cô (nếu có).

Cách tiến hành:

  • Gợi mở cảm xúc: Phụ huynh hoặc giáo viên có thể trò chuyện để khơi gợi câu chuyện, kỷ niệm, điều khiến con nhớ và biết ơn thầy cô.
  • Hướng dẫn cách viết: Gợi ý cấu trúc thư phần mở đầu (lời chào, lý do viết), phần giữa (những điều con biết ơn, cảm xúc cụ thể), phần kết (lời chúc, lời hứa, mong muốn).
  • Viết thư: Để trẻ viết bằng chính lời văn của mình, không chỉnh sửa quá nhiều để giữ sự chân thực.
  • Trang trí, gấp thư: Cho con sáng tạo thiệp nếu thích (vẽ hình, dán ảnh, cắt viền).
  • Trao thư: Nếu tổ chức lớp nên để trẻ trực tiếp đọc thư cho thầy cô nghe (nếu được), tạo không gian cảm xúc và kết nối mạnh mẽ.
Viết thư tri ân là cơ hội để các em học cách quan sát, ghi nhớ và bày tỏ cảm xúc chân thành
Viết thư tri ân là cơ hội để các em học cách quan sát, ghi nhớ và bày tỏ cảm xúc chân thành

5. Làm sản phẩm STEM mini tại nhà, phát triển tư duy khoa học

Hoạt động STEM là mô hình tích hợp giữa khoa học công nghệ kỹ thuật toán học. Hoạt động này được Bộ Giáo dục khuyến khích áp dụng từ tiểu học để rèn luyện tư duy logic và kỹ năng giải quyết vấn đề. Với học sinh lớp 5, việc tự làm sản phẩm STEM mini tại nhà (mô hình đèn pin, quạt chạy bằng pin, đồng hồ mặt trời, máy tưới cây tự động…),… Hoạt động này giúp con hứng thú học môn Khoa học và Toán. Đồng thời phát triển khả năng sáng tạo, tính kiên trì và tư duy thiết kế. Đây là hoạt động cực kỳ hữu ích để trẻ học qua trải nghiệm thực tế, thay vì chỉ học lý thuyết trên giấy.

Nguyên vật liệu cần chuẩn bị:

  • Tùy sản phẩm: có thể dùng chai nhựa, pin cũ, dây đồng, bóng đèn LED mini, lõi giấy, thìa nhựa, mô tơ nhỏ, tăm tre, bìa carton, v.v.
  • Kéo, hồ dán, băng dính, bút vẽ.
  • Hướng dẫn in sẵn (nếu cần), hoặc video hướng dẫn đơn giản.

Cách tiến hành:

  • Chọn sản phẩm phù hợp độ tuổi: Ưu tiên sản phẩm đơn giản như đèn từ pin, mô hình robot làm từ hộp sữa, thuyền dây thun…
  • Phụ huynh hoặc giáo viên hướng dẫn quy trình từng bước, nhấn mạnh nguyên lý hoạt động (vì sao nó hoạt động).
  • Cho trẻ làm thử tự sửa tự cải tiến, khuyến khích tinh thần không sợ sai.
  • Tổ chức trình bày sản phẩm, yêu cầu trẻ giải thích nguyên lý công dụng cách làm.
  • Phụ huynh có thể biến thành thử thách gia đình, thầy cô có thể cho trẻ tiến hành hoạt động nhóm lớp hoặc triển lãm mini tại lớp/hội chợ kỹ năng.

 6. Giao lưu CLB, trình bày ý tưởng, luyện sự tự tin

Hoạt động này giúp các em phát triển kỹ năng diễn đạt, tư duy trình bày logic, sự tự tin trước đám đông. Khi trẻ được tham gia các buổi giao lưu trong lớp, trong khối, hoặc giữa các CLB, các em không chỉ học cách chuẩn bị nội dung, phân tích vấn đề, sắp xếp suy nghĩ thành câu nói rõ ràng. Mà còn học được tinh thần lắng nghe, phản hồi, hợp tác nhóm. Từ đó hình thành nền tảng của kỹ năng thuyết trình và tư duy phản biện.

