Tư duy sáng tạo là gì? 5 Cách rèn luyện tư duy sáng tạo hiệu quả 

Tư duy sáng tạo là gì
Rate this post

Không ít học sinh vẫn nghĩ rằng sáng tạo là năng khiếu bẩm sinh hoặc chỉ dành cho người “giỏi đặc biệt”. Thực tế, tư duy sáng tạo là kỹ năng hoàn toàn có thể rèn luyện mỗi ngày nếu bạn hiểu đúng và biết cách phát triển. Bài viết này sẽ giúp bạn khám phá chính xác “Tư duy sáng tạo là gì?”, ví dụ thực tế và lộ trình rèn luyện tư duy sáng tạo hiệu quả, phù hợp.

Tư duy sáng tạo là gì?

Tư duy sáng tạo là khả năng tìm ra những cách tiếp cận mới, những ý tưởng khác biệt hoặc giải pháp độc đáo cho vấn đề đặt ra. Không đơn thuần là trí tưởng tượng bay bổng hay tài năng nghệ thuật, tư duy sáng tạo là một năng lực có thể hình thành và phát triển thông qua rèn luyện. Đó là cách con người sử dụng linh hoạt kiến thức đã học, kết hợp với quan sát, trải nghiệm và phản biện để tạo ra điều mới mẻ, có giá trị thực tiễn.

Tư duy sáng tạo nhấn mạnh vào việc vượt ra ngoài khuôn mẫu. Học sinh có tư duy sáng tạo không giới hạn mình trong một cách làm cố định, mà luôn tự hỏi: “Còn phương án nào khác không?”, “Nếu làm khác đi thì điều gì sẽ xảy ra?”. Từ đó khám phá những hướng đi mới hiệu quả hơn.

Trong môi trường học đường, tư duy sáng tạo không phải là khái niệm lý thuyết xa vời. Nó thể hiện qua việc học sinh biết cách viết một mở bài Văn khác biệt. Việc giải một bài Toán theo nhiều phương pháp, trình bày slide thuyết trình trực quan sinh động. Hoặc đưa ra sáng kiến khi làm việc nhóm. Đây không chỉ là dấu hiệu của năng lực học tập tốt, mà còn là nền tảng để học sinh phát triển lâu dài trong thế kỷ 21.

Khái niệm "tư duy sáng tạo là gì"
Khái niệm “tư duy sáng tạo là gì”

Tại sao bạn nên rèn luyện tư duy sáng tạo từ bây giờ?

Việc rèn luyện tư duy sáng tạo ngay từ cấp THCS-THPT là vô cùng cần thiết, giúp học sinh:

  • Học tập hiệu quả hơn, với các bài làm mang dấu ấn cá nhân rõ nét
  • Nâng cao khả năng giải quyết vấn đề, đặc biệt trong các tình huống mới, đề bài lạ hoặc môi trường học tập quốc tế
  • Phát triển toàn diện kỹ năng học tập thế kỷ 21 như giao tiếp, hợp tác, tư duy phản biện
  • Có lợi thế nổi bật trong tuyển sinh đại học, phỏng vấn học bổng, thi năng lực và các cuộc thi sáng tạo

Bạn có phải là người “sở hữu” tư duy sáng tạo không?

Học sinh có tư duy sáng tạo không nhất thiết phải là người giỏi nhất lớp, nhưng thường có những biểu hiện rõ ràng về cách nghĩ, cách tiếp cận và giải quyết vấn đề khác biệt. Điển hình như:

