STEAM là phương pháp giáo dục tích hợp 5 lĩnh vực: Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering), Nghệ thuật (Art) và Toán học (Math) trong một quá trình học tập liền mạch.
Mục tiêu của giáo dục STEAM là phát triển tư duy sáng tạo, kỹ năng giải quyết vấn đề, làm việc nhóm và năng lực liên môn. Qua đó, học sinh ứng dụng kiến thức vào các tình huống thực tế một cách linh hoạt và hiệu quả. Những tiêu chí mà một buổi học STEAM cần có bao gồm:
Tích hợp kiến thức liên môn một cách tự nhiên, không gượng ép
Một buổi học STEAM chất lượng bắt buộc phải tích hợp kiến thức từ các môn học một cách mạch lạc và logic. Thay vì chỉ “đặt cạnh nhau” các môn để tạo cảm giác đa ngành. Việc tích hợp đúng phải dựa trên mục tiêu học tập rõ ràng. Trong đó từng môn học đều góp phần giải quyết vấn đề chung chứ không đơn thuần là “lấy cớ cho đủ chữ S-T-E-A-M”.
Ví dụ, khi học sinh thực hiện dự án “Thiết kế cầu vượt mini cho thành phố tương lai”, các yếu tố liên môn cần được lồng ghép như sau:
Sự tích hợp thành công được đánh giá ở mức độ liên kết nội dung và kỹ năng, không phải ở số lượng môn học tham gia.
Xuất phát từ một vấn đề thực tiễn, khơi gợi tư duy giải pháp
STEAM không phải là một chuỗi kiến thức đóng hộp. Đây là quá trình học sinh được đặt vào bối cảnh có vấn đề thực tế cần giải quyết. Chỉ khi bài học bắt nguồn từ tình huống thực tiễn, gần gũi với cuộc sống, học sinh mới phát triển được năng lực tư duy phản biện. Các em mới có thể sáng tạo và giải quyết vấn đề.
Ví dụ, một giờ học STEAM nên bắt đầu bằng câu hỏi như: “Nếu lớp mình xây dựng một trạm nghỉ dưỡng trên sao Hỏa, chúng ta cần thiết kế những gì?”. “Nếu trường học bị mất điện trong 2 ngày, các bạn sẽ nghĩ ra giải pháp nào để vẫn duy trì được việc học?”.
Những câu hỏi mở này tạo tiền đề để học sinh nghiên cứu, tranh luận, thử nghiệm và phản biện. Từ đó, quá trình học diễn ra như một chuỗi khám phá và ứng dụng thực tế chứ không phải “học thuộc lời giải sẵn”.
Học sinh là trung tâm, giáo viên là người dẫn dắt
Một trong những khác biệt cốt lõi của lớp học STEAM với lớp học truyền thống chính là vai trò của giáo viên. Trong lớp học STEAM, giáo viên không “truyền đạt kiến thức” từ trên xuống mà đóng vai trò người huấn luyện (coach). Học sinh được định hướng, gợi mở, phản hồi và định hình tư duy.
Điều này đòi hỏi mô hình lớp học cần “lật ngược” cấu trúc truyền thống, cho phép:
Việc học tập theo mô hình này giúp học sinh tăng tính chủ động, rèn luyện năng lực tự học, tự điều chỉnh, và học sâu qua trải nghiệm. Đây là những tiêu chí mọi nền giáo dục tiên tiến đều đang hướng tới.
Quy trình rõ ràng, học sinh trải nghiệm toàn bộ vòng tư duy thiết kế
Một buổi học STEAM chất lượng đáp ứng đầy đủ những tiêu chí mà một buổi học STEAM cần có không thể thiếu quy trình làm việc khoa học. Học sinh được trải nghiệm tư duy thiết kế (Design Thinking).
Mô hình Design Thinking gồm 5 bước:
Tuy nhiên, để phù hợp với lứa tuổi tiểu học, giáo viên có thể đơn giản hóa quy trình này thành 4 bước dễ hiểu:
Việc cho học sinh trải nghiệm trọn vẹn quy trình giúp các em hiểu rằng, một ý tưởng tốt cần thời gian thử, sai, hoàn thiện. Từ đó hình thành tư duy linh hoạt và kiên trì.