Nguyên vật liệu cần chuẩn bị:

  • Giấy note, bảng trình bày ý tưởng (giấy A3 hoặc bảng cầm tay)
  • Bút màu, giấy màu, bảng vẽ, file trình chiếu (nếu học online)
  • Bảng tên nhóm, khung câu hỏi gợi ý trình bày
Hoạt động này giúp các em phát triển kỹ năng diễn đạt, tư duy trình bày logic
Hoạt động này giúp các em phát triển kỹ năng diễn đạt, tư duy trình bày logic

Cách tiến hành:

  • Chọn chủ đề gần gũi với học sinh: “Ý tưởng bảo vệ môi trường trường học”, “Món quà tặng thầy cô”, “Nếu em là nhà phát minh…”, “Góc đọc sách lý tưởng”, v.v.
  • Phân nhóm học sinh: mỗi nhóm 3–5 bạn, tự phân chia vai trò (người trình bày, hỗ trợ hình ảnh, ghi chú…).
  • Hướng dẫn cách trình bày ý tưởng: trình tự ngắn gọn có ví dụ cụ thể thể hiện suy nghĩ cá nhân.
  • Tổ chức giao lưu: Có thể theo hình thức hội nghị mini, hội chợ ý tưởng, CLB học thuật cuối tuần.
  • Đánh giá theo tiêu chí khích lệ: sự tự tin, rõ ràng, sáng tạo, hợp tác nhóm tránh so sánh kết quả.

7. Tham quan di tích lịch sử: Giáo dục lịch sử và kỹ năng phản ánh

Trong độ tuổi tiểu học, việc tổ chức cho học sinh lớp 5 tham quan di tích lịch sử là hoạt động trải nghiệm có giá trị giáo dục cao. Thay vì chỉ học lịch sử trong sách vở, trẻ được “chạm tay” vào quá khứ, lắng nghe câu chuyện lịch sử sống động. Từ đó hình thành lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương đất nước và ý thức giữ gìn văn hóa truyền thống. Khi kết hợp tham quan với việc viết nhật ký hành trình, trẻ sẽ học cách ghi lại cảm xúc. Được luyện tư duy phản ánh và thể hiện bản thân bằng ngôn ngữ viết.

Nguyên vật liệu cần chuẩn bị:

  • Vở ghi chép, sổ tay hành trình, bút màu, máy ảnh (nếu có)
  • Phiếu câu hỏi gợi ý trước buổi tham quan
  • Tài liệu tìm hiểu sơ bộ về di tích (giới thiệu nhân vật lịch sử liên quan giá trị di sản)
Hoạt động này bồi đắp tình yêu quê hương đất nước cho trẻ
Hoạt động này bồi đắp tình yêu quê hương đất nước cho trẻ

Cách tiến hành:

  • Tổ chức chuyến tham quan ngắn trong 1 buổi 1 ngày: Đền Hùng, Văn Miếu, Cột cờ Hà Nội, Bảo tàng Lịch sử, Hoàng thành Thăng Long, Nhà tù Hỏa Lò…
  • Trước chuyến đi: Phụ huynh hoặc giáo viên giới thiệu trước những thông tin cơ bản (ai? ở đâu? vì sao quan trọng?).
  • Trong chuyến đi: Học sinh chụp ảnh, ghi chú nhanh những điều “mắt thấy tai nghe”, có thể làm phiếu hỏi nhanh tại chỗ.
  • Sau chuyến đi: Học sinh viết nhật ký hành trình (bài viết/thiệp/ảnh có chú thích) để kể lại điều ấn tượng nhất, cảm nghĩ của bản thân.
  • Chia sẻ sản phẩm: Có thể dán góc lớp, triển lãm mini, hoặc đăng trang blog lớp/hội cha mẹ học sinh.

8. Chơi trò chơi teamwork rèn kỹ năng phối hợp, tinh thần tập thể

Thông qua quá trình cùng nhau lập kế hoạch, phân vai, phối hợp và vượt qua thử thách, trẻ học được cách lắng nghe, nhường nhịn, hỗ trợ bạn. Đồng thời ý thức vai trò cá nhân trong một tập thể. Với học sinh chuẩn bị bước vào cấp 2, đây là những kỹ năng mềm thiết yếu giúp con tự tin hoà nhập và học tập hiệu quả trong các môi trường mới.