  • Dám đưa ra ý tưởng khác với phần lớn bạn bè: Các em không giới hạn bản thân trong “ý kiến an toàn” mà sẵn sàng gợi ý một cách tiếp cận mới, dù biết nó có thể chưa hoàn chỉnh. Chính sự dám nghĩ khác, nói khác này tạo điều kiện để nhóm khám phá thêm nhiều khả năng tiềm ẩn trong một vấn đề.
  • Biết kết nối kiến thức từ nhiều môn học: Có xu hướng nhìn thấy sự liên hệ giữa Toán – Khoa học – Văn học – Nghệ thuật. Các em vận dụng linh hoạt các khái niệm để giải quyết tình huống. Chẳng hạn, một bạn có thể sử dụng kỹ thuật kể chuyện trong bài thuyết trình môn Sinh học.
  • Luôn đặt câu hỏi “Còn cách nào khác không?”: Những câu hỏi như “Có thể làm theo cách khác hiệu quả hơn không?”, “Nếu thay đổi một yếu tố thì điều gì sẽ xảy ra?” giúp học sinh mở rộng góc nhìn và không bị giới hạn bởi lối tư duy cứng nhắc.
  • Tự tìm giải pháp khi gặp bế tắc, không dễ nản: Khi gặp đề bài khó, các em có xu hướng điều chỉnh cách tiếp cận hoặc thử nghiệm lại bằng phương pháp khác để từng bước tháo gỡ vấn đề. Chính tinh thần linh hoạt, chủ động tìm lối ra này là nền tảng cho khả năng học tập bền vững.
  • Có cá tính tư duy qua sản phẩm học tập: Các sản phẩm học tập đều thể hiện dấu ấn cá nhân rõ rệt. Đây là nhóm học sinh không lặp lại cách làm có sẵn mà luôn muốn điều chỉnh, cải tiến hoặc tạo điểm nhấn riêng. Những học sinh như vậy thường gây ấn tượng trong các cuộc thi học thuật, ý tưởng khởi nghiệp hoặc nghiên cứu khoa học ở cấp trường và thành phố.
Biểu hiện của học sinh có tư duy sáng tạo
Biểu hiện của học sinh có tư duy sáng tạo

Kỹ năng cần có để rèn luyện tư duy sáng tạo

Tư duy sáng tạo không phải là một kỹ năng đơn lẻ mà là sự kết hợp của nhiều năng lực nhận thức và hành vi. Từ khả năng phân tích, tổ chức, đến việc linh hoạt tiếp cận vấn đề và giao tiếp hiệu quả. Để phát triển tư duy sáng tạo một cách bền vững, học sinh cần xây dựng nền tảng từ các kỹ năng cốt lõi dưới đây:

Kỹ năng phân tích – nền tảng để tạo ra sự khác biệt

Sáng tạo không bắt đầu bằng trí tưởng tượng, mà bắt đầu bằng việc hiểu rõ bản chất vấn đề. Kỹ năng phân tích cho phép người học tiếp cận thông tin một cách có hệ thống: phân tách, so sánh, nhận diện các mối quan hệ và yếu tố ảnh hưởng. Việc phân tích sâu một đề bài, một hiện tượng hay một yêu cầu học tập giúp học sinh xác định rõ đâu là điểm mấu chốt cần giải quyết. Từ đó hình thành những ý tưởng phù hợp và khả thi. Một tư duy sáng tạo hiệu quả luôn đi kèm với năng lực đánh giá, phản biện và chọn lọc. Ttất cả đều bắt nguồn từ khả năng phân tích vững vàng.

Tư duy mở – loại bỏ giới hạn vô hình

Tư duy mở là khả năng nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ, sẵn sàng tiếp nhận quan điểm khác biệt. Thậm chí chấp nhận thay đổi chính kiến khi tiếp cận thông tin mới. Học sinh có tư duy mở thường đặt những câu hỏi gợi mở. Các em dám bước ra khỏi khuôn mẫu để khám phá khả năng thay thế và đổi mới. Đây là tiền đề để những ý tưởng thực sự đột phá được hình thành.

Tư duy mở là khả năng nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ
Tư duy mở là khả năng nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ

Kỹ năng tổ chức – làm chủ ý tưởng và triển khai thực tế

Kỹ năng tổ chức giúp học sinh sắp xếp dòng suy nghĩ logic, thiết kế lộ trình hành động. Nguồn lực được phân bổ phù hợp và duy trì tính mạch lạc trong quá trình hiện thực hóa ý tưởng. Một học sinh có tư duy sáng tạo nhưng thiếu khả năng tổ chức sẽ dễ lạc hướng. Các em dễ bỏ dở giữa chừng hoặc không thể trình bày ý tưởng một cách thuyết phục.

Giải quyết vấn đề – tư duy linh hoạt trước thách thức

Học sinh biết cách xác định đúng bản chất vấn đề, phân tích nguyên nhân, đề xuất các phương án thay thế và đánh giá lựa chọn tối ưu. Việc dám bước ra khỏi những gì “đã được dạy” và thử nghiệm cách làm khác là biểu hiện rõ ràng của tư duy sáng tạo. Những người có kỹ năng giải quyết vấn đề thường nhìn thấy cơ hội trong giới hạn. Họ biết biến rào cản thành điểm khởi phát cho đổi mới.