Đề cao hợp tác và vai trò nhóm nhưng có hướng dẫn rõ ràng
Một trong những tiêu chí mà một buổi học STEAM cần có là khả năng tổ chức và khai thác hiệu quả làm việc nhóm. Tinh thần hợp tác là yếu tố cốt lõi giúp học sinh rèn luyện các kỹ năng xã hội quan trọng. Tuy nhiên, nếu không được tổ chức bài bản, làm việc nhóm có thể trở thành nơi “người làm, người ngồi chơi” hoặc mất kiểm soát.
Một buổi học STEAM hiệu quả cần có:
Điều này đảm bảo tính công bằng, vừa rèn luyện tinh thần trách nhiệm và kỹ năng giao tiếp cho trẻ.
Kết hợp yếu tố nghệ thuật và sáng tạo nhưng không làm lu mờ tư duy logic
Một trong những tiêu chí một buổi học STEAM cần có là sự tích hợp yếu tố nghệ thuật (Art) một cách sâu sắc và chiến lược. Đây không phải là phần phụ họa mà là chất xúc tác kích thích tư duy sáng tạo.
Một hiểu lầm phổ biến là coi “A” trong STEAM chỉ là yếu tố trang trí, vẽ tranh, làm đẹp. Trên thực tế, nghệ thuật trong STEAM không chỉ là tạo hình. Đây là phương pháp truyền đạt tư duy sáng tạo. Là cách học sinh tư duy đa chiều, thể hiện ý tưởng một cách thẩm mỹ, hấp dẫn và thuyết phục.
Ví dụ, trong một dự án “Chế tạo bao bì thân thiện môi trường”, yếu tố nghệ thuật có thể là:
Sự hiện diện của nghệ thuật giúp buổi học STEAM kích thích trí tưởng tượng. Đồng thời đào tạo năng lực “truyền thông ý tưởng”. Đây là năng lực đang được đánh giá cao trong các kỳ thi và hệ giáo dục quốc tế.
Có tiêu chí đánh giá rõ ràng, không chỉ dựa vào sản phẩm cuối cùng
Một trong những tiêu chí mà một buổi học STEAM cần có là hệ thống đánh giá đa chiều. Không chỉ tập trung vào sản phẩm cuối cùng, tiết học cần đề cao cả quá trình học tập và phát triển kỹ năng.
Một sai lầm thường thấy trong dạy học STEAM là chỉ chấm điểm sản phẩm cuối cùng. Điều này dễ khiến học sinh sao nhãng quá trình học hoặc lệ thuộc vào học sinh giỏi trong nhóm. Để đảm bảo công bằng và phát triển toàn diện, buổi học STEAM cần có bộ tiêu chí đánh giá rõ ràng, bao gồm:
Một hệ thống đánh giá toàn diện sẽ khuyến khích học sinh trải nghiệm trọn vẹn hành trình tư duy. Học sinh không chỉ tập trung đến điểm số. Thay vào đó, các em hướng tới mục tiêu học để phát triển chính mình.
Việc hiểu sai hoặc áp dụng sai các tiêu chí của một buổi học STEAM chất lượng có thể khiến buổi học trở thành hình thức. Dưới đây là những lỗi phổ biến mà nhiều trường và giáo viên gặp phải trong quá trình triển khai STEAM:
Một trong những tiêu chí quan trọng nhất của một buổi học STEAM chất lượng là thiết kế hoạt động phù hợp với đặc điểm phát triển tâm sinh lý của từng lứa tuổi. Mỗi cấp học có nhu cầu, năng lực và mục tiêu giáo dục khác nhau.
Cấp Tiểu học (Primary)
Ở giai đoạn này, chỉ nên khơi gợi tò mò, hình thành tư duy khám phá, đặt câu hỏi, thử sai.
Học sinh tiểu học cần môi trường học giàu trải nghiệm, hoạt động trực quan và dễ kết nối với thực tế. Mục tiêu không phải là “sản phẩm hoàn hảo” mà là “quá trình tự mình làm được”.