Nguyên vật liệu cần chuẩn bị:

  • Dây thừng (cho trò chơi kéo co)
  • Ghế nhựa, bàn ghế nhẹ (cho trò đua ghế)
  • Giấy ghi tin nhắn hoặc tai nghe, bảng hiệu (cho trò truyền tin)
  • Không gian trống: sân trường, sân nhà, công viên
Trò chơi teamwork giúp trẻ ý thức vai trò cá nhân trong một tập thể
Trò chơi teamwork giúp trẻ ý thức vai trò cá nhân trong một tập thể

Cách tiến hành:

  • Giới thiệu mục tiêu hoạt động: Trẻ sẽ chơi theo nhóm, cùng vượt thử thách để giành chiến thắng bằng tinh thần hợp tác.
  • Chia đội đều nhau: Đảm bảo sự công bằng về số lượng, thể lực và tính cách (tránh để nhóm toàn trẻ nhút nhát hoặc quá mạnh).
  • Triển khai từng trò chơi: Kéo co luyện phối hợp lực và nhịp đồng đội. Đua ghế tiếp sức tăng sự phối hợp nhịp nhàng, khéo léo. Truyền tin luyện tập trung, ghi nhớ, phản xạ và chia sẻ thông tin chính xác.
  • Tổ chức thi đua và tổng kết: Sau mỗi trò chơi, cho trẻ tự nhận xét mình học được gì, đội làm tốt điều gì, điều gì cần cải thiện.

 9. Chia sẻ ý kiến trong nhóm, luyện tư duy phản biện, tự tin trình bày

Hoạt động chia sẻ ý kiến trong nhóm là nền tảng giúp trẻ lớp 5 rèn khả năng diễn đạt suy nghĩ cá nhân, nghe hiểu quan điểm người khác và đưa ra phản hồi logic. Đây chính là tiền đề cho tư duy phản biện và kỹ năng thảo luận nhóm ở bậc học cao hơn. Khi trẻ biết nói ra ý kiến của mình một cách tự nhiên, tự tin, biết cách thuyết phục và tôn trọng người khác. Các em không chỉ giỏi giao tiếp mà còn hình thành lập luận mạch lạc và làm chủ suy nghĩ bản thân.

Nguyên vật liệu cần chuẩn bị:

  • Chủ đề thảo luận (được chọn sẵn): Ví dụ “Trường học lý tưởng”, “Nếu em là lớp trưởng”, “Có nên dùng điện thoại ở tiểu học?”
  • Phiếu gợi ý câu hỏi (Ai? Cái gì? Vì sao? Em nghĩ thế nào?)
  • Bảng chia nhóm, bảng flipchart hoặc giấy A3 nếu có ghi ý tưởng

Cách triển khai:

  • Giới thiệu chủ đề nhẹ nhàng, gần gũi với trải nghiệm học sinh, không mang tính áp lực.
  • Chia nhóm 3–5 học sinh, phân vai, người nêu ý kiến, người phản biện, người ghi chép.
  • Cho thời gian thảo luận 5–10 phút, mỗi bạn được nói ít nhất 1 lượt người khác không ngắt lời.
  • Trình bày lại trước lớp bằng cách cử một bạn đại diện hoặc cả nhóm lần lượt trình bày.
  • Phản hồi đặt câu hỏi qua lại giữa các nhóm nếu có (rất tốt để rèn tư duy phản biện).
  • Tổng kết lại cho trẻ ghi lại điều thú vị nhất trong buổi chia sẻ.
Đây là nền tảng giúp trẻ lớp 5 rèn khả năng diễn đạt suy nghĩ cá nhân
Đây là nền tảng giúp trẻ lớp 5 rèn khả năng diễn đạt suy nghĩ cá nhân

10. Dựng gian hàng mini, bán đồ handmade: Rèn tư duy kinh doanh và kỹ năng mềm

Trẻ được thỏa sức sáng tạo trong việc làm sản phẩm handmade. Được học cách lập kế hoạch, phân công công việc, thuyết phục người mua, quản lý tiền bạc và làm việc nhóm một cách hiệu quả. Thông qua quá trình này, trẻ hình thành tư duy kinh doanh sơ khởi, khả năng giao tiếp. Được rèn kỹ năng giải quyết tình huống thực tế, và tinh thần trách nhiệm với vai trò cá nhân trong tập thể. Đây là một hình thức học trải nghiệm thực tiễn giúp trẻ “học làm người lớn” trong không gian an toàn, vui vẻ và đầy sáng tạo.