Kỹ năng giao tiếp – trình bày sáng tạo một cách thuyết phục

Giao tiếp không chỉ là lời nói hay chữ viết, mà còn là cách lựa chọn ngôn từ, hình ảnh, cách kể chuyện và chiến lược tương tác phù hợp với người nghe. Học sinh có kỹ năng giao tiếp sáng tạo thường biết cách biến ý tưởng thành câu chuyện hấp dẫn. Biết chọn lựa hình thức trình bày ấn tượng. Cuối cùng là điều chỉnh cách tiếp cận để tạo ảnh hưởng tích cực đến người đối diện.

Giao tiếp tốt là là cách lựa chọn ngôn từ, hình ảnh, cách kể chuyện
Giao tiếp tốt là là cách lựa chọn ngôn từ, hình ảnh, cách kể chuyện

5 phương pháp rèn luyện tư duy sáng tạo dành cho học sinh

Tư duy sáng tạo không phải là phẩm chất bẩm sinh của số ít người, mà là kỹ năng có thể rèn luyện thông qua môi trường học tập phù hợp, phương pháp đúng và thực hành đều đặn. Dưới đây là 5 phương pháp hiệu quả giúp học sinh phát triển tư duy sáng tạo từ những tình huống học tập và đời sống hằng ngày:

Thực hành kỹ thuật động não (brainstorming) một cách có chủ đích

Động não không chỉ là việc nghĩ ra nhiều ý tưởng mà là rèn luyện khả năng tạm ngưng đánh giá. Từ đó mở rộng vùng suy nghĩ và tiếp cận vấn đề ở nhiều chiều hướng khác nhau. Học sinh có thể thực hành động não cá nhân hoặc theo nhóm. Đặt ra một câu hỏi trọng tâm. Sau đó liệt kê mọi ý tưởng có thể mà không phán xét, không giới hạn tính khả thi ở bước đầu. Thói quen này giúp học sinh quen với việc khai mở nhiều phương án. Chấp nhận rủi ro trong tư duy. Từ đó dễ dàng chắt lọc ra những hướng đi mới lạ nhưng có cơ sở thực tiễn.

Sử dụng sơ đồ tư duy để kết nối và phát triển ý tưởng

Sơ đồ tư duy (mind map) là công cụ mạnh mẽ hỗ trợ quá trình sáng tạo thông qua việc trực quan hóa mối liên hệ giữa các ý tưởng. Thay vì trình bày thông tin theo kiểu tuyến tính, học sinh sử dụng sơ đồ để hình thành các nhánh tư duy. Từ một chủ đề trung tâm tỏa ra các khái niệm, ví dụ, giải pháp. Đây là cách tổ chức dữ liệu hiệu quả. Đồng thời là phương tiện kích thích não bộ hoạt động đa chiều.

Sơ đồ tư duy là công cụ mạnh mẽ hỗ trợ quá trình sáng tạo
Sơ đồ tư duy là công cụ mạnh mẽ hỗ trợ quá trình sáng tạo

Phá vỡ giới hạn cũ – học cách nghi ngờ quy tắc

Học sinh cần được khuyến khích chất vấn lại quy trình quen thuộc. Thường xuyên chủ động đặt câu hỏi “tại sao phải làm như vậy?”, “nếu thay đổi thì điều gì xảy ra?”. Khi bắt đầu suy nghĩ theo hướng này, các em sẽ học cách phát hiện lỗ hổng trong hệ thống hiện có và chủ động đề xuất phương án cải tiến. Việc phá vỡ quy tắc không có nghĩa là làm trái, mà là tìm ra những cách tiếp cận hiệu quả hơn trong bối cảnh mới.

Luyện tập tư duy đa chiều qua phân tích tình huống

Khi phân tích một câu chuyện, một bài học hoặc một sự kiện thực tế, học sinh nên đặt câu hỏi từ nhiều vai trò. Có thể là người trong cuộc, người ngoài cuộc, người chịu ảnh hưởng trực tiếp hay gián tiếp. Việc làm này giúp học sinh hình thành tư duy linh hoạt. Đồng thời học được cách chuyển đổi quan điểm.