Gợi ý dự án:
Các hoạt động cần ngắn gọn, thú vị, mang tính khám phá. Cần có hướng dẫn từng bước rõ ràng theo mô hình Design Thinking đơn giản hóa. (Tìm hiểu – Thử nghiệm – Chia sẻ – Điều chỉnh).
Cấp THCS (Lower Secondary)
Từ lớp 6-9, giáo viên bắt đầu rèn luyện tư duy phản biện, lý giải hiện tượng, làm việc theo nhóm cho học sinh. Đây là giai đoạn chuyển từ “làm theo” sang “giải thích tại sao”. Cực kỳ thích hợp để triển khai các buổi học STEAM mang tính khám phá sâu và có độ phức tạp vừa phải.
Gợi ý dự án:
Dự án nên kéo dài từ 3-5 tiết học, có sự phân vai rõ ràng trong nhóm, có nhật ký học tập hoặc logbook để theo dõi tiến trình và phản tư.
Cấp THPT (Upper Secondary)
Ở giai đoạn THPT, giáo viên cần chuyển hướng tập trung nghiên cứu khoa học, thiết kế giải pháp và trình bày chuyên sâu. Học sinh THPT có thể tiếp cận các buổi học STEAM theo tiêu chí quốc tế. Tại đây, các em hoàn toàn tự tin xác định vấn đề, phân tích dữ liệu, kiểm chứng giả thuyết và đưa ra giải pháp khả thi.
Gợi ý dự án:
Giáo viên cần hướng dẫn học sinh cách thiết lập mục tiêu học tập, phương pháp nghiên cứu, trình bày báo cáo kỹ thuật. Đây là bước chuẩn bị quan trọng cho các chương trình như IB, A-Level hoặc du học sau phổ thông.
Nếu bạn đang tìm kiếm một môi trường STEAM chất lượng, đúng chuẩn quốc tế thì SenTia School chính là lựa chọn lý tưởng. Tại SenTia, những tiêu chí mà một buổi học STEAM cần có được hiện thực hóa một cách bài bản. Từ khâu thiết kế chương trình, đào tạo giáo viên, tổ chức lớp học đến đánh giá kết quả. Đây là một phần cốt lõi trong hệ thống phát triển năng lực học sinh.
Cam kết đầu ra rõ ràng, chất lượng được chứng minh
SenTia School là trường đầu tiên tại miền Bắc được công nhận là trung tâm khảo thí chính thức của OxfordAQA, cam kết đầu ra cho học sinh:
Tại SenTia, STEAM là một trong những “trục chính” của hành trình học tập. Mọi tiêu chí của một buổi học STEAM đúng chuẩn đều được hiện thực hóa bằng trải nghiệm thực tế. Nếu bạn quan tâm đến chương trình học STEAM bài bản chuẩn quốc tế, hãy để SenTia School đồng hành cùng con bạn trên hành trình phát triển tư duy và năng lực toàn diện ngay từ hôm nay.
Những tiêu chí mà một buổi học STEAM cần có không chỉ là sự tích hợp liên môn mà còn là tư duy thiết kế, giải quyết vấn đề thực tiễn, tinh thần hợp tác và đánh giá quá trình. Một buổi học STEAM hiệu quả phải giúp học sinh học sâu, làm thật, phát triển tư duy 4Cs. Để làm được điều đó, giáo viên và phụ huynh cần hiểu rõ mục tiêu, phương pháp và cách tổ chức phù hợp theo từng độ tuổi. Khi đáp ứng đúng các tiêu chí cốt lõi, mỗi tiết học STEAM sẽ trở thành một hành trình khám phá đầy cảm hứng và giá trị.