Nguyên vật liệu cần chuẩn bị:

  • Nguyên liệu làm sản phẩm handmade: giấy màu, bìa cứng, đất nặn, len, hạt nhựa, que kem, khuy áo cũ, vải vụn, hộp nhựa tái chế…
  • Dụng cụ dựng gian hàng mini: bàn, khăn trải bàn, bảng tên gian hàng, bảng giá, túi giấy hoặc túi tái chế đựng sản phẩm.
  • Phiếu ghi chép: Để ghi đơn hàng, tiền lẻ mô phỏng (nếu không dùng tiền thật).
  • Thùng quyên góp: (nếu kết hợp hoạt động thiện nguyện).

Cách triển khai hoạt động:

  • Lập nhóm 3–5 học sinh: Mỗi nhóm sẽ lên ý tưởng về gian hàng và sản phẩm muốn bán. Có thể tổ chức theo chủ đề (trung thu, tết, bảo vệ môi trường, ngày hội đọc sách…).
  • Thiết kế sản phẩm handmade: Trẻ cùng nhau sáng tạo, chọn nguyên liệu, phân vai: ai làm, ai trang trí, ai kiểm tra chất lượng.
  • Lên kế hoạch bán hàng: Đặt tên gian hàng, xác định giá bán, phân công vai trò bán thu ngân giới thiệu sản phẩm.
  • Tổ chức gian hàng tại lớp/trường/CLB cuối tuần: Có thể mời phụ huynh, giáo viên, các lớp khác tham quan và mua hàng.
  • Sau hoạt động: Học sinh tổng kết doanh thu, chia sẻ điều học được, khó khăn, điều thú vị trong quá trình làm bán hàng. Nếu quy đổi thành tiền ảo hoặc tặng điểm, có thể kết hợp với bài học “quản lý chi tiêu” hoặc hoạt động thiện nguyện (quyên góp từ lợi nhuận).
Trẻ hình thành tư duy kinh doanh sơ khởi, khả năng giao tiếp
Trẻ hình thành tư duy kinh doanh sơ khởi, khả năng giao tiếp

II) Phụ huynh nên làm gì để đồng hành cùng con trong hoạt động trải nghiệm?

Hoạt động trải nghiệm sẽ trở nên ý nghĩa và có chiều sâu hơn nếu phụ huynh chủ động đồng hành cùng con. Với học sinh lớp 5, sự hỗ trợ đúng cách từ cha mẹ chính là chất xúc tác quan trọng giúp trẻ trưởng thành vững vàng hơn.

  • Tìm hiểu trước nội dung hoạt động: Phụ huynh nên dành thời gian xem trước sách giáo khoa hoặc hỏi giáo viên để biết con sẽ học gì trong tuần. Từ đó có thể gợi mở trước tại nhà.
  • Khuyến khích con kể lại trải nghiệm ở lớp: Mỗi tối, hãy hỏi con những câu như: “Hôm nay con làm gì thú vị nhất?”, “Con thấy phần nào vui/khó/đáng nhớ nhất?”. Quan trọng là lắng nghe mà không phán xét hay sửa sai ngay lập tức.
  • Cho con tham gia việc nhà như một dạng trải nghiệm: Những việc như lau bàn, gấp quần áo, dọn đồ chơi, trồng cây… đều rèn được kỹ năng sống. Đừng lo “con làm chậm”, hãy xem đó là cơ hội học hỏi.
  • Cùng con lên ý tưởng, làm sản phẩm nhỏ tại nhà: Gợi ý con làm sổ tay cảm xúc, trồng rau từ vỏ chai, làm thiệp tặng thầy cô… là cách kết nối con với hoạt động trải nghiệm một cách tự nhiên.
  • Khuyến khích con tự trình bày suy nghĩ, không làm thay: Khi con có ý kiến, hãy lắng nghe. Nếu con làm sai, đừng sửa ngay mà hãy đặt câu hỏi để con tự nhận ra và điều chỉnh. Đây là cách hiệu quả để rèn tư duy phản biện và sự tự tin.
Sự hỗ trợ đúng cách từ cha mẹ chính là chất xúc tác quan trọng
Sự hỗ trợ đúng cách từ cha mẹ chính là chất xúc tác quan trọng

