Khám phá những tiêu chí mà một buổi học STEAM cần có

Rate this post

STEAM đang trở thành xu hướng giáo dục hiện đại trong các trường học thế kỷ 21. Tuy nhiên, không phải buổi học nào cũng đáp ứng đúng bản chất và mục tiêu phát triển năng lực toàn diện cho học sinh. Vậy, những tiêu chí mà một buổi học STEAM cần có là gì? Làm sao để phân biệt giữa một giờ học STEAM chất lượng và một hoạt động chỉ mang tính hình thức?

I) Những tiêu chí cần có của một buổi học STEAM chất lượng

STEAM là phương pháp giáo dục tích hợp 5 lĩnh vực: Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering), Nghệ thuật (Art) và Toán học (Math) trong một quá trình học tập liền mạch.

Mục tiêu của giáo dục STEAM là phát triển tư duy sáng tạo
Mục tiêu của giáo dục STEAM là phát triển tư duy sáng tạo

Mục tiêu của giáo dục STEAM là phát triển tư duy sáng tạo, kỹ năng giải quyết vấn đề, làm việc nhóm và năng lực liên môn. Qua đó, học sinh ứng dụng kiến thức vào các tình huống thực tế một cách linh hoạt và hiệu quả. Những tiêu chí mà một buổi học STEAM cần có bao gồm:

Tích hợp kiến thức liên môn một cách tự nhiên, không gượng ép

Một buổi học STEAM chất lượng bắt buộc phải tích hợp kiến thức từ các môn học một cách mạch lạc và logic. Thay vì chỉ “đặt cạnh nhau” các môn để tạo cảm giác đa ngành. Việc tích hợp đúng phải dựa trên mục tiêu học tập rõ ràng. Trong đó từng môn học đều góp phần giải quyết vấn đề chung chứ không đơn thuần là “lấy cớ cho đủ chữ S-T-E-A-M”.

Ví dụ, khi học sinh thực hiện dự án “Thiết kế cầu vượt mini cho thành phố tương lai”, các yếu tố liên môn cần được lồng ghép như sau:

  • Khoa học (Science): Tìm hiểu lực tác dụng, trọng lượng và độ bền của vật liệu.
  • Toán học (Math): Tính toán chiều dài, góc nghiêng, diện tích.
  • Công nghệ – Kỹ thuật (Technology & Engineering): Thiết kế mô hình, thử nghiệm cấu trúc.
  • Nghệ thuật (Art): Thiết kế thẩm mỹ, thuyết trình ý tưởng trực quan.

Sự tích hợp thành công được đánh giá ở mức độ liên kết nội dung và kỹ năng, không phải ở số lượng môn học tham gia.

Xuất phát từ một vấn đề thực tiễn, khơi gợi tư duy giải pháp

STEAM không phải là một chuỗi kiến thức đóng hộp. Đây là quá trình học sinh được đặt vào bối cảnh có vấn đề thực tế cần giải quyết. Chỉ khi bài học bắt nguồn từ tình huống thực tiễn, gần gũi với cuộc sống, học sinh mới phát triển được năng lực tư duy phản biện. Các em mới có thể sáng tạo và giải quyết vấn đề.

Ví dụ, một giờ học STEAM nên bắt đầu bằng câu hỏi như:  “Nếu lớp mình xây dựng một trạm nghỉ dưỡng trên sao Hỏa, chúng ta cần thiết kế những gì?”. “Nếu trường học bị mất điện trong 2 ngày, các bạn sẽ nghĩ ra giải pháp nào để vẫn duy trì được việc học?”.

Những câu hỏi mở này tạo tiền đề để học sinh nghiên cứu, tranh luận, thử nghiệm và phản biện. Từ đó, quá trình học diễn ra như một chuỗi khám phá và ứng dụng thực tế chứ không phải “học thuộc lời giải sẵn”.

STEAM không phải là một chuỗi kiến thức đóng hộp
STEAM không phải là một chuỗi kiến thức đóng hộp

Học sinh là trung tâm, giáo viên là người dẫn dắt

Một trong những khác biệt cốt lõi của lớp học STEAM với lớp học truyền thống chính là vai trò của giáo viên. Trong lớp học STEAM, giáo viên không “truyền đạt kiến thức” từ trên xuống mà đóng vai trò người huấn luyện (coach). Học sinh được định hướng, gợi mở, phản hồi và định hình tư duy.