Rèn khả năng phản chiếu và tổ chức suy nghĩ qua viết nhật ký, blog

Viết là một quá trình tư duy sâu. Học sinh luyện viết nhật ký, chia sẻ ý tưởng qua blog cá nhân hoặc viết phản hồi sau một trải nghiệm học tập. Đồng thời các em cũng đang học cách xâu chuỗi suy nghĩ, định hình cảm xúc. Cấu trúc lại nhận thức một cách có hệ thống. Việc viết không chỉ giúp ghi nhớ mà còn là công cụ phản chiếu tư duy. Viết ra để hiểu rõ bản thân đang nghĩ gì. Từ đó phát hiện khoảng trống nhận thức và kích hoạt mạch sáng tạo tiếp theo.

Viết là một quá trình tư duy sâu
Viết là một quá trình tư duy sâu

Cách rèn luyện tư duy sáng tạo thực tế trong môi trường học tập

Trong môn Ngữ văn, đổi mới cách viết và triển khai ý. Thay vì sử dụng những cách mở bài theo công thức, các em có thể:

  • Mở đầu bằng một tình huống, câu chuyện, hình ảnh gợi mở độc đáo
  • Lựa chọn cách lập luận khác biệt, không lặp lại cấu trúc cũ
  • Sử dụng ngôn ngữ hình ảnh, liên tưởng bất ngờ để làm nổi bật cảm xúc và tư tưởng

Trong môn Toán – Lý – Hóa, khai phá nhiều cách giải và kết nối thực tiễn, mở rộng cách tiếp cận vấn đề. Học sinh có thể:

  • Giải một bài toán theo hai hoặc ba phương pháp khác nhau, đối chiếu ưu – nhược điểm
  • Đặt bài toán mới dựa trên tình huống thực tế. Ví dụ như tính toán chi phí lắp đặt năng lượng mặt trời, áp dụng định luật vật lý vào thiết kế sản phẩm
  • Gợi ý phương án cải tiến thí nghiệm, đơn giản hóa mô hình học tập

Trong hoạt động nhóm và câu lạc bộ, tập cách đề xuất ý tưởng độc đáo:

  • Lên ý tưởng cho trò chơi học tập sáng tạo trong giờ sinh hoạt
  • Thiết kế kịch bản cho chương trình ngoại khóa, sự kiện lớn của lớp hoặc trường
  • Đề xuất hình thức trình bày dự án nhóm độc đáo như video hoạt hình, mô hình trực quan, trò chơi tương tác
Tập cách đề xuất ý tưởng độc đáo
Tập cách đề xuất ý tưởng độc đáo

Trong đời sống học đường, học sinh có thể:

  • Tạo poster lớp mang phong cách thiết kế mới lạ, không trùng lặp với các lớp khác
  • Quay video học thuật bằng cách kể chuyện, sử dụng đồ họa hoặc vlog sáng tạo
  • Giải quyết mâu thuẫn bạn bè bằng cách đưa ra giải pháp hài hòa thay vì đối đầu trực tiếp

Những lầm tưởng phổ biến khiến học sinh “khóa” sự sáng tạo

Trong quá trình học tập, nhiều học sinh vô tình tự giới hạn tư duy của mình bởi những quan niệm sai lầm về sáng tạo. Chính những định kiến này khiến các em ngại thử, sợ sai và bỏ lỡ cơ hội phát triển khả năng tư duy độc lập.

  • Không có năng khiếu nên không sáng tạo được: Tư duy sáng tạo là kỹ năng có thể rèn luyện giống như cách chúng ta học viết, học giải toán hay học ngoại ngữ. Một học sinh có thể không giỏi vẽ tranh hay chơi nhạc, nhưng hoàn toàn có thể sáng tạo trong cách tiếp cận bài học, trình bày vấn đề hoặc giải quyết tình huống trong lớp. Sự sáng tạo không đòi hỏi “phải có năng khiếu”, mà đòi hỏi sự tò mò, dám thử và kiên trì luyện tập.
  • Chỉ những người học giỏi, vẽ đẹp, giỏi Văn mới sáng tạo: Sáng tạo không thuộc độc quyền của bất kỳ nhóm học sinh nào. Người học giỏi có thể sáng tạo trong kiến thức, nhưng học sinh có học lực trung bình vẫn có thể sáng tạo trong ứng xử, trong cách tiếp cận bài học phù hợp với bản thân. Sáng tạo không bị giới hạn bởi học lực hay thiên hướng nghệ thuật. Nó là năng lực giúp cá nhân tìm ra giải pháp tốt hơn, phù hợp hơn với hoàn cảnh – bất kể xuất phát điểm.
  • Sáng tạo là phải nghĩ ra điều gì đó thật khác biệt, chưa ai từng làm: Thực chất, sáng tạo không phải lúc nào cũng là đột phá. Đôi khi, sự sáng tạo nằm ở việc kết nối các ý tưởng cũ theo cách mới hoặc điều chỉnh, cải tiến điều sẵn có để phù hợp hơn. Việc đặt mục tiêu “phải nghĩ ra điều chưa ai từng làm” sẽ tạo áp lực không cần thiết và khiến học sinh tự đánh giá thấp những cải tiến nhỏ của mình.
Nhiều học sinh vô tình tự giới hạn tư duy của mình
Nhiều học sinh vô tình tự giới hạn tư duy của mình

SenTia School: Nơi tư duy sáng tạo của học sinh được rèn luyện và phát huy tối đa

Muốn phát triển tư duy sáng tạo bền vững, học sinh cần được học trong một môi trường học thuật nghiêm túc, có phương pháp giảng dạy hiện đại và định hướng đầu ra rõ ràng. SenTia School là một trong số ít trường phổ thông tại Việt Nam hội đủ các yếu tố này.

Tại SenTia, tư duy sáng tạo không bị bó hẹp trong những môn học “nghệ thuật thuần túy”. Năng lực này được tích hợp xuyên suốt và có chủ đích trong toàn bộ chương trình học. Mỗi môn học, mỗi dự án, mỗi hoạt động đều được thiết kế để kích thích học sinh đặt câu hỏi – tìm giải pháp – sáng tạo trong hành động.

  • Học tập dựa trên dự án (Project-based Learning): Học sinh chủ động xác định vấn đề từ thực tiễn, tự xây dựng giả thuyết, khảo sát, lên kế hoạch và thiết kế sản phẩm học tập có giá trị ứng dụng. Thay vì làm bài kiểm tra truyền thống, các em có thể tạo một mô hình, viết một báo cáo nghiên cứu hoặc trình bày trước hội đồng mô phỏng môi trường học thuật quốc tế và các kỳ thi học bổng.
  • Tranh biện và thuyết trình học thuật: Các buổi tranh biện, thảo luận mở và phản biện ý tưởng là hoạt động thường xuyên tại lớp học SenTia. Học sinh được rèn luyện tư duy đa chiều, phân tích logic và trình bày quan điểm một cách chặt chẽ. Trong quá trình đó, các em học cách tư duy sáng tạo không phải để “nói khác đi” mà để tạo ra góc nhìn mới có giá trị và thuyết phục.
  • Môn học tích hợp sáng tạo: Thiết kế, STEM, Nghệ thuật, Âm nhạc đương đại. Thay vì tách biệt các bộ môn, SenTia xây dựng chương trình tích hợp đa lĩnh vực. Học sinh được tiếp cận với công nghệ, thiết kế, nghệ thuật số, tư duy hình ảnh, xử lý chất liệu… Đây là môi trường lý tưởng để học sinh thử – sai – sửa – sáng tạo, phát triển cả khả năng thẩm mỹ và tư duy thiết kế hệ thống.
  • Câu lạc bộ và hoạt động học sinh tự tổ chức: Các sự kiện, hội thảo, sân khấu học sinh tại SenTia không do giáo viên “làm hộ”. Học sinh khởi xướng, lập kế hoạch và thực thi. Việc được trao quyền từ ý tưởng đến hành động giúp học sinh luyện khả năng sáng tạo trong ý tưởng. Đồng thời phát triển tư duy tổ chức – triển khai – lãnh đạo dự án thực tế. Đây chính là nơi sáng tạo rời khỏi sách vở để trở thành năng lực thực sự.
Tại SenTia School, tư duy sáng tạo của học sinh được phát triển tối đa
Tại SenTia School, tư duy sáng tạo của học sinh được phát triển tối đa

Không dừng lại ở trải nghiệm, SenTia xác định rõ kết quả học tập và kỹ năng mà học sinh đạt được:

  • 3 chứng chỉ A-Level quốc tế OxfordAQA
  • IELTS 6.5 – 8.0 trước tốt nghiệp THPT
  • Hồ sơ mạnh để ứng tuyển học bổng và vào các trường đại học top đầu
  • Thành thạo kỹ năng học thuật cốt lõi: tư duy phản biện, sáng tạo, trình bày – nghiên cứu – giải quyết vấn đề

Tại SenTia, sáng tạo không còn là khẩu hiệu mà trở thành năng lực học sinh được học, luyện và ứng dụng hàng ngày.

