
Tư duy thiết kế không chỉ dừng lại ở việc giải quyết vấn đề hiệu quả, mà còn giúp học sinh trở thành người học chủ động, sáng tạo và biết quan tâm đến trải nghiệm của người khác. Khi được rèn luyện thường xuyên, đây sẽ là một trong những năng lực cốt lõi để học sinh sẵn sàng cho học tập bậc cao, làm việc nhóm, cũng như thích ứng với những thay đổi trong cuộc sống hiện đại.
Tư duy thiết kế (design thinking) là quy trình tư duy sáng tạo có hệ thống, giúp người học hiểu rõ vấn đề, nhìn từ góc nhìn của người khác và tìm ra giải pháp hiệu quả, thực tiễn. Điểm khác biệt của tư duy thiết kế nằm ở việc đặt con người làm trung tâm thay vì chỉ tập trung vào lý thuyết hay công thức cứng nhắc. Tư duy thiết kế kết hợp cả phân tích, sáng tạo và thực tiễn chứ không chỉ dừng lại ở “nghĩ khác đi”.

Ví dụ, một nhóm học sinh gặp khó khăn khi làm đề tài “cải thiện giờ ra chơi cho học sinh tiểu học”. Nếu chỉ dùng tư duy logic, các em có thể tính toán lại thời gian biểu. Nếu chỉ dùng tư duy sáng tạo, có thể nảy ra ý tưởng… cho chơi cầu trượt trên tầng 3. Nhưng với tư duy thiết kế, các em sẽ:
Đây là cách học sinh vừa học, vừa giải quyết vấn đề một cách nhân văn, hiệu quả, đúng tinh thần tư duy thiết kế.
Tư duy thiết kế là nền tảng giúp học sinh phát triển toàn diện trong cả nhận thức, kỹ năng và nhân cách. Khi được rèn luyện đúng cách, tư duy thiết kế mang lại ba giá trị lớn:

Tư duy thiết kế (Design Thinking) là một phương pháp giúp học sinh giải quyết vấn đề một cách sáng tạo, sâu sắc và đặt con người làm trung tâm. Không giống cách làm bài truyền thống thường xoay quanh việc tìm đáp án đúng hoặc sai, tư duy thiết kế giúp học sinh học cách đặt câu hỏi, thấu cảm và không ngừng thử nghiệm. Dưới đây là quy trình 5 bước cơ bản để học sinh có thể dễ dàng hình dung và áp dụng trong học tập cũng như đời sống.
Bước 1: Đồng cảm (Empathize)
Trước khi giải quyết một vấn đề, điều quan trọng nhất là hiểu rõ người đang gặp phải vấn đề đó. Đồng cảm là khả năng đặt mình vào vị trí người khác, lắng nghe và cảm nhận thật sự nhu cầu, mong muốn và khó khăn của họ. Trong lớp học, điều này có thể bắt đầu từ những câu hỏi đơn giản: “Bạn gặp khó khăn gì khi học nhóm?”, “Bạn cảm thấy thế nào khi ngồi gần cửa sổ vào buổi chiều?”. Việc quan sát kỹ hành vi và hỏi trực tiếp sẽ giúp học sinh không rơi vào cái bẫy của phán đoán chủ quan.