Điều này đòi hỏi mô hình lớp học cần “lật ngược” cấu trúc truyền thống, cho phép:

  • Học sinh được tự đặt câu hỏi, thay vì chỉ trả lời câu hỏi của giáo viên.
  • Học sinh được phép sai, được thử – sai – sửa – học lại.
  • Giáo viên cần quan sát sát sao để can thiệp kịp thời. Không cầm tay chỉ việc nhưng cũng không buông lỏng hoàn toàn.

Việc học tập theo mô hình này giúp học sinh tăng tính chủ động, rèn luyện năng lực tự học, tự điều chỉnh, và học sâu qua trải nghiệm. Đây là những tiêu chí mọi nền giáo dục tiên tiến đều đang hướng tới.

Trong lớp học STEAM, giáo viên không “truyền đạt kiến thức” từ trên xuống
Trong lớp học STEAM, giáo viên không “truyền đạt kiến thức” từ trên xuống

Quy trình rõ ràng, học sinh trải nghiệm toàn bộ vòng tư duy thiết kế

Một buổi học STEAM chất lượng đáp ứng đầy đủ những tiêu chí mà một buổi học STEAM cần có không thể thiếu quy trình làm việc khoa học. Học sinh được trải nghiệm tư duy thiết kế (Design Thinking).

Mô hình Design Thinking gồm 5 bước:

  • Empathize (Thấu cảm): Hiểu vấn đề từ góc nhìn người dùng
  • Define (Xác định): Làm rõ nhu cầu, đặt mục tiêu giải pháp
  • Ideate (Nảy ý tưởng): Đưa ra nhiều hướng giải quyết sáng tạo
  • Prototype (Chế tạo mô hình): Làm thử giải pháp
  • Test (Kiểm thử): Thử nghiệm, điều chỉnh và cải tiến

Tuy nhiên, để phù hợp với lứa tuổi tiểu học, giáo viên có thể đơn giản hóa quy trình này thành 4 bước dễ hiểu:

  • Tìm hiểu: Lắng nghe, đặt câu hỏi và khám phá tình huống
  • Sáng tạo: Nêu ý tưởng, chọn giải pháp và bắt tay thực hiện
  • Chia sẻ: Trình bày sản phẩm và lắng nghe phản hồi
  • Cải tiến: Rút kinh nghiệm, điều chỉnh và nâng cấp giải pháp

Việc cho học sinh trải nghiệm trọn vẹn quy trình giúp các em hiểu rằng, một ý tưởng tốt cần thời gian thử, sai, hoàn thiện. Từ đó hình thành tư duy linh hoạt và kiên trì.

Một trong những tiêu chí mà một buổi học STEAM cần có là quy trình làm việc khoa học
Một trong những tiêu chí mà một buổi học STEAM cần có là quy trình làm việc khoa học

Đề cao hợp tác và vai trò nhóm nhưng có hướng dẫn rõ ràng

Một trong những tiêu chí mà một buổi học STEAM cần có là khả năng tổ chức và khai thác hiệu quả làm việc nhóm. Tinh thần hợp tác là yếu tố cốt lõi giúp học sinh rèn luyện các kỹ năng xã hội quan trọng. Tuy nhiên, nếu không được tổ chức bài bản, làm việc nhóm có thể trở thành nơi “người làm, người ngồi chơi” hoặc mất kiểm soát.

Một buổi học STEAM hiệu quả cần có:

  • Vai trò nhóm được phân công rõ ràng: Mỗi học sinh đảm nhận một vai trò cụ thể (người thiết kế, người ghi chép, người điều phối, người thuyết trình…). Đảm bảo ai cũng có cơ hội tham gia và phát triển kỹ năng.
  • Quy tắc làm việc nhóm được thống nhất: Thời gian, cách ra quyết định, phương pháp phản hồi ý kiến,…
  • Cơ chế đánh giá kép: Không chỉ đánh giá kết quả của cả nhóm, mà còn đánh giá mức độ đóng góp cá nhân, qua quan sát, nhật ký học tập hoặc phản hồi từ bạn học.

Điều này đảm bảo tính công bằng, vừa rèn luyện tinh thần trách nhiệm và kỹ năng giao tiếp cho trẻ.