Một số lưu ý khi đánh giá hoạt động trải nghiệm lớp 5:

  • Khác với các môn học như Toán hay Tiếng Việt, hoạt động trải nghiệm lớp 5 không được đánh giá bằng điểm số cụ thể. Thay vào đó, dựa trên quá trình tham gia, sự tiến bộ cá nhân và tinh thần hợp tác của học sinh.
  • Thầy cô thường sử dụng quan sát, nhận xét định tính để đánh giá: trẻ có chủ động tham gia không? Có biết lắng nghe, hợp tác với bạn? Có tiến bộ về kỹ năng làm việc nhóm, giao tiếp, trình bày hay không? Việc trẻ viết nhật ký trải nghiệm, làm sản phẩm nhỏ hay thuyết trình lại cảm nhận cũng là căn cứ để ghi nhận sự phát triển của từng cá nhân.
  • Điều quan trọng nhất không phải là sản phẩm đẹp hay “được khen”, mà là quá trình con đã nỗ lực, tự làm, học được gì, vượt qua điều gì. Vì thế, phụ huynh không nên đặt nặng kết quả cuối cùng. Hãy đồng hành, động viên, tạo điều kiện để con được trải nghiệm thật trọn vẹn và vui vẻ.

III) SenTia School: Nơi hoạt động trải nghiệm lớp 5 được triển khai bài bản và chất lượng

SenTia School là ngôi trường tiên phong triển khai chương trình Song ngữ Oxford toàn diện ở tất cả các cấp học. Hoạt động trải nghiệm không phải là một “tiết phụ” mà là một phần cốt lõi trong chương trình giáo dục lớp 5. Trường tích hợp trải nghiệm một cách xuyên suốt trong từng môn học. Từng dự án kỹ năng và cả trong các hoạt động thường ngày. Học sinh vừa học kiến thức vừa sống trong môi trường thực hành kỹ năng phát triển cá nhân kết nối cộng đồng.

Ở lớp 5, các em được tham gia chuỗi hoạt động trải nghiệm phong phú như:

  • Trồng cây, làm đồ tái chế, bán sản phẩm handmade tại hội chợ trường
  • Viết thư tri ân, thực hành kỹ năng lãnh đạo bản thân qua chương trình “Lead in Me”
  • Làm sản phẩm STEM, trình bày ý tưởng trước nhóm, giao lưu CLB kỹ năng
  • Tham quan thực tế và viết nhật ký hành trình kết nối liên môn Văn Sử Xã hội.
SenTia School tiên phong triển khai chương trình Song ngữ Oxford toàn diện
SenTia School tiên phong triển khai chương trình Song ngữ Oxford toàn diện

Tất cả được tổ chức một cách khoa học, có hướng dẫn cụ thể, có ghi nhận sự tiến bộ cá nhân, giúp học sinh:

  • Rèn tư duy phản biện kỹ năng làm việc nhóm năng lực tự học
  • Phát triển trí tuệ cảm xúc (EQ), sự tự tin, khả năng trình bày ý kiến cá nhân
  • Hình thành nền tảng kỹ năng lãnh đạo và chủ động học tập chuẩn bị cho cấp THCS

Quan trọng hơn, học sinh lớp 5 tại SenTia hoàn thành chương trình học với kiến thức vững chắc theo chuẩn Oxford,. Các em tốt nghiệp với tâm thế của một công dân nhỏ tự lập, biết chăm sóc bản thân, hợp tác với bạn bè, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng. Điều này đúng tinh thần mà chương trình GDPT 2018 hướng tới.

Hy vọng qua bài viết hôm nay, bạn đã biết các hoạt động trải nghiệm lớp 5 hữu ích cho trẻ. Là phụ huynh, bạn không cần can thiệp quá sâu, chỉ cần lắng nghe, tạo cơ hội để con được va chạm, được học qua trải nghiệm thực tế. Và nếu chọn một môi trường học có chương trình trải nghiệm bài bản, tích hợp thật sự trong mọi môn học, bạn đang trao cho con một nền tảng trưởng thành bền vững mà không kỳ thi nào có thể đo lường được.

XEM THÊM

24 tháng 04,2025

Chia sẻ

Tin tức

Minh Khang và hành trình du học Mỹ: Khi chọn trường không phải để hơn ai, mà để hiểu mình hơn

Nguyễn Thế Minh Khang, học sinh lớp 12A vừa chính thức ghi danh vào University of Georgia (UGA) – một trong những trường đại học công lập hàng đầu tại Mỹ, với điểm SAT 1510 (top 3%), IELTS 8.0 cùng một hồ sơ ngoại khóa ấn tượng. Theo bảng xếp hạng U.S. News & World […]

[THCS-THPT] Sports Day & Teambuilding SenTia – Chinh phục thử thách, thắt chặt tình đồng đội

Sau những kết nối cảm xúc của đêm trại Camping night, các SenTians Khối 9-10-11-12 còn tiếp tục được trải nghiệm những hoạt động thể thao đầy thử thách và gắn kết tình đồng đội.  Những trận đấu Touch Rugby (bóng bầu dục chạm) và Dodgeball (bóng né) đặc biệt đã cho thấy sự nhanh […]

[THCS-THPT] Camping Night – Đêm trại sôi động và ý nghĩa

Sau khoảng thời gian ôn tập và thi giữa kì chăm chỉ, SenTians chúng mình có cơ hội thư giãn và tận hưởng những khoảnh khắc vui vẻ trong một buổi Camping night – Đêm trại sôi động ngay tại trường. Được tham gia vào không khí vui vẻ này thật sự là một món […]

SenTians toả sáng tại Kỳ thi Olympic cụm trường THPT Nam – Bắc Từ Liêm

SenTia School tự hào nhận tin vui từ 10 học sinh đã xuất sắc đạt giải trong Kỳ thi Olympic các môn Văn hóa lớp 10 và 11 của cụm trường THPT Nam – Bắc Từ Liêm năm học 2024-2025. Đây là một cuộc thi học thuật – sân chơi trí tuệ, tạo cơ hội […]

Bạn Nguyễn Khánh Hân đạt Học bổng Toán cầu Đại học Tulane Mỹ

SenTia School vô cùng tự hào và vui mừng khi nhận được tin bạn Nguyễn Khánh Hân – học sinh lớp 12A đã xuất sắc giành được Học bổng Toàn cầu (Global Scholarship) trị giá ~7.2 tỉ VND, ngành Tài chính tại Tulane University (Đại học Tulane), một trong những trường đại học danh tiếng […]

Dự án “Tìm mình trong câu chuyện cha ông” – Hành trình khám phá cội nguồn và phát triển bản thân

Bạn có bao giờ tự hỏi: Điều gì giúp mỗi cá nhân hiểu được chính mình giữa dòng chảy lịch sử? Câu trả lời nằm ở những giá trị cốt lõi mà cha ông đã truyền lại qua bao thế hệ – từ nền văn hóa, phong tục, đến những câu chuyện truyền thuyết đầy […]

Tin tức nổi bật

dạy học theo dự án ở tiểu học
Dạy học theo dự án ở tiểu học: Phương pháp rèn luyện sáng tạo và lối sống chủ động cho trẻ

Không còn là phương pháp dành riêng cho THCS hay THPT, dạy học theo dự án ở tiểu học đang trở thành xu hướng giáo dục hiện đại, giúp học sinh học qua trải nghiệm thực tế. Phương pháp này không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn nuôi dưỡng tư duy, cảm xúc và […]

hoạt động trải nghiệm lớp 5
10+ hoạt động trải nghiệm lớp 5 giúp trẻ tự tin, sáng tạo

