Trong bối cảnh giáo dục hiện đại không ngừng đổi mới, một luồng tư duy mới đang tăng dần khẳng định vị trí của mình: phương pháp học thông qua chơi . Cách tiếp cận này không chỉ là một bước lưu trữ nhất mà còn là một cách học sâu sắc, giáo dục sâu sắc, nhận thức được công thức cốt lõi có giá trị của việc học tập diễn ra một cách tự nhiên, ngẫu hứng và hiệu quả, đặc biệt là thông tin qua các hoạt động vui chơi.
I) Phương pháp học thông qua chơi nghĩa là gì?
Sau khi đã tìm thấy sự hiểu biết về bối cảnh và sự phát triển của phương pháp học thông qua trò chơi , cùng với vai trò của những người lớn trong việc hỗ trợ phương pháp này, giờ đây chúng ta sẽ đi sâu vào định nghĩa và những nguyên tắc cơ bản nên sức mạnh của cách tiếp cận giáo dục độc đáo này. Học thông qua chơi không phải là một thuật ngữ đơn giản dễ bị nhầm lẫn, nó là một khái niệm phức tạp, Đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về tâm lý học phát triển, khoa học thần kinh và các nguyên lý sư phạm tiên tiến. Nó vượt qua giới hạn của một giải pháp hoạt động thông thường để trở thành một công cụ học tập có mục tiêu, giúp người học, đặc biệt là trẻ em, xây dựng kiến trúc, kỹ năng và thái độ một cách tự nhiên, hiệu quả và bền vững. Việc xác định nghĩa của phương pháp này sẽ giúp chúng ta có cái nhìn toàn diện hơn về cách thức nó hoạt động đến quá trình phát triển của một cá nhân, đồng thời củng cố niềm tin vào tiềm năng của nó trong công việc kiến trúc tạo thế hệ tương lai.

II) Đặc điểm riêng của phương pháp học thông qua trò chơi
Khi đã xác định rõ ràng về phương pháp học thông qua chơi và các nguyên tắc nền tảng của nó, giờ đây chúng ta sẽ đi sâu hơn vào những đặc điểm độc quyền nên khác biệt và hiệu quả vượt trội của phương pháp này để có cách tiếp cận giáo dục truyền thông tiếp cận. Những đặc điểm này không chỉ là dấu hiệu nhận biết mà còn là xương sống, định hình cách thức học tập diễn ra và người học tương tác với kiến thức, kỹ năng. Biết rõ các đặc điểm này sẽ giúp các nhà giáo dục và phụ huynh áp dụng phương pháp học thông qua chơi một cách tốt nhất quán và tối ưu, tạo ra một môi trường học tập không hiệu quả mà còn giàu cảm hứng và ý nghĩa cho trẻ em. Những thứ đặc biệt được chọn chơi không chỉ là một hoạt động vô thưởng, vô phạt mà là một quá trình học tập có đích chủ và cực kỳ phức tạp.
Tính chủ động và tự nguyện của người học
Điểm nổi bật nhất và có lẽ là quan trọng nhất của phương pháp học thông qua trò chơi chính là điểm nhấn của tính chủ động và tự nguyện của người học. Khác với các phương pháp truyền thông khi kiến thức được “rót” vào đầu học sinh, ở đây, người học là trung tâm của mọi hoạt động, là người kiến tạo nên quá trình học tập của chính mình. Công việc này có thể hiện thực hóa việc trẻ em tự mình lựa chọn hoạt động đơn giản nhất, tự đặt ra mục tiêu (có thể không nhận ra đó là mục tiêu học tập) và tự điều khiển trong quá trình khám phá.

Tích hợp đa giác quan và cảm xúc
Khác với các phương pháp giáo dục truyền thông thường ưu tiên kênh tiếp theo thu thông tin bằng thị giác và thính giác thông qua sách và nghe nghiên cứu, phương pháp học thông qua chơi nổi bật với khả năng tích hợp đa giác quan và góc cạnh cảm xúc trong quá trình học tập. Điều này không chỉ giúp việc học trở nên sinh động và đáng nhớ hơn mà còn phục vụ cho nhiều phong cách học tập khác của trẻ em.