Bước 2: Xác định vấn đề (Define)
Dựa trên những dữ liệu thu thập được, học sinh cần tổng hợp và xác định vấn đề cốt lõi một cách cụ thể, rõ ràng. Thay vì nhận định chung chung như “Lớp học không thoải mái”, học sinh cần chuyển thành một vấn đề cụ thể hơn như: “Học sinh cảm thấy chói mắt vào buổi chiều khi ngồi ở khu vực gần cửa sổ, dẫn đến mất tập trung”. Việc “đặt tên đúng vấn đề” là nền tảng cho toàn bộ quá trình còn lại.
Bước 3: Lên ý tưởng (Ideate)
Đây là giai đoạn học sinh được khuyến khích phát triển tư duy sáng tạo và đa chiều. Không có ý tưởng nào bị loại trừ vội vàng. Tất cả những giải pháp khả thi đều được đưa ra mà không đánh giá hay phản bác ngay lập tức. Ví dụ, khi giải quyết vấn đề ánh sáng chói trong lớp, học sinh có thể đề xuất từ việc thay đổi vị trí bàn học. Dán phim cách nhiệt, sử dụng rèm che cho đến việc thay đổi lịch học hoặc điều chỉnh nguồn sáng.
Bước 4: Tạo mẫu (Prototype)
Một ý tưởng chỉ thực sự có giá trị khi nó được hiện thực hóa. Ở bước này, học sinh sẽ biến ý tưởng thành mô hình thử nghiệm. Có thể là một bản thiết kế, một đoạn video minh họa hoặc một mô hình mô phỏng. Điều quan trọng là sản phẩm cần đủ cụ thể để người khác có thể hình dung, góp ý và kiểm nghiệm. Với ý tưởng lắp rèm tự cuốn để giảm ánh sáng, nhóm học sinh có thể dựng mô hình lớp học bằng bìa, minh họa vị trí cửa sổ và rèm.
Bước 5: Kiểm thử (Test)
Sau khi tạo mẫu, học sinh cần đưa sản phẩm thử nghiệm đến đúng đối tượng để lấy phản hồi thực tế. Những nhận xét từ bạn bè, thầy cô hoặc người dùng mục tiêu sẽ giúp học sinh nhận ra điểm chưa hợp lý. Chẳng hạn, sau khi lắp mô hình rèm che, học sinh nhận được phản hồi rằng ánh sáng vẫn chói lúc trưa. Từ đó nhóm có thể thử thay đổi chất liệu hoặc cách thiết kế lại hướng che sáng.

Tư duy thiết kế là kỹ năng có thể hình thành qua quá trình rèn luyện có chủ đích. Dưới đây là ba phương pháp học sinh có thể áp dụng ngay để phát triển tư duy thiết kế trong môi trường học đường:
Học sinh có thể vận dụng tư duy thiết kế vào học tập bằng các cách sau:

Trong đời sống học đường và cá nhân:
Tại SenTia School, tư duy thiết kế không chỉ là một khái niệm lý thuyết mà được đào tạo, rèn luyện và phát huy một cách bài bản trong chương trình học xuyên suốt các cấp học.
SenTia là trường đầu tiên tại Việt Nam triển khai giáo dục Oxford chuẩn quốc tế ở tất cả các cấp học. Đây cũng là trung tâm khảo thí chính thức của OxfordAQA tại miền Bắc. Từ bậc THCS, học sinh được học theo chương trình International GCSEs, A-Level ở THPT. Các chương trình này đều đề cao tư duy phản biện, sáng tạo và giải quyết vấn đề. Đây là nền tảng lý tưởng để rèn luyện tư duy thiết kế. Phương pháp tư duy lấy người học làm trung tâm, xoay quanh việc đồng cảm, xác định vấn đề, sáng tạo giải pháp, tạo mẫu và thử nghiệm.

Tại SenTia School, tư duy thiết kế được lồng ghép vào nhiều môn học giàu tính ứng dụng như:

Học sinh phát triển tư duy học thuật độc lập, sẵn sàng cho môi trường quốc tế. SenTia cam kết đầu ra rõ ràng:
Ngoài kiến thức học thuật, học sinh SenTia nổi bật nhờ khả năng thuyết trình, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề sáng tạo, đúng với năng lực cốt lõi của tư duy thiết kế. Với triết lý giáo dục khai phóng, chú trọng phát triển tư duy nền tảng, SenTia School là môi trường lý tưởng để học sinh hiểu rõ tư duy thiết kế là gì. Đây là môi trường rèn luyện thành thạo kỹ năng thực chiến từ lớp học đến đời sống, từ dự án học thuật đến hành trình du học quốc tế.
Tư duy thiết kế là gì? Đó là khả năng nhìn nhận vấn đề từ góc độ người dùng, đưa ra giải pháp sáng tạo và khả thi. Học sinh không cần chờ đến “dự án lớn” mà có thể bắt đầu từ việc quan sát, đặt câu hỏi và cải tiến những điều nhỏ xung quanh mình. Tư duy thiết kế sẽ giúp các em học sâu, sáng tạo hơn và chủ động trước mọi thử thách trong học tập và cuộc sống.
XEM THÊM
Tin tức
“Tương lai thuộc về những ai tin vào vẻ đẹp của ước mơ.” – Eleanor Roosevelt Câu quote không chỉ là dòng chữ yêu thích của Nguyễn Hoàng Phúc Khánh (học sinh lớp 12A, SenTia School) mà còn là “kim chỉ nam” giúp cậu học trò mê công nghệ từng ngày vượt qua chính mình […]
Kỳ thi THPT 2025 khép lại với một kết quả trọn vẹn: 100% học sinh lớp 12 SenTia chính thức bước qua vạch đích. Đây không chỉ là một cột mốc đẹp, mà còn là dấu ấn cho hành trình nỗ lực không ngừng của mỗi bạn học sinh, cùng sự đồng hành tận tâm […]
Ba cá tính – ba hành trình – một điểm chung: bản lĩnh theo đuổi và chạm tay vào ước mơ. Chúc mừng 3 gương mặt xuất sắc của lớp 12A SenTia – những học sinh đã chứng minh rằng mỗi lựa chọn độc đáo đều có thể dẫn đến thành công đầy tự hào. […]
Với học sinh lớp 12, khoảnh khắc biết tin đỗ Đại học đã đủ đáng nhớ. Nhưng với Ngô Thị Bảo Ngọc – cô học trò chuyên ban Mỹ thuật của SenTia – khoảnh khắc ấy còn đặc biệt hơn gấp nhiều lần: em đã nhận được cuộc gọi trực tiếp từ chính thầy Hiệu […]
Một chặng đường học tập đã khép lại, mở ra cánh cửa mới cho những học trò xuất sắc của chúng ta. Lộ trình học tập cấp THCS tại SenTia – đặc biệt là năm học lớp 9 – chính là bước đệm quan trọng giúp các bạn vững vàng chinh phục các kỳ thi […]
“Ngày bé em rất thích làm bánh. Lúc làm bánh em thường tự đặt những câu hỏi như tại sao lại có hiện tượng này, tại sao nguyên liệu lại phản ứng như vậy…” – Đó chính là khởi đầu cho hành trình khoa học đầy thú vị của Khánh Linh, học sinh lớp 12A […]
Tin tức nổi bật
Lớp 1 là giai đoạn chuyển giao của các bé từ mẫu giáo lên một môi trường học tập mới với nhiều kiến thức hơn. Để các bé không bị bỡ ngỡ, thích ứng nhanh với môi trường mới, việc chuẩn bị hành trang vào lớp 1 cho bé là cần thiết. Vậy hành trang […]
Đối với những phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1 thường loay hoay không biết hồ sơ vào lớp 1 gồm những gì? Trình tự để nộp hồ sơ vào lớp 1 như thế nào? Đây là những băn khoăn thường trực của các bậc phụ huynh trước ngưỡng cửa vào lớp 1 […]
Trầm cảm ở học sinh là vấn đề đáng báo động trong xã hội hiện đại khi có xu hướng ngày càng gia tăng. Căn bệnh tinh thần này có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến kết quả học tập và thậm chí là nhiều sự cố đáng tiếc. Vậy […]
Chứng chỉ quốc tế là gì? Có những loại chứng chỉ quốc tế nào phổ biến hiện nay? Đây là những băn khoăn thường trực của các bậc phụ huynh cũng như học sinh. Cùng SenTia School tìm hiểu ngay về các loại chứng chỉ quốc tế dưới đây. I) Chứng chỉ quốc tế là […]
Lớp 4 là một năm học quan trọng trong chương trình Tiểu học. Đây là giai đoạn mà học sinh bắt đầu tiếp cận với những kiến thức chuyên sâu hơn, phát triển cả về tư duy logic lẫn khả năng biểu đạt ngôn ngữ. Rất nhiều phụ huynh thắc mắc lớp 4 học những […]
Trong thời đại hội nhập, các em học sinh không chỉ cần giỏi kiến thức mà còn phải có kỹ năng để hòa nhập với thế giới. Một trong những năng lực quan trọng được nhiều phụ huynh quan tâm chính là tư duy toàn cầu. Vậy tư duy toàn cầu là gì và có […]
Lên lớp 6 đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong hành trình học tập của mỗi học sinh. Đây là thời điểm các em chuyển từ bậc tiểu học sang trung học cơ sở, môi trường học tập có nhiều thay đổi. Một trong những câu hỏi mà cả phụ huynh và học sinh đều […]
Chương trình song bằng là gì mà ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm trong thời đại hiện nay? Đây là một chương trình học lý tưởng dành cho những ai có nhu cầu học hơn một ngành mà muốn tiết kiệm thời gian. Đặc biệt là mở rộng cơ hội nghề nghiệp, sở […]