XEM THÊM
Tin tức
Nguyễn Thế Minh Khang, học sinh lớp 12A vừa chính thức ghi danh vào University of Georgia (UGA) – một trong những trường đại học công lập hàng đầu tại Mỹ, với điểm SAT 1510 (top 3%), IELTS 8.0 cùng một hồ sơ ngoại khóa ấn tượng. Theo bảng xếp hạng U.S. News & World […]
Sau những kết nối cảm xúc của đêm trại Camping night, các SenTians Khối 9-10-11-12 còn tiếp tục được trải nghiệm những hoạt động thể thao đầy thử thách và gắn kết tình đồng đội. Những trận đấu Touch Rugby (bóng bầu dục chạm) và Dodgeball (bóng né) đặc biệt đã cho thấy sự nhanh […]
Sau khoảng thời gian ôn tập và thi giữa kì chăm chỉ, SenTians chúng mình có cơ hội thư giãn và tận hưởng những khoảnh khắc vui vẻ trong một buổi Camping night – Đêm trại sôi động ngay tại trường. Được tham gia vào không khí vui vẻ này thật sự là một món […]
SenTia School tự hào nhận tin vui từ 10 học sinh đã xuất sắc đạt giải trong Kỳ thi Olympic các môn Văn hóa lớp 10 và 11 của cụm trường THPT Nam – Bắc Từ Liêm năm học 2024-2025. Đây là một cuộc thi học thuật – sân chơi trí tuệ, tạo cơ hội […]
SenTia School vô cùng tự hào và vui mừng khi nhận được tin bạn Nguyễn Khánh Hân – học sinh lớp 12A đã xuất sắc giành được Học bổng Toàn cầu (Global Scholarship) trị giá ~7.2 tỉ VND, ngành Tài chính tại Tulane University (Đại học Tulane), một trong những trường đại học danh tiếng […]
Bạn có bao giờ tự hỏi: Điều gì giúp mỗi cá nhân hiểu được chính mình giữa dòng chảy lịch sử? Câu trả lời nằm ở những giá trị cốt lõi mà cha ông đã truyền lại qua bao thế hệ – từ nền văn hóa, phong tục, đến những câu chuyện truyền thuyết đầy […]
Tin tức nổi bật
Lớp 1 là giai đoạn chuyển giao của các bé từ mẫu giáo lên một môi trường học tập mới với nhiều kiến thức hơn. Để các bé không bị bỡ ngỡ, thích ứng nhanh với môi trường mới, việc chuẩn bị hành trang vào lớp 1 cho bé là cần thiết. Vậy hành trang […]
Đối với những phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1 thường loay hoay không biết hồ sơ vào lớp 1 gồm những gì? Trình tự để nộp hồ sơ vào lớp 1 như thế nào? Đây là những băn khoăn thường trực của các bậc phụ huynh trước ngưỡng cửa vào lớp 1 […]
Trầm cảm ở học sinh là vấn đề đáng báo động trong xã hội hiện đại khi có xu hướng ngày càng gia tăng. Căn bệnh tinh thần này có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến kết quả học tập và thậm chí là nhiều sự cố đáng tiếc. Vậy […]
Chứng chỉ quốc tế là gì? Có những loại chứng chỉ quốc tế nào phổ biến hiện nay? Đây là những băn khoăn thường trực của các bậc phụ huynh cũng như học sinh. Cùng SenTia School tìm hiểu ngay về các loại chứng chỉ quốc tế dưới đây. I) Chứng chỉ quốc tế là […]
Lớp 4 là một năm học quan trọng trong chương trình Tiểu học. Đây là giai đoạn mà học sinh bắt đầu tiếp cận với những kiến thức chuyên sâu hơn, phát triển cả về tư duy logic lẫn khả năng biểu đạt ngôn ngữ. Rất nhiều phụ huynh thắc mắc lớp 4 học những […]
Trong thời đại hội nhập, các em học sinh không chỉ cần giỏi kiến thức mà còn phải có kỹ năng để hòa nhập với thế giới. Một trong những năng lực quan trọng được nhiều phụ huynh quan tâm chính là tư duy toàn cầu. Vậy tư duy toàn cầu là gì và có […]
Lên lớp 6 đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong hành trình học tập của mỗi học sinh. Đây là thời điểm các em chuyển từ bậc tiểu học sang trung học cơ sở, môi trường học tập có nhiều thay đổi. Một trong những câu hỏi mà cả phụ huynh và học sinh đều […]
Chương trình song bằng là gì mà ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm trong thời đại hiện nay? Đây là một chương trình học lý tưởng dành cho những ai có nhu cầu học hơn một ngành mà muốn tiết kiệm thời gian. Đặc biệt là mở rộng cơ hội nghề nghiệp, sở […]