Khi trẻ em tham gia vào các hoạt động chơi, chúng không chỉ nhìn và nghe, mà còn có mùi , giai vị, mùi (trong một số bối cảnh an toàn), và vận động . Ví dụ: khi chơi với cát và nước, trẻ cảm nhận được kết cấu, nhiệt độ; khi chơi với khối gỗ, chúng tôi cảm nhận được chất lượng và hình dạng; Khi tham gia trò chơi đóng vai trò, họ sử dụng toàn bộ cơ sở để biểu diễn. Sự tham gia của nhiều giác quan đồng thời giúp thông tin được mã hóa sâu sắc hơn vào bộ não, tạo ra những ký ức bền vững và phong phú hơn. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những trẻ có phong cách học tập vận động (người học vận động) hoặc trải nghiệm, những em thường khó tiếp tục thu kiến thức chỉ qua việc nghe nghiên cứu hay đọc sách.
Phát triển tư duy phản biện
Một trong những lợi ích nổi bật của phương pháp học thông qua chơi là khả năng phát triển tư vấn duy phản biện ở trẻ em. Thông qua các hoạt động chơi, trẻ không chỉ đơn thuần là tiếp nhận thông tin mà còn phải tham gia tích cực vào quá trình phân tích, đánh giá giá và đưa ra quyết định.
Trong các trò chơi chiến thuật như cờ vua hoặc các trò chơi nhóm yêu cầu phối hợp, trẻ sẽ phải suy nghĩ nhiều bước trước khi thực hiện hành động. Ví dụ: khi chơi cờ vua, họ cần hiểu các quy tắc, đánh giá vấn đề cũng như thái độ mong đợi của đối thủ. Điều này không chỉ giúp trẻ rèn luyện khả năng lập luận mà còn khuyến khích chúng tôi đưa ra các loại lựa chọn tốt hơn trong cuộc sống hàng ngày.
Khuyến khích tự thiết lập và làm chủ
Cuối cùng, phương pháp học thông qua việc cung cấp sự tự lập và khả năng làm chủ ở trẻ em. Khi trẻ có cơ hội chơi tự làm, chúng có thể lựa chọn cách thức, thời gian và nội dung hoạt động mà chúng muốn tham gia, từ đó phát triển kỹ năng quản lý thời gian và quyết định.
Khi trẻ tự mình khám phá và sáng tạo, chúng sẽ phát triển lòng tự trọng và sự tự tin. Việc hoàn thành một nhiệm vụ hay giải quyết một vấn đề bằng chính nỗ lực của bản thân mang lại cho trẻ cảm giác thành công và sự hài lòng. Điều này rất quan trọng trong việc hình thành bản lĩnh vực và khả năng làm chủ cuộc sống của trẻ.
Khuyến khích tự thiết lập và làm chủ
III) Kết luận
Phương pháp học thông qua chơi không chỉ là một phương pháp giáo dục thú vị và hấp dẫn mà còn là một trong những cách hiệu quả nhất để trẻ em phát triển toàn diện. Từ việc làm gắn liền với thử nghiệm, sai lầm và sáng tạo, đến công việc tích hợp đa giác quan và cảm xúc, cũng như phát triển tư vấn duy phản biện và sự tự lập, phương pháp này chứng tỏ mình có giá trị lớn trong quá trình học hỏi của trẻ. Bằng cách tạo ra một môi trường an toàn và khuyến khích, chúng tôi có thể giúp trẻ không chỉ tiếp theo kiến thức mà rèn luyện những kỹ năng sống cần thiết cho một tương lai tươi sáng. Hãy cùng nhau xây dựng một nền giáo dục mở rộng hơn, nơi mà trẻ em có thể phát triển tài năng và khả năng của mình một cách tự nhiên và vui vẻ.
XEM THÊM