Hi vọng thông qua bài viết này, bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi “tư duy sáng tạo là gì?”. Tư duy sáng tạo không phải là đặc quyền của số ít, mà là kỹ năng bất kỳ học sinh nào cũng có thể rèn luyện. Chỉ cần bạn dám nghĩ khác, dám thử cách mới và kiên trì mỗi ngày, sáng tạo sẽ trở thành sức mạnh học tập bền vững. Trong một thế giới liên tục đổi thay, đây chính là lợi thế giúp bạn khác biệt và dẫn đầu.

XEM THÊM

18 tháng 06,2025

Chia sẻ

Tin tức

Minh Khang và hành trình du học Mỹ: Khi chọn trường không phải để hơn ai, mà để hiểu mình hơn

Nguyễn Thế Minh Khang, học sinh lớp 12A vừa chính thức ghi danh vào University of Georgia (UGA) – một trong những trường đại học công lập hàng đầu tại Mỹ, với điểm SAT 1510 (top 3%), IELTS 8.0 cùng một hồ sơ ngoại khóa ấn tượng. Theo bảng xếp hạng U.S. News & World […]

[THCS-THPT] Sports Day & Teambuilding SenTia – Chinh phục thử thách, thắt chặt tình đồng đội

Sau những kết nối cảm xúc của đêm trại Camping night, các SenTians Khối 9-10-11-12 còn tiếp tục được trải nghiệm những hoạt động thể thao đầy thử thách và gắn kết tình đồng đội.  Những trận đấu Touch Rugby (bóng bầu dục chạm) và Dodgeball (bóng né) đặc biệt đã cho thấy sự nhanh […]

[THCS-THPT] Camping Night – Đêm trại sôi động và ý nghĩa

Sau khoảng thời gian ôn tập và thi giữa kì chăm chỉ, SenTians chúng mình có cơ hội thư giãn và tận hưởng những khoảnh khắc vui vẻ trong một buổi Camping night – Đêm trại sôi động ngay tại trường. Được tham gia vào không khí vui vẻ này thật sự là một món […]

SenTians toả sáng tại Kỳ thi Olympic cụm trường THPT Nam – Bắc Từ Liêm

SenTia School tự hào nhận tin vui từ 10 học sinh đã xuất sắc đạt giải trong Kỳ thi Olympic các môn Văn hóa lớp 10 và 11 của cụm trường THPT Nam – Bắc Từ Liêm năm học 2024-2025. Đây là một cuộc thi học thuật – sân chơi trí tuệ, tạo cơ hội […]

Bạn Nguyễn Khánh Hân đạt Học bổng Toán cầu Đại học Tulane Mỹ

SenTia School vô cùng tự hào và vui mừng khi nhận được tin bạn Nguyễn Khánh Hân – học sinh lớp 12A đã xuất sắc giành được Học bổng Toàn cầu (Global Scholarship) trị giá ~7.2 tỉ VND, ngành Tài chính tại Tulane University (Đại học Tulane), một trong những trường đại học danh tiếng […]

Dự án “Tìm mình trong câu chuyện cha ông” – Hành trình khám phá cội nguồn và phát triển bản thân

Bạn có bao giờ tự hỏi: Điều gì giúp mỗi cá nhân hiểu được chính mình giữa dòng chảy lịch sử? Câu trả lời nằm ở những giá trị cốt lõi mà cha ông đã truyền lại qua bao thế hệ – từ nền văn hóa, phong tục, đến những câu chuyện truyền thuyết đầy […]

Tin tức nổi bật

Chuẩn bị hành trang vào lớp 1 giúp bé tự tin hòa nhập nhanh
Hành trang vào lớp 1: Những điều phụ huynh cần chuẩn bị 

Lớp 1 là giai đoạn chuyển giao của các bé từ mẫu giáo lên một môi trường học tập mới với nhiều kiến thức hơn. Để các bé không bị bỡ ngỡ, thích ứng nhanh với môi trường mới, việc chuẩn bị hành trang vào lớp 1 cho bé là cần thiết.  Vậy hành trang […]

Chuẩn bị hồ sơ vào lớp 1 đầy đủ giấy tờ
Hồ sơ vào lớp 1 gồm những gì? Trình tự nộp hồ sơ cần biết

Đối với những phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1 thường loay hoay không biết hồ sơ vào lớp 1 gồm những gì? Trình tự để nộp hồ sơ vào lớp 1 như thế nào? Đây là những băn khoăn thường trực của các bậc phụ huynh trước ngưỡng cửa vào lớp 1 […]

Trầm cảm ở học sinh: Vấn đề đáng báo động trong xã hội hiện đại 

Trầm cảm ở học sinh là vấn đề đáng báo động trong xã hội hiện đại khi có xu hướng ngày càng gia tăng. Căn bệnh tinh thần này có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến kết quả học tập và thậm chí là nhiều sự cố đáng tiếc. Vậy […]

Chứng chỉ quốc tế mang lại nhiều lợi thế khi xét tuyển đầu vào các trường
Chứng chỉ quốc tế là gì? 7 loại chứng chỉ quốc tế phổ biến nhất hiện nay

Chứng chỉ quốc tế là gì? Có những loại chứng chỉ quốc tế nào phổ biến hiện nay? Đây là những băn khoăn thường trực của các bậc phụ huynh cũng như học sinh. Cùng SenTia School tìm hiểu ngay về các loại chứng chỉ quốc tế dưới đây.  I) Chứng chỉ quốc tế là […]

Lớp 4 học những môn gì
Lớp 4 học những môn gì? Tìm hiểu chi tiết chương trình học

Lớp 4 là một năm học quan trọng trong chương trình Tiểu học. Đây là giai đoạn mà học sinh bắt đầu tiếp cận với những kiến thức chuyên sâu hơn, phát triển cả về tư duy logic lẫn khả năng biểu đạt ngôn ngữ. Rất nhiều phụ huynh thắc mắc lớp 4 học những […]

Tư duy toàn cầu là gì?
Tư duy toàn cầu là gì và 7 cách để rèn luyện kỹ năng này

Trong thời đại hội nhập, các em học sinh không chỉ cần giỏi kiến thức mà còn phải có kỹ năng để hòa nhập với thế giới. Một trong những năng lực quan trọng được nhiều phụ huynh quan tâm chính là tư duy toàn cầu. Vậy tư duy toàn cầu là gì và có […]

Lớp 6 học những môn gì
Lớp 6 học những môn gì? Tìm hiểu chi tiết chương trình học

Lên lớp 6 đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong hành trình học tập của mỗi học sinh. Đây là thời điểm các em chuyển từ bậc tiểu học sang trung học cơ sở, môi trường học tập có nhiều thay đổi. Một trong những câu hỏi mà cả phụ huynh và học sinh đều […]

Chương trình song bằng là gì?
Chương trình song bằng là gì? Ưu nhược điểm và cách lựa chọn ngành

Chương trình song bằng là gì mà ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm trong thời đại hiện nay? Đây là một chương trình học lý tưởng dành cho những ai có nhu cầu học hơn một ngành mà muốn tiết kiệm thời gian. Đặc biệt là mở rộng cơ hội nghề nghiệp, sở […]

Tin tức liên quan

Chuẩn bị hành trang vào lớp 1 giúp bé tự tin hòa nhập nhanh

Hành trang vào lớp 1: Những điều phụ huynh cần chuẩn bị 

Lớp 1 là giai đoạn chuyển giao của các bé từ mẫu giáo lên một môi trường học tập mới với nhiều kiến thức hơn. Để các bé không bị bỡ ngỡ, thích ứng nhanh với môi trường mới, việc chuẩn bị hành trang vào lớp 1 cho bé là…
Chuẩn bị hồ sơ vào lớp 1 đầy đủ giấy tờ

Hồ sơ vào lớp 1 gồm những gì? Trình tự nộp hồ sơ cần biết

Đối với những phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1 thường loay hoay không biết hồ sơ vào lớp 1 gồm những gì? Trình tự để nộp hồ sơ vào lớp 1 như thế nào? Đây là những băn khoăn thường trực của các bậc phụ huynh trước…

Trầm cảm ở học sinh: Vấn đề đáng báo động trong xã hội hiện đại 

Trầm cảm ở học sinh là vấn đề đáng báo động trong xã hội hiện đại khi có xu hướng ngày càng gia tăng. Căn bệnh tinh thần này có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến kết quả học tập và thậm chí là nhiều…
Chứng chỉ quốc tế mang lại nhiều lợi thế khi xét tuyển đầu vào các trường

Chứng chỉ quốc tế là gì? 7 loại chứng chỉ quốc tế phổ biến nhất hiện nay

Chứng chỉ quốc tế là gì? Có những loại chứng chỉ quốc tế nào phổ biến hiện nay? Đây là những băn khoăn thường trực của các bậc phụ huynh cũng như học sinh. Cùng SenTia School tìm hiểu ngay về các loại chứng chỉ quốc tế dưới đây.  I)…
Lớp 4 học những môn gì

Lớp 4 học những môn gì? Tìm hiểu chi tiết chương trình học

Lớp 4 là một năm học quan trọng trong chương trình Tiểu học. Đây là giai đoạn mà học sinh bắt đầu tiếp cận với những kiến thức chuyên sâu hơn, phát triển cả về tư duy logic lẫn khả năng biểu đạt ngôn ngữ. Rất nhiều phụ huynh thắc…
Tư duy toàn cầu là gì?

Tư duy toàn cầu là gì và 7 cách để rèn luyện kỹ năng này

Trong thời đại hội nhập, các em học sinh không chỉ cần giỏi kiến thức mà còn phải có kỹ năng để hòa nhập với thế giới. Một trong những năng lực quan trọng được nhiều phụ huynh quan tâm chính là tư duy toàn cầu. Vậy tư duy toàn…
Lớp 6 học những môn gì

Lớp 6 học những môn gì? Tìm hiểu chi tiết chương trình học

Lên lớp 6 đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong hành trình học tập của mỗi học sinh. Đây là thời điểm các em chuyển từ bậc tiểu học sang trung học cơ sở, môi trường học tập có nhiều thay đổi. Một trong những câu hỏi mà cả phụ…
Điều kiện để chuyển trường THPT là gì?

Chuyển trường THPT có dễ không? 5 bước làm thủ tục chuyển trường

Chuyển trường THPT có dễ không? Đây là chủ đề mà nhiều phụ huynh và học sinh cấp 3 quan tâm mỗi khi gia đình thay đổi nơi cư trú hoặc địa chỉ công tác. Vấn đề chuyển trường nếu không chuẩn bị kỹ sẽ dễ làm gián đoạn việc…
Lớp 3 học những môn gì?

Lớp 3 học những môn gì? Cập nhật chi tiết cho các bậc phụ huynh

Lớp 3 học những môn gì là câu hỏi mà nhiều phụ huynh quan tâm khi con em bước vào năm học thứ ba của bậc Tiểu học. Đây là giai đoạn quan trọng khi các em học sinh bắt đầu tiếp cận kiến thức ở mức độ cao hơn.…
Trường tư thục là gì

Trường tư thục là gì? Ưu nhược điểm của mô hình này

Trong những năm gần đây, số lượng học sinh theo học tại các trường tư thục ngày càng gia tăng. Sự chuyển dịch từ hệ thống công lập sang tư thục cho thấy xu hướng giáo dục mới trong xã hội hiện đại. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều phụ huynh…
Tiếp nhận học sinh vào lớp 1

Một số kinh nghiệm chọn trường cấp 2 giúp con phát triển toàn diện

Chuyển từ cấp 1 lên cấp 2 là một bước ngoặt quan trọng trong hành trình học tập của mỗi học sinh. Không còn là môi trường học nhẹ nhàng như tiểu học, cấp 2 là lúc các em bắt đầu phải làm quen với nhiều môn học hơn, lịch…
kinh nghiệm chọn trường cấp 3

Chia sẻ kinh nghiệm chọn trường cấp 3 hiệu quả cao

Chuyển từ cấp 2 lên cấp 3 là một bước ngoặt quan trọng trong hành trình học tập của mỗi học sinh. Đây không chỉ là thời điểm quyết định về định hướng học tập mà còn là giai đoạn định hình nhân cách, kỹ năng và mục tiêu nghề…