Trong chương trình GDPT 2018, hoạt động trải nghiệm lớp 5 lần đầu tiên được đưa vào như một môn học chính thức, giúp học sinh rèn kỹ năng sống, tinh thần tự lập và khả năng làm việc nhóm. Đây là giai đoạn bản lề trước khi trẻ chuyển cấp, rất cần sự phát […]

10 mẫu giáo án STEAM nhà trẻ 24-36 tháng mới nhất 2025

Trong quá trình chăm sóc và giáo dục trẻ nhỏ, việc xây dựng giáo án STEAM nhà trẻ 24-36 tháng đóng vai trò quan trọng đối với giáo viên mầm non. Theo đó, giáo án được xem là kim chỉ nam giúp giáo viên tổ chức hoạt động bài bản, có mục tiêu rõ ràng. […]

hoạt động trải nghiệm lớp 4
Gợi ý 10+ hoạt động trải nghiệm lớp 4 thú vị và bổ ích nhất

Hoạt động trải nghiệm lớp 4 là một phần không thể thiếu trong quá trình học tập và phát triển toàn diện của học sinh. Thông qua các hoạt động thực tế, học sinh có thể củng cố kiến thức sách vở trên lớp kết hợp rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp […]

Chi phí du học Mỹ bao nhiêu? 6 hạng mục bạn cần nắm rõ

Du học Mỹ luôn là mục tiêu của nhiều sinh viên quốc tế nhờ vào hệ thống giáo dục chất lượng và cơ hội phát triển nghề nghiệp tuyệt vời. Tuy nhiên, chi phí du học Mỹ lại là một trong những yếu tố khiến nhiều người băn khăn. Tùy thuộc vào trường học, khu […]

dự án STEAM mầm non
Dự án STEAM mầm non: Mục đích, đặc điểm và gợi ý dự án mẫu

Với cách tiếp cận toàn diện, các dự án STEAM mầm non dần trở thành xu hướng giáo dục hiện đại, tạo nền tảng vững chắc để trẻ phát triển cân bằng giữa trí tuệ và cảm xúc. Đồng thời, tạo điều kiện cho trẻ sẵn sàng thích nghi với những thay đổi của xã […]

học bổng du học mỹ
Học bổng du học Mỹ: Điều kiện, hồ sơ, các nguồn tìm kiếm

Học bổng du học Mỹ là “tấm vé vàng” giúp bạn biến ước mơ của mình trở thành sự thật với mức chi phí thấp. Tuy nhiên, để “săn” được học bổng, bạn cần đạt một số điều kiện và biết cách tìm nguồn thông tin uy tín. Ngoài ra, các bước chuẩn bị hồ […]

Sản phẩm STEM lớp 5
21 sản phẩm STEM lớp 5 dễ làm, giúp trẻ rèn tư duy sáng tạo

Ở lứa tuổi lớp 5, trẻ không chỉ cần học kiến thức mà còn cần được khám phá, sáng tạo và trải nghiệm thực tế. Đây chính là thời điểm lý tưởng để học sinh làm quen với sản phẩm STEM lớp 5 – nơi các em vừa học khoa học, vừa rèn tư duy, […]

Tin tức liên quan

dạy học theo dự án ở tiểu học

Dạy học theo dự án ở tiểu học: Phương pháp rèn luyện sáng tạo và lối sống chủ động cho trẻ

Không còn là phương pháp dành riêng cho THCS hay THPT, dạy học theo dự án ở tiểu học đang trở thành xu hướng giáo dục hiện đại, giúp học sinh học qua trải nghiệm thực tế. Phương pháp này không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn nuôi dưỡng…
hoạt động trải nghiệm lớp 5

10+ hoạt động trải nghiệm lớp 5 giúp trẻ tự tin, sáng tạo

Trong chương trình GDPT 2018, hoạt động trải nghiệm lớp 5 lần đầu tiên được đưa vào như một môn học chính thức, giúp học sinh rèn kỹ năng sống, tinh thần tự lập và khả năng làm việc nhóm. Đây là giai đoạn bản lề trước khi trẻ chuyển…

10 mẫu giáo án STEAM nhà trẻ 24-36 tháng mới nhất 2025

Trong quá trình chăm sóc và giáo dục trẻ nhỏ, việc xây dựng giáo án STEAM nhà trẻ 24-36 tháng đóng vai trò quan trọng đối với giáo viên mầm non. Theo đó, giáo án được xem là kim chỉ nam giúp giáo viên tổ chức hoạt động bài bản,…
hoạt động trải nghiệm lớp 4

Gợi ý 10+ hoạt động trải nghiệm lớp 4 thú vị và bổ ích nhất

Hoạt động trải nghiệm lớp 4 là một phần không thể thiếu trong quá trình học tập và phát triển toàn diện của học sinh. Thông qua các hoạt động thực tế, học sinh có thể củng cố kiến thức sách vở trên lớp kết hợp rèn luyện kỹ năng…

Chi phí du học Mỹ bao nhiêu? 6 hạng mục bạn cần nắm rõ

Du học Mỹ luôn là mục tiêu của nhiều sinh viên quốc tế nhờ vào hệ thống giáo dục chất lượng và cơ hội phát triển nghề nghiệp tuyệt vời. Tuy nhiên, chi phí du học Mỹ lại là một trong những yếu tố khiến nhiều người băn khăn. Tùy…
dự án STEAM mầm non

Dự án STEAM mầm non: Mục đích, đặc điểm và gợi ý dự án mẫu

Với cách tiếp cận toàn diện, các dự án STEAM mầm non dần trở thành xu hướng giáo dục hiện đại, tạo nền tảng vững chắc để trẻ phát triển cân bằng giữa trí tuệ và cảm xúc. Đồng thời, tạo điều kiện cho trẻ sẵn sàng thích nghi với…
học bổng du học mỹ

Học bổng du học Mỹ: Điều kiện, hồ sơ, các nguồn tìm kiếm

Học bổng du học Mỹ là "tấm vé vàng" giúp bạn biến ước mơ của mình trở thành sự thật với mức chi phí thấp. Tuy nhiên, để "săn" được học bổng, bạn cần đạt một số điều kiện và biết cách tìm nguồn thông tin uy tín. Ngoài ra,…

Điều kiện du học Mỹ: Những điều du học sinh tương lai cần biết

Những điều kiện du học Mỹ được xem là một thách thức không nhỏ đối với ứng viên khi họ phải đáp ứng nhiều tiêu chí khắt khe về học thuật, tài chính và các yếu tố khác. Với người chưa có kinh nghiệm, chắc chắn sẽ không tránh khỏi…
Giáo án STEAM 5-6 tuổi

Trọn bộ giáo án STEAM 5-6 tuổi chất lượng, cập nhật 2025

Giáo án STEAM 5-6 tuổi đóng vai trò như một bản kế hoạch chi tiết giúp giáo viên xác định rõ mục tiêu bài học, nội dung trọng tâm, các hoạt động dạy và học. Bên cạnh đó, với chương trình học STEAM cũng yêu cầu giáo viên phải lên…
chứng chỉ IGCSE là gì

Chứng chỉ IGCSE là gì? Chi tiết từ A-Z cho bạn tham khảo

Trong hành trình định hướng học tập quốc tế cho con, có rất nhiều phụ huynh và học sinh đã từng nghe tới chứng chỉ IGCSE. Đây được xem như là "tấm vé" giúp các em có cơ hội trúng tuyển vào nhiều trường đại học quốc tế. Vậy chứng…
các môn học lớp 10

Các môn học lớp 10 mới nhất 2025: Học gì, chọn môn ra sao?

Bước vào lớp 10, học sinh chính thức làm quen với Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 – nơi các em được chọn môn học theo năng lực và định hướng nghề nghiệp. Tuy nhiên, việc lựa chọn đúng tổ hợp trong số các môn học lớp 10 vẫn…
Giáo án STEAM 3-4 tuổi

Trọn bộ 20 giáo án STEAM 3-4 tuổi mầm non chi tiết nhất

Giáo án STEAM 3-4 tuổi được xem là tài liệu không thể thiếu giúp giáo viên tổ chức các hoạt động học tập sáng tạo và có bài bản. Một bài giáo án STEAM đầy đủ cần có mục tiêu, hướng dẫn chuẩn bị và quy trình thực hiện đầy…