Vai trò làm việc nhóm đặc biệt quan trọng trong buổi học STEAM
Vai trò làm việc nhóm đặc biệt quan trọng trong buổi học STEAM

Kết hợp yếu tố nghệ thuật và sáng tạo nhưng không làm lu mờ tư duy logic

Một trong những tiêu chí một buổi học STEAM cần có là sự tích hợp yếu tố nghệ thuật (Art) một cách sâu sắc và chiến lược. Đây không phải là phần phụ họa mà là chất xúc tác kích thích tư duy sáng tạo.

Một hiểu lầm phổ biến là coi “A” trong STEAM chỉ là yếu tố trang trí, vẽ tranh, làm đẹp. Trên thực tế, nghệ thuật trong STEAM không chỉ là tạo hình. Đây là phương pháp truyền đạt tư duy sáng tạo. Là cách học sinh tư duy đa chiều, thể hiện ý tưởng một cách thẩm mỹ, hấp dẫn và thuyết phục.

Ví dụ, trong một dự án “Chế tạo bao bì thân thiện môi trường”, yếu tố nghệ thuật có thể là:

  • Thiết kế logo mang thông điệp
  • Lựa chọn màu sắc và kiểu chữ để thu hút người dùng
  • Trình bày ý tưởng qua video, poster hoặc kịch tương tác

Sự hiện diện của nghệ thuật giúp buổi học STEAM kích thích trí tưởng tượng. Đồng thời đào tạo năng lực “truyền thông ý tưởng”. Đây là năng lực đang được đánh giá cao trong các kỳ thi và hệ giáo dục quốc tế.

Có tiêu chí đánh giá rõ ràng, không chỉ dựa vào sản phẩm cuối cùng

Một trong những tiêu chí mà một buổi học STEAM cần có là hệ thống đánh giá đa chiều. Không chỉ tập trung vào sản phẩm cuối cùng, tiết học cần đề cao cả quá trình học tập và phát triển kỹ năng.

Một sai lầm thường thấy trong dạy học STEAM là chỉ chấm điểm sản phẩm cuối cùng. Điều này dễ khiến học sinh sao nhãng quá trình học hoặc lệ thuộc vào học sinh giỏi trong nhóm. Để đảm bảo công bằng và phát triển toàn diện, buổi học STEAM cần có bộ tiêu chí đánh giá rõ ràng, bao gồm:

  • Đánh giá quá trình học tập: Mức độ chủ động tham gia của học sinh; Sự hợp tác trong nhóm; Ghi chép, phản biện, nhật ký học tập; Khả năng vượt qua thử thách, điều chỉnh sai sót
  • Đánh giá sản phẩm cuối cùng: Tính sáng tạo ở độ mới mẻ, độc đáo; Tính khả thi xem có thể áp dụng vào thực tiễn hay không?  Yếu tố kỹ thuật đã chính xác chưa? Có cơ sở khoa học không? Cuối cùng là khả năng trình bày, truyền đạt rõ ràng, hấp dẫn hay không?

Một hệ thống đánh giá toàn diện sẽ khuyến khích học sinh trải nghiệm trọn vẹn hành trình tư duy. Học sinh không chỉ tập trung đến điểm số. Thay vào đó, các em hướng tới mục tiêu học để phát triển chính mình.

Một hệ thống đánh giá toàn diện sẽ khuyến khích học sinh trải nghiệm trọn vẹn
Một hệ thống đánh giá toàn diện sẽ khuyến khích học sinh trải nghiệm trọn vẹn

II) Những sai lầm thường gặp khi triển khai STEAM chưa đúng chuẩn

Việc hiểu sai hoặc áp dụng sai các tiêu chí của một buổi học STEAM chất lượng có thể khiến buổi học trở thành hình thức. Dưới đây là những lỗi phổ biến mà nhiều trường và giáo viên gặp phải trong quá trình triển khai STEAM:

  • Biến STEAM thành tiết “thủ công công nghệ” đổi tên: Một sai lầm dễ thấy là hiểu STEAM đơn thuần là “làm mô hình” hay “dán giấy, tô màu”. Nguyên nhân do giáo viên thiếu nền tảng liên môn, không tích hợp được các yếu tố khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học và nghệ thuật đúng cách. Buổi học trở nên rời rạc và chỉ còn lại phần “nghệ thuật hình thức”. Mỗi hoạt động STEAM cần dựa trên một mục tiêu học tập cụ thể thuộc ít nhất 2-3 lĩnh vực, không chỉ dừng ở thao tác tay.
  • Không xác định rõ mục tiêu học tập và kỹ năng cần phát triển: Nhiều giáo viên tổ chức hoạt động STEAM mà không có câu hỏi trọng tâm hoặc tiêu chí đầu ra rõ ràng. Học sinh có thể hứng thú trong lúc thực hành nhưng không hiểu mình đang học gì. Mỗi buổi học cần bám sát năng lực cốt lõi của STEAM. Có thể là tư duy phản biện, giải quyết vấn đề, hợp tác hay sáng tạo. Đây là những tiêu chí mà một buổi học STEAM cần có để tránh chạy theo phong trào.
  • Chỉ đánh giá sản phẩm cuối cùng, bỏ qua cả quá trình học: Một sản phẩm đẹp chưa chắc phản ánh đúng năng lực của học sinh. Việc không theo dõi tiến trình làm việc khiến giáo viên bỏ lỡ cơ hội đánh giá khả năng tư duy, kỹ năng hợp tác, giải quyết vấn đề và khả năng thích nghi của từng em. Giáo viên cần đưa vào các công cụ đánh giá quá trình như nhật ký học tập. Thiết kế bảng quan sát kỹ năng nhóm, tự đánh giá và phản biện.
  • Giáo viên làm hết, học sinh chỉ làm theo hướng dẫn: Một buổi học STEAM chuẩn cần đặt học sinh vào vai trò người kiến tạo, không phải người thụ động làm theo chỉ dẫn. Giáo viên nên đóng vai trò huấn luyện viên (coach). Thầy cô đặt câu hỏi mở và tạo không gian để học sinh tự thử, sai, điều chỉnh và cải tiến. Đây chính là bản chất thật sự của tư duy thiết kế (Design Thinking) trong giáo dục STEAM.
Tạo không gian để học sinh tự thử, sai, điều chỉnh và cải tiến
Tạo không gian để học sinh tự thử, sai, điều chỉnh và cải tiến

III) Gợi ý triển khai buổi học STEAM đúng chuẩn theo độ tuổi

Một trong những tiêu chí quan trọng nhất của một buổi học STEAM chất lượng là thiết kế hoạt động phù hợp với đặc điểm phát triển tâm sinh lý của từng lứa tuổi. Mỗi cấp học có nhu cầu, năng lực và mục tiêu giáo dục khác nhau.

Cấp Tiểu học (Primary)

Ở giai đoạn này, chỉ nên khơi gợi tò mò, hình thành tư duy khám phá, đặt câu hỏi, thử sai.
Học sinh tiểu học cần môi trường học giàu trải nghiệm, hoạt động trực quan và dễ kết nối với thực tế. Mục tiêu không phải là “sản phẩm hoàn hảo” mà là “quá trình tự mình làm được”.

Gợi ý dự án:

  • Thiết kế ngôi nhà chống nắng nóng (Kết hợp khoa học vật liệu, công nghệ, nghệ thuật).
  • Xây cầu giấy chịu lực (Áp dụng kiến thức lực, kỹ thuật cấu trúc, tính toán chiều dài – góc độ đơn giản).

Các hoạt động cần ngắn gọn, thú vị, mang tính khám phá. Cần có hướng dẫn từng bước rõ ràng theo mô hình Design Thinking đơn giản hóa. (Tìm hiểu – Thử nghiệm – Chia sẻ – Điều chỉnh).

Các hoạt động trong buổi học STEAM cần ngắn gọn, thú vị, mang tính khám phá
Các hoạt động trong buổi học STEAM cần ngắn gọn, thú vị, mang tính khám phá

Cấp THCS (Lower Secondary)

Từ lớp 6-9, giáo viên bắt đầu rèn luyện tư duy phản biện, lý giải hiện tượng, làm việc theo nhóm cho học sinh. Đây là giai đoạn chuyển từ “làm theo” sang “giải thích tại sao”. Cực kỳ thích hợp để triển khai các buổi học STEAM mang tính khám phá sâu và có độ phức tạp vừa phải.

Gợi ý dự án:

  • Mô hình xử lý rác thải sinh hoạt bằng hệ thống tái chế đơn giản.
  • Thiết kế robot cảm biến ánh sáng, tích hợp vật lý, lập trình, kỹ thuật.

Dự án nên kéo dài từ 3-5 tiết học, có sự phân vai rõ ràng trong nhóm, có nhật ký học tập hoặc logbook để theo dõi tiến trình và phản tư.

Cấp THPT (Upper Secondary)

Ở giai đoạn THPT, giáo viên cần chuyển hướng tập trung nghiên cứu khoa học, thiết kế giải pháp và trình bày chuyên sâu. Học sinh THPT có thể tiếp cận các buổi học STEAM theo tiêu chí quốc tế. Tại đây, các em hoàn toàn tự tin xác định vấn đề, phân tích dữ liệu, kiểm chứng giả thuyết và đưa ra giải pháp khả thi.

Gợi ý dự án:

  • Mô hình thành phố thông minh sử dụng năng lượng tái tạo.
  • Phân tích dữ liệu ô nhiễm không khí và đề xuất chính sách cải thiện môi trường khu vực dân cư.

Giáo viên cần hướng dẫn học sinh cách thiết lập mục tiêu học tập, phương pháp nghiên cứu, trình bày báo cáo kỹ thuật. Đây là bước chuẩn bị quan trọng cho các chương trình như IB, A-Level hoặc du học sau phổ thông.

Giáo viên cần hướng dẫn học sinh cách thiết lập mục tiêu học tập
Giáo viên cần hướng dẫn học sinh cách thiết lập mục tiêu học tập

IV) SenTia School: Mỗi tiết học STEAM hội tụ đầy đủ những tiêu chí đạt chuẩn

Nếu bạn đang tìm kiếm một môi trường STEAM chất lượng, đúng chuẩn quốc tế thì SenTia School chính là lựa chọn lý tưởng. Tại SenTia, những tiêu chí mà một buổi học STEAM cần có được hiện thực hóa một cách bài bản. Từ khâu thiết kế chương trình, đào tạo giáo viên, tổ chức lớp học đến đánh giá kết quả. Đây là một phần cốt lõi trong hệ thống phát triển năng lực học sinh.

  • Mô hình STEAM chuẩn quốc tế, tích hợp thực chất, không hình thức: SenTia áp dụng phương pháp tích hợp liên môn theo chuẩn giáo dục Anh quốc (OxfordAQA). Kết hợp chặt chẽ giữa Science – Technology – Engineering – Art – Math. Đảm bảo mỗi tiết học đều mang tính vấn đề thực tiễn, giải pháp, sáng tạo, phản biện và đánh giá toàn diện. Các dự án thiết kế thiết bị tiết kiệm nước, mô hình thành phố thông minh hay xử lý ô nhiễm không khí… là một phần quen thuộc trong mỗi học kỳ.
  • Đội ngũ giáo viên được đào tạo chuyên sâu: Toàn bộ giáo viên tại SenTia đều được đào tạo định kỳ theo chuẩn quốc tế. Có kinh nghiệm thực tế trong giảng dạy liên môn và kỹ năng hướng dẫn Design Thinking. Giáo viên không đơn thuần là người “dạy lý thuyết”. Thầy cô là người hướng dẫn, truyền cảm hứng, đồng hành cùng học sinh trong suốt quá trình khám phá và phát triển tư duy.
  • Học sinh phát triển toàn diện cả tư duy và kỹ năng thế kỷ 21: Học sinh được rèn luyện khả năng hợp tác, tư duy phản biện, sáng tạo, trình bày ý tưởng và giải quyết vấn đề một cách chủ động. Các kỹ năng này chính là nền tảng để học sinh tự tin bước vào các chương trình quốc tế bậc cao hơn. Các em có thể tự tin làm chủ tương lai nghề nghiệp trong thế giới không ngừng biến động.
SenTia áp dụng phương pháp tích hợp liên môn theo chuẩn giáo dục Anh quốc
SenTia áp dụng phương pháp tích hợp liên môn theo chuẩn giáo dục Anh quốc

 Cam kết đầu ra rõ ràng, chất lượng được chứng minh

SenTia School là trường đầu tiên tại miền Bắc được công nhận là trung tâm khảo thí chính thức của OxfordAQA, cam kết đầu ra cho học sinh:

  • THCS: IELTS 6.0-6.5, tư duy học thuật bằng tiếng Anh
  • THPT: IELTS 6.5-8.0, 3 chứng chỉ A-Level
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy phản biện, viết bài luận,… đạt đến độ thuần thục. Các em tự tin bước vào môi trường học thuật quốc tế hàng đầu thế giới.

Tại SenTia, STEAM là một trong những “trục chính” của hành trình học tập. Mọi tiêu chí của một buổi học STEAM đúng chuẩn đều được hiện thực hóa bằng trải nghiệm thực tế. Nếu bạn quan tâm đến chương trình học STEAM bài bản chuẩn quốc tế, hãy để SenTia School đồng hành cùng con bạn trên hành trình phát triển tư duy và năng lực toàn diện ngay từ hôm nay.

Những tiêu chí mà một buổi học STEAM cần có không chỉ là sự tích hợp liên môn mà còn là tư duy thiết kế, giải quyết vấn đề thực tiễn, tinh thần hợp tác và đánh giá quá trình. Một buổi học STEAM hiệu quả phải giúp học sinh học sâu, làm thật, phát triển tư duy 4Cs. Để làm được điều đó, giáo viên và phụ huynh cần hiểu rõ mục tiêu, phương pháp và cách tổ chức phù hợp theo từng độ tuổi. Khi đáp ứng đúng các tiêu chí cốt lõi, mỗi tiết học STEAM sẽ trở thành một hành trình khám phá đầy cảm hứng và giá trị.

XEM THÊM

23 tháng 06,2025

Chia sẻ

Tin tức

Minh Khang và hành trình du học Mỹ: Khi chọn trường không phải để hơn ai, mà để hiểu mình hơn

Nguyễn Thế Minh Khang, học sinh lớp 12A vừa chính thức ghi danh vào University of Georgia (UGA) – một trong những trường đại học công lập hàng đầu tại Mỹ, với điểm SAT 1510 (top 3%), IELTS 8.0 cùng một hồ sơ ngoại khóa ấn tượng. Theo bảng xếp hạng U.S. News & World […]

[THCS-THPT] Sports Day & Teambuilding SenTia – Chinh phục thử thách, thắt chặt tình đồng đội

Sau những kết nối cảm xúc của đêm trại Camping night, các SenTians Khối 9-10-11-12 còn tiếp tục được trải nghiệm những hoạt động thể thao đầy thử thách và gắn kết tình đồng đội.  Những trận đấu Touch Rugby (bóng bầu dục chạm) và Dodgeball (bóng né) đặc biệt đã cho thấy sự nhanh […]

[THCS-THPT] Camping Night – Đêm trại sôi động và ý nghĩa

Sau khoảng thời gian ôn tập và thi giữa kì chăm chỉ, SenTians chúng mình có cơ hội thư giãn và tận hưởng những khoảnh khắc vui vẻ trong một buổi Camping night – Đêm trại sôi động ngay tại trường. Được tham gia vào không khí vui vẻ này thật sự là một món […]

SenTians toả sáng tại Kỳ thi Olympic cụm trường THPT Nam – Bắc Từ Liêm

SenTia School tự hào nhận tin vui từ 10 học sinh đã xuất sắc đạt giải trong Kỳ thi Olympic các môn Văn hóa lớp 10 và 11 của cụm trường THPT Nam – Bắc Từ Liêm năm học 2024-2025. Đây là một cuộc thi học thuật – sân chơi trí tuệ, tạo cơ hội […]

Bạn Nguyễn Khánh Hân đạt Học bổng Toán cầu Đại học Tulane Mỹ

SenTia School vô cùng tự hào và vui mừng khi nhận được tin bạn Nguyễn Khánh Hân – học sinh lớp 12A đã xuất sắc giành được Học bổng Toàn cầu (Global Scholarship) trị giá ~7.2 tỉ VND, ngành Tài chính tại Tulane University (Đại học Tulane), một trong những trường đại học danh tiếng […]

Dự án “Tìm mình trong câu chuyện cha ông” – Hành trình khám phá cội nguồn và phát triển bản thân

Bạn có bao giờ tự hỏi: Điều gì giúp mỗi cá nhân hiểu được chính mình giữa dòng chảy lịch sử? Câu trả lời nằm ở những giá trị cốt lõi mà cha ông đã truyền lại qua bao thế hệ – từ nền văn hóa, phong tục, đến những câu chuyện truyền thuyết đầy […]

Tin tức nổi bật

Chuẩn bị hành trang vào lớp 1 giúp bé tự tin hòa nhập nhanh
Hành trang vào lớp 1: Những điều phụ huynh cần chuẩn bị 

Lớp 1 là giai đoạn chuyển giao của các bé từ mẫu giáo lên một môi trường học tập mới với nhiều kiến thức hơn. Để các bé không bị bỡ ngỡ, thích ứng nhanh với môi trường mới, việc chuẩn bị hành trang vào lớp 1 cho bé là cần thiết.  Vậy hành trang […]

Chuẩn bị hồ sơ vào lớp 1 đầy đủ giấy tờ
Hồ sơ vào lớp 1 gồm những gì? Trình tự nộp hồ sơ cần biết

Đối với những phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1 thường loay hoay không biết hồ sơ vào lớp 1 gồm những gì? Trình tự để nộp hồ sơ vào lớp 1 như thế nào? Đây là những băn khoăn thường trực của các bậc phụ huynh trước ngưỡng cửa vào lớp 1 […]

Trầm cảm ở học sinh: Vấn đề đáng báo động trong xã hội hiện đại 

Trầm cảm ở học sinh là vấn đề đáng báo động trong xã hội hiện đại khi có xu hướng ngày càng gia tăng. Căn bệnh tinh thần này có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến kết quả học tập và thậm chí là nhiều sự cố đáng tiếc. Vậy […]

Chứng chỉ quốc tế mang lại nhiều lợi thế khi xét tuyển đầu vào các trường
Chứng chỉ quốc tế là gì? 7 loại chứng chỉ quốc tế phổ biến nhất hiện nay

Chứng chỉ quốc tế là gì? Có những loại chứng chỉ quốc tế nào phổ biến hiện nay? Đây là những băn khoăn thường trực của các bậc phụ huynh cũng như học sinh. Cùng SenTia School tìm hiểu ngay về các loại chứng chỉ quốc tế dưới đây.  I) Chứng chỉ quốc tế là […]

Lớp 4 học những môn gì
Lớp 4 học những môn gì? Tìm hiểu chi tiết chương trình học

Lớp 4 là một năm học quan trọng trong chương trình Tiểu học. Đây là giai đoạn mà học sinh bắt đầu tiếp cận với những kiến thức chuyên sâu hơn, phát triển cả về tư duy logic lẫn khả năng biểu đạt ngôn ngữ. Rất nhiều phụ huynh thắc mắc lớp 4 học những […]

Tư duy toàn cầu là gì?
Tư duy toàn cầu là gì và 7 cách để rèn luyện kỹ năng này

Trong thời đại hội nhập, các em học sinh không chỉ cần giỏi kiến thức mà còn phải có kỹ năng để hòa nhập với thế giới. Một trong những năng lực quan trọng được nhiều phụ huynh quan tâm chính là tư duy toàn cầu. Vậy tư duy toàn cầu là gì và có […]

Lớp 6 học những môn gì
Lớp 6 học những môn gì? Tìm hiểu chi tiết chương trình học

Lên lớp 6 đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong hành trình học tập của mỗi học sinh. Đây là thời điểm các em chuyển từ bậc tiểu học sang trung học cơ sở, môi trường học tập có nhiều thay đổi. Một trong những câu hỏi mà cả phụ huynh và học sinh đều […]

Chương trình song bằng là gì?
Chương trình song bằng là gì? Ưu nhược điểm và cách lựa chọn ngành

Chương trình song bằng là gì mà ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm trong thời đại hiện nay? Đây là một chương trình học lý tưởng dành cho những ai có nhu cầu học hơn một ngành mà muốn tiết kiệm thời gian. Đặc biệt là mở rộng cơ hội nghề nghiệp, sở […]

Tin tức liên quan

Chuẩn bị hành trang vào lớp 1 giúp bé tự tin hòa nhập nhanh

Hành trang vào lớp 1: Những điều phụ huynh cần chuẩn bị 

Lớp 1 là giai đoạn chuyển giao của các bé từ mẫu giáo lên một môi trường học tập mới với nhiều kiến thức hơn. Để các bé không bị bỡ ngỡ, thích ứng nhanh với môi trường mới, việc chuẩn bị hành trang vào lớp 1 cho bé là…
Chuẩn bị hồ sơ vào lớp 1 đầy đủ giấy tờ

Hồ sơ vào lớp 1 gồm những gì? Trình tự nộp hồ sơ cần biết

Đối với những phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1 thường loay hoay không biết hồ sơ vào lớp 1 gồm những gì? Trình tự để nộp hồ sơ vào lớp 1 như thế nào? Đây là những băn khoăn thường trực của các bậc phụ huynh trước…

Trầm cảm ở học sinh: Vấn đề đáng báo động trong xã hội hiện đại 

Trầm cảm ở học sinh là vấn đề đáng báo động trong xã hội hiện đại khi có xu hướng ngày càng gia tăng. Căn bệnh tinh thần này có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến kết quả học tập và thậm chí là nhiều…
Chứng chỉ quốc tế mang lại nhiều lợi thế khi xét tuyển đầu vào các trường

Chứng chỉ quốc tế là gì? 7 loại chứng chỉ quốc tế phổ biến nhất hiện nay

Chứng chỉ quốc tế là gì? Có những loại chứng chỉ quốc tế nào phổ biến hiện nay? Đây là những băn khoăn thường trực của các bậc phụ huynh cũng như học sinh. Cùng SenTia School tìm hiểu ngay về các loại chứng chỉ quốc tế dưới đây.  I)…
Lớp 4 học những môn gì

Lớp 4 học những môn gì? Tìm hiểu chi tiết chương trình học

Lớp 4 là một năm học quan trọng trong chương trình Tiểu học. Đây là giai đoạn mà học sinh bắt đầu tiếp cận với những kiến thức chuyên sâu hơn, phát triển cả về tư duy logic lẫn khả năng biểu đạt ngôn ngữ. Rất nhiều phụ huynh thắc…
Tư duy toàn cầu là gì?

Tư duy toàn cầu là gì và 7 cách để rèn luyện kỹ năng này

Trong thời đại hội nhập, các em học sinh không chỉ cần giỏi kiến thức mà còn phải có kỹ năng để hòa nhập với thế giới. Một trong những năng lực quan trọng được nhiều phụ huynh quan tâm chính là tư duy toàn cầu. Vậy tư duy toàn…
Lớp 6 học những môn gì

Lớp 6 học những môn gì? Tìm hiểu chi tiết chương trình học

Lên lớp 6 đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong hành trình học tập của mỗi học sinh. Đây là thời điểm các em chuyển từ bậc tiểu học sang trung học cơ sở, môi trường học tập có nhiều thay đổi. Một trong những câu hỏi mà cả phụ…
Điều kiện để chuyển trường THPT là gì?

Chuyển trường THPT có dễ không? 5 bước làm thủ tục chuyển trường

Chuyển trường THPT có dễ không? Đây là chủ đề mà nhiều phụ huynh và học sinh cấp 3 quan tâm mỗi khi gia đình thay đổi nơi cư trú hoặc địa chỉ công tác. Vấn đề chuyển trường nếu không chuẩn bị kỹ sẽ dễ làm gián đoạn việc…
Lớp 3 học những môn gì?

Lớp 3 học những môn gì? Cập nhật chi tiết cho các bậc phụ huynh

Lớp 3 học những môn gì là câu hỏi mà nhiều phụ huynh quan tâm khi con em bước vào năm học thứ ba của bậc Tiểu học. Đây là giai đoạn quan trọng khi các em học sinh bắt đầu tiếp cận kiến thức ở mức độ cao hơn.…
Trường tư thục là gì

Trường tư thục là gì? Ưu nhược điểm của mô hình này

Trong những năm gần đây, số lượng học sinh theo học tại các trường tư thục ngày càng gia tăng. Sự chuyển dịch từ hệ thống công lập sang tư thục cho thấy xu hướng giáo dục mới trong xã hội hiện đại. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều phụ huynh…
Tiếp nhận học sinh vào lớp 1

Một số kinh nghiệm chọn trường cấp 2 giúp con phát triển toàn diện

Chuyển từ cấp 1 lên cấp 2 là một bước ngoặt quan trọng trong hành trình học tập của mỗi học sinh. Không còn là môi trường học nhẹ nhàng như tiểu học, cấp 2 là lúc các em bắt đầu phải làm quen với nhiều môn học hơn, lịch…
kinh nghiệm chọn trường cấp 3

Chia sẻ kinh nghiệm chọn trường cấp 3 hiệu quả cao

Chuyển từ cấp 2 lên cấp 3 là một bước ngoặt quan trọng trong hành trình học tập của mỗi học sinh. Đây không chỉ là thời điểm quyết định về định hướng học tập mà còn là giai đoạn định hình nhân cách, kỹ năng và mục tiêu nghề…