HƯỚNG NGHIỆP & DU HỌC

du-hoc
du-hoc

Giới thiệu

Chương trình Hướng nghiệp – Tư vấn Đại học và du học (Career and College Counseling gọi tắt là CCC) không chỉ giúp các bạn học sinh lựa chọn ngành nghề và trường Đạo học phù hợp mà còn hỗ trợ các em phát huy tiềm năng tối ưu của bản thân. Chương trình được phát triển dựa trên việc nghiên cứu và tham khảo các tài liệu giáo dục hướng nghiệp uy tín trong và ngoài nước như:

–    Chương trình Hoạt động trải nghiệp, hướng nghiệm của Bộ Giáo dục& Đào tạo

–    Chương trình hướng nghiệp của Tổ chức Lao động Quốc tế ILO

–    Chương trình hướng nghiệp của VVOB

–    Khung chương trình Hướng nghiệp của chính phủ Úc – Australia Blue Print

Ngoài ra giáo viên/nhà tư vấn luôn cập nhật các thông tin mới nhất về xu hướng nghề nghiệp hiện đại, và áp dụng các nền tảng lý thuyết hướng nghiệp phổ biến trên thế giới để vận dụng linh hoạt, đưa ra những tư vấn hợp lý nhất cho học sinh. Chương trình CCC đảm bảo học sinh sẽ là người đưa ra quyết định và lựa chọn về tương lai cho chính mình – giáo viên/nhà tư vấn, nhà trường và gia đình sẽ cùng đồng hành và hỗ trợ các em.

Mục tiêu

Hoạt động tư vấn hướng nghiệp dành cho học sinh khối Trung học được diễn ra nhằm mục tiêu giúp các em định hình tính cách, sở thích, điểm mạnh và điểm yếu của bản thân để đưa ra lựa chọn về nhóm ngành, nghề phù hợp trong tương lai một cách hiệu quả.

Ngoài ra giúp học sinh có được sự chuẩn bị tâm thế sẵn sàng và những kiến thức, kỹ năng thiết yếu để hòa nhập với môi trường (học đại học hoặc đi làm) ở giai đoạn tiếp theo.

Nhiệm vụ

1.     Công tác Hướng nghiệp: Nhiệm vụ của công tác hướng nghiệp nói chung là phát triển các năng lực hướng nghiệp của các em học sinh. Các năng lực này được chia theo 3 khu vực, đó là:

–        Khu vực A: Nhận thức bản thân;

–        Khu vực B: Nhận thức nghề nghiệp;

–        Khu vực C: Xây dựng kế hoạch nghề nghiệp.

2.     Công tác Tư vấn Đại học – Du học

–        Tư vấn cá nhân

–        Xây dựng hồ sơ đại học/du học

–        Tìm kiếm học bổng

Triển khai

1.     Trong giờ học/kết hợp với GVCN và GVBM

Chương trình bao gồm 19 tiết học trên lớp cùng với GVCN, GVBM và Chuyên viên Tư vấn Hướng nghiệp

2.     Hoạt động trải nghiệm/dự án

16 Tiết trải nghiệm và 40 giờ thực tập

–    Hội thảo du học

–    Workshop

–    Tham quan dã ngoại

–    Học tập thực tế

–    40 giờ thực tập/năm

3.     Tư vấn cá nhân

Mỗi học sinh gặp trực tiếp Chuyên viên Tư vấn qua lịch cố định và lịch hẹn trước.

Mục tiêu

Mục đích của tư vấn hướng nghiệp là: Phát hiện và giúp các em đánh giá đúng sở thích nghề nghiệp, khả năng của bản thân; hiểu rõ hơn yêu cầu của nghề và nhu cầu lao động của xã hội. Góp phần xác định con đường tiếp tục phát triển nhân cách và sự phù hợp nghề của các em trong tương lai. Làm tốt TVHN sẽ góp phần thiết thực giúp các em đạt được các năng lực hướng nghiệp trong Khung phát triển nghề nghiệp 2 , phát huy được tối đa năng lực, sở trường của bản thân trong quá trình học văn hóa, đào tạo nghề và hoạt động nghề nghiệp sau này.

Nhiệm vụ

Nhiệm vụ của công tác hướng nghiệp nói chung là phát triển các năng lực hướng nghiệp của các em học sinh. Các năng lực này được chia theo 3 khu vực, đó là: Khu vực A: Nhận thức bản thân; Khu vực B: Nhận thức nghề nghiệp; Khu vực C: Xây dựng kế hoạch nghề nghiệp.

Khung năng lực

NL 1:

  • Test MBTI
  • Mục tiêu đầu năm + Phản chiếu cuối kỳ & cuối năm (vision board)- GVCN
  • Hoàn thành card Business
  • Lên kế hoạch cho hoạt động khám phá sở thích qua các lĩnh vực: Cộng đồng – Sức khỏe – Sáng tạo/khoa học.

(4 tuần)

NL2

  • Giới thiệu về nghề nghiệp của gia đình của em qua thuyết trình/clip ngắn (Tiếng Việt/Tiếng Anh)

NL3

  • Vẽ cây hướng nghiệp (nhóm)

NL 4

  • 3 Hội thảo du học/đại học
  • Lập danh sách câu hỏi trong các buổi phỏng vấn (12 câu) và đưa ra phương án trả lời tốt nhất
  • Workshop: Tìm hiểu vai trò của thông tin cũng như sử dụng thông tin trong việc quyết định nghề nghiệp (kết hợp với bộ phận truyền thông)

NL5

  • Phỏng vấn 1 nhân vật hoặc 1 người hâm mộ,  xem người đó đã vượt qua khó khăn, thích nghi với hoàn cảnh mới như thế nào.
  • Tìm hiểu profile của 4 nghề em yêu thích
  • Thực tập/kiến tập (40 tiếng)

NL 6:

  • Workshop: Cách đưa ra quyết định 
  • Xác định chương trình hè

NL 7

  • Tham quan kết hợp với các bộ môn. 
  • Tham gia 2-3 câu lạc bộ của trường 
  • Tham gia đầy đủ các hoạt động của khối & trường 

NL 8

  • Workshop thói quen 
  • Xây dựng timeline theo học kỳ & kế hoạch 3 năm THPT 

NL9: 

  • Vẽ vòng tròn vai trò trong 1 ngày của em và bố mẹ hoặc thầy cô

NL 1:

  • Test Holland
  • Mục tiêu đầu năm + Phản chiếu cuối kỳ + cuối năm

(Vision board) – GVCN

  • Bước đầu tạo lập CV
  • Lên kế hoạch cho hoạt động khám phá sở thích qua các lĩnh vực: Cộng đồng – Sức khỏe – Sáng tạo/khoa học.

(8 tuần)  

NL2

  • Phân tích & đánh giá hoàn cảnh gia đình trