Thông qua hoạt động này, trẻ có cơ hội rèn luyện khả năng tư duy logic, phát triển kỹ năng vận động tinh và kỹ năng quan sát để giải quyết một tình huống thực tế.
Hoạt động 1: Khởi động, gây hứng thú
Thời gian: 2-3 phút
Giáo viên kể câu chuyện về bạn Thỏ Trắng và cùng trẻ trao đổi xem bạn Thỏ đã gặp khó khăn gì và cần làm cách gì để giúp bạn Thỏ.
Gợi mở hoạt động: “Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau thiết kế những chiếc xe tải để chở rau củ giúp bạn Thỏ nhé!”
Hoạt động 2: Khám phá nguyên liệu làm ô tô tải
Trong hoạt động đầu tiên của giáo án STEAM 5-6 tuổi, giáo viên sẽ giúp trẻ làm quen và khám phá các nguyên vật liệu cần thiết để chế tạo xe ô tô tải. Trẻ sẽ được quan sát, đặt câu hỏi, thảo luận và lên ý tưởng về công dụng của từng món vật liệu.
Giáo viên giới thiệu cho trẻ các loại hộp giấy và hỏi: “Các con có biết những chiếc hộp này có hình khối gì không?”. Sau đó, gợi ý để trẻ suy nghĩ về việc sử dụng hộp giấy làm phần thân của xe ô tô tải.
Giới thiệu nắp chai nhựa và đặt câu hỏi: “Nắp chai có dạng hình gì? Theo con, nắp chai có thể dùng làm bộ phận nào của chiếc xe tải?”
Giới thiệu que xiên thịt và ống hút, sau đó đặt câu hỏi: “Que xiên và ống hút có thể kết hợp lại để làm bộ phận nào của chiếc xe?”
Giáo viên giải thích: “Các con có thể dùng que xiên thịt luồn qua ống hút để làm trục bánh xe.”
Giáo viên giới thiệu giấy trắng và bút chì, đồng thời nhắc trẻ: “Các con sẽ dùng giấy trắng và bút chì để vẽ bản thiết kế xe tải của mình.”
Giáo viên giới thiệu kéo, băng dính và nhắc nhở trẻ sử dụng cẩn thận: “Các con không được đùa nghịch với kéo, que nhọn vì có thể gây nguy hiểm cho bản thân và bạn bè.
Sau khi đặt các câu hỏi, tiến hành giao nhiệm vụ: “Các con hãy chế tạo một chiếc xe tải thật sáng tạo, có thể di chuyển trên mặt phẳng nghiêng và chở được rau củ.”
Hoạt động 3: Trẻ thực hiện chế tạo xe ô tô tải
Sau khi đã khám phá nguyên vật liệu, trẻ sẽ bước vào giai đoạn hiện thực hóa ý tưởng: tự tay lắp ráp và hoàn thiện sản phẩm.
Giáo viên nhắc lại ba yêu cầu đối với sản phẩm: “Chiếc xe tải phải chạy được trên mặt phẳng nghiêng, chở được rau củ và có thiết kế đẹp, sáng tạo.
Trẻ lấy bản thiết kế ra để xem xét lại chi tiết và điều chỉnh nếu cần trước khi bắt tay vào chế tạo. Sau đó, tiến hành chế tạo xe ô tô tải từ nguyên vật liệu đã chuẩn bị.
Giáo viên đi quan sát, bao quát và hỗ trợ những trẻ gặp khó khăn trong quá trình thực hiện.
Khi hoàn thành, trẻ mang sản phẩm của mình lên khu vực trưng bày.
Hoạt động 4: Trưng bày và thử nghiệm sản phẩm
Hoạt động này giúp trẻ được kiểm tra, đánh giá sản phẩm của mình và của bạn bè; đồng thời rèn luyện kỹ năng quan sát, phản biện và cải thiện sản phẩm.
Trẻ mang sản phẩm của mình đến khu vực trưng bày và giới thiệu với cô và các bạn.
Giáo viên cùng trẻ quan sát sản phẩm của các bạn và đặt câu hỏi: “Chiếc xe của con đã có đầy đủ các bộ phận chưa?”
Trẻ thử nghiệm xe của mình bằng cách cho xe di chuyển trên mặt phẳng nghiêng.
Giáo viên tổ chức cho trẻ có 3 phút điều chỉnh, cải thiện xe sao cho xe có thể chở rau củ và chạy xa nhất.
Giáo viên tổ chức cuộc thi “Chiếc xe siêu tốc độ” để các bé thi tài và động viên, tuyên dương tinh thần sáng tạo của từng bạn.
Hoạt động sẽ đưa các bé vào một thế giới đầy màu sắc và sáng tạo. Nơi đâ, mỗi bạn sẽ trở thành một “họa sĩ nhí” kiêm “nhà thiết kế” để tạo ra mô hình cây xoài thật sinh động.
Hoạt động 1: Khởi động, tạo hứng thú (2-3 phút)
Phần khởi động trong Giáo án STEAM 5-6 tuổi giúp trẻ nhận diện chủ đề và gợi hứng thú cho hoạt động tạo hình cây xoài.
Giáo viên kể cho trẻ nghe một câu chuyện về khu vườn mùa hè có nhiều cây xoài sai trĩu quả.
Giáo viên đặt câu hỏi: “Các con có biết cây xoài trông như thế nào không?”, sau đó, giới thiệu: “Hôm nay, cô và các con sẽ cùng nhau tạo hình một cây xoài thật đẹp nhé!”
Hoạt động 2: Khám phá đặc điểm cây xoài
Ở hoạt động này, giáo viên giúp trẻ quan sát và nhận diện các bộ phận cơ bản của cây xoài để chuẩn bị cho bước tạo hình. Giáo viên cho trẻ xem tranh ảnh hoặc video về cây xoài và đặt ra một số câu hỏi như:
“Các con thấy cây xoài có những bộ phận gì?”
“Khi tạo hình, các con nhớ thêm quả và lá cho thật đẹp nhé!”
Hoạt động 3: Trẻ thực hiện tạo hình cây xoài (20-25 phút)
Đây là hoạt động chính, trẻ sẽ thực hành sáng tạo sản phẩm cây xoài bằng cách sử dụng nhiều nguyên vật liệu khác nhau. Giáo viên giới thiệu nguyên vật liệu cần có bao gồm: giấy màu xanh, vàng, nâu, đất nặn, hồ dán, bút chì, kéo.
Hướng dẫn trẻ cách nặn hoặc cắt giấy thành từng bộ phận:
Trẻ chủ động cắt dán hoặc nặn cây xoài tùy theo sở thích. Trong khi đó, giáo viên tiến hành quan sát, hỗ trợ trẻ. Sau khi trẻ hoàn thành sản phẩm sẽ mang cây xoài lên khu trưng bày.
Hoạt động 4: Trưng bày và nhận xét sản phẩm (5-7 phút)
Hoạt động này giúp trẻ thể hiện sản phẩm, rèn khả năng giao tiếp, quan sát và biết đánh giá. Theo đó, trẻ sẽ lần lượt mang cây xoài của mình lên trưng bày. Tiếp đến giáo viên đặt các câu hỏi như: “Cây xoài của bạn có bao nhiêu quả? Quả xoài màu gì? Cây có đủ thân, lá, cành không?”. Cuối cùng, giáo viên nhận xét, khen ngợi sản phẩm của từng bạn, động viên sự sáng tạo.
Hoạt động 5: Kết thúc buổi học
Giáo viên nhắc lại: “Hôm nay, chúng ta đã biết cách tạo hình cây xoài và nhận diện được các bộ phận của cây xoài rồi đúng không nào?”. Sau đó, khen ngợi, động viên sự chăm chỉ và khéo léo của cả lớp. Cuối cùng, cô giáo yêu cầu trẻ thu dọn dụng cụ và sắp xếp khu vực học tập.
Bài học cho phép các bé cùng nhau khám phá tên gọi, thứ tự của các ngày trong tuần và tìm hiểu đặc điểm nổi bật của bốn mùa trong năm. Với phương pháp học tập trực quan, sinh động và trò chuyện tương tác, trẻ sẽ tiếp nhận kiến thức một cách nhẹ nhàng, tự nhiên mà vẫn đầy hứng thú.
Hoạt động 1: Khởi động – Gây hứng thú (2-3 phút)
Giáo viên mời trẻ đứng dậy, cùng nhau vừa đi vòng tròn vừa hát bài “Cả tuần đều ngoan”. Ngay khi bài hát kết thúc, giáo viên hỏi:
Giáo viên giới thiệu: “Hôm nay, cô và các con sẽ cùng nhau khám phá các ngày trong tuần và bốn mùa trong năm nhé!”
Hoạt động 2: Khám phá các ngày trong tuần (10-12 phút)
Trong hoạt động nhận biết các ngày trong tuần của giáo án STEAM 5-6 tuổi, cô chuẩn bị sẵn một rổ đựng những hình tròn nhiều màu sắc, mỗi màu đại diện cho một ngày. Sau đó, tiến hành dẫn dắt thông qua việc đặt câu hỏi như sau:
Lần lượt, hoạt động tiếp tục với các màu sắc khác:
Màu hồng: Thứ 4
Màu cam: Thứ 5
Màu tím: Thứ 6
Màu xanh dương: Thứ 7
Màu đỏ: Chủ nhật
Khi tất cả các hình tròn đã được nhận diện, cô đặt câu hỏi khơi gợi:
Cuối buổi, trẻ cùng nhau sắp xếp các hình tròn thành một dãy theo thứ tự từ thứ 2 đến Chủ nhật. Cô nhấn mạnh kết luận:
Hoạt động 2: Nhận biết thứ tự các mùa trong năm (10-12 phút)
Mục tiêu: Trẻ phân biệt được đặc điểm của từng mùa và sắp xếp đúng thứ tự 4 mùa trong năm.
Giáo viên chia lớp thành 4 nhóm nhỏ, mỗi nhóm nhận một bức tranh mô tả một mùa. Sau đó, trẻ tiến hành thảo luận trong nhóm, quan sát tranh và trả lời các câu hỏi:
“Bức tranh của nhóm con có cảnh vật gì?”
“Mọi người mặc trang phục thế nào?”
“Thời tiết ra sao trong bức tranh này?”
Đại diện từng nhóm lên trình bày. Giáo viên khái quát nội dung theo bảng dưới đây:
Mùa | Đặc điểm mô tả |
---|---|
Mùa xuân | Cây cối đâm chồi nảy lộc, mưa phùn nhẹ, thời tiết ấm áp. |
Mùa hè | Thời tiết nắng nóng, cần đội mũ, che ô, mặc trang phục mát mẻ. |
Mùa thu | Lá cây rụng, gió mát, trang phục vừa phải, thời tiết dễ chịu. |
Mùa đông | Thời tiết lạnh, có mưa, mặc áo ấm, mang ô khi ra đường. |
Giáo viên đặt câu hỏi so sánh:
Trẻ cùng cô xếp tranh theo thứ tự: Xuân – Hạ – Thu – Đông. Giáo viên nhấn mạnh: “Một năm có 4 mùa. Mỗi mùa đều có khí hậu riêng và cách ăn mặc khác nhau để bảo vệ sức khỏe.”
Hoạt động 3: Củng cố kiến thức (5-7 phút)
Giáo viên tổ chức trò chơi nhỏ: “Cô đố các con, ngày nào trong tuần là ngày đầu tiên đi học?” “Ngày nào trong tuần chúng mình được nghỉ?”
Sau đó, trẻ lên bảng sắp xếp lại thứ tự các ngày trong tuần theo hướng dẫn:
Trẻ lên xếp tranh thứ tự 4 mùa trong năm.
Giáo viên nhận xét, khen ngợi trẻ: “Các con đã rất giỏi khi nhớ được cả các ngày trong tuần và các mùa rồi đấy!”
Kết thúc hoạt động bằng bài hát “Mùa xuân” và cùng thu dọn đồ dùng gọn gàng.
Có thể thấy, giáo án STEAM 5-6 tuổi đóng vai trò như kim chỉ nam giúp giáo viên tổ chức lớp học một cách khoa học, bài bản và sáng tạo. Hy vọng rằng, với gợi ý 3 bộ giáo án trên sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích giúp bạn xây dựng giáo án phù hợp với mục đích và yêu cầu của chương trình học.
Tin tức
Nguyễn Thế Minh Khang, học sinh lớp 12A vừa chính thức ghi danh vào University of Georgia (UGA) – một trong những trường đại học công lập hàng đầu tại Mỹ, với điểm SAT 1510 (top 3%), IELTS 8.0 cùng một hồ sơ ngoại khóa ấn tượng. Theo bảng xếp hạng U.S. News & World […]
Sau những kết nối cảm xúc của đêm trại Camping night, các SenTians Khối 9-10-11-12 còn tiếp tục được trải nghiệm những hoạt động thể thao đầy thử thách và gắn kết tình đồng đội. Những trận đấu Touch Rugby (bóng bầu dục chạm) và Dodgeball (bóng né) đặc biệt đã cho thấy sự nhanh […]
Sau khoảng thời gian ôn tập và thi giữa kì chăm chỉ, SenTians chúng mình có cơ hội thư giãn và tận hưởng những khoảnh khắc vui vẻ trong một buổi Camping night – Đêm trại sôi động ngay tại trường. Được tham gia vào không khí vui vẻ này thật sự là một món […]
SenTia School tự hào nhận tin vui từ 10 học sinh đã xuất sắc đạt giải trong Kỳ thi Olympic các môn Văn hóa lớp 10 và 11 của cụm trường THPT Nam – Bắc Từ Liêm năm học 2024-2025. Đây là một cuộc thi học thuật – sân chơi trí tuệ, tạo cơ hội […]
SenTia School vô cùng tự hào và vui mừng khi nhận được tin bạn Nguyễn Khánh Hân – học sinh lớp 12A đã xuất sắc giành được Học bổng Toàn cầu (Global Scholarship) trị giá ~7.2 tỉ VND, ngành Tài chính tại Tulane University (Đại học Tulane), một trong những trường đại học danh tiếng […]
Bạn có bao giờ tự hỏi: Điều gì giúp mỗi cá nhân hiểu được chính mình giữa dòng chảy lịch sử? Câu trả lời nằm ở những giá trị cốt lõi mà cha ông đã truyền lại qua bao thế hệ – từ nền văn hóa, phong tục, đến những câu chuyện truyền thuyết đầy […]
Tin tức nổi bật
Trong bối cảnh giáo dục đổi mới, nhiều phụ huynh không chỉ quan tâm đến kết quả học tập mà còn đặt câu hỏi: “Con đang học như thế nào để trưởng thành?”. Dạy học theo dự án (Project-Based Learning PBL) đang trở thành phương pháp hiện đại, giúp học sinh phát triển tư duy, […]
Không còn là phương pháp dành riêng cho THCS hay THPT, dạy học theo dự án ở tiểu học đang trở thành xu hướng giáo dục hiện đại, giúp học sinh học qua trải nghiệm thực tế. Phương pháp này không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn nuôi dưỡng tư duy, cảm xúc và […]
Trong chương trình GDPT 2018, hoạt động trải nghiệm lớp 5 lần đầu tiên được đưa vào như một môn học chính thức, giúp học sinh rèn kỹ năng sống, tinh thần tự lập và khả năng làm việc nhóm. Đây là giai đoạn bản lề trước khi trẻ chuyển cấp, rất cần sự phát […]
Trong quá trình chăm sóc và giáo dục trẻ nhỏ, việc xây dựng giáo án STEAM nhà trẻ 24-36 tháng đóng vai trò quan trọng đối với giáo viên mầm non. Theo đó, giáo án được xem là kim chỉ nam giúp giáo viên tổ chức hoạt động bài bản, có mục tiêu rõ ràng. […]
Hoạt động trải nghiệm lớp 4 là một phần không thể thiếu trong quá trình học tập và phát triển toàn diện của học sinh. Thông qua các hoạt động thực tế, học sinh có thể củng cố kiến thức sách vở trên lớp kết hợp rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp […]
Du học Mỹ luôn là mục tiêu của nhiều sinh viên quốc tế nhờ vào hệ thống giáo dục chất lượng và cơ hội phát triển nghề nghiệp tuyệt vời. Tuy nhiên, chi phí du học Mỹ lại là một trong những yếu tố khiến nhiều người băn khăn. Tùy thuộc vào trường học, khu […]
Với cách tiếp cận toàn diện, các dự án STEAM mầm non dần trở thành xu hướng giáo dục hiện đại, tạo nền tảng vững chắc để trẻ phát triển cân bằng giữa trí tuệ và cảm xúc. Đồng thời, tạo điều kiện cho trẻ sẵn sàng thích nghi với những thay đổi của xã […]
Học bổng du học Mỹ là “tấm vé vàng” giúp bạn biến ước mơ của mình trở thành sự thật với mức chi phí thấp. Tuy nhiên, để “săn” được học bổng, bạn cần đạt một số điều kiện và biết cách tìm nguồn thông tin uy tín. Ngoài ra, các bước chuẩn bị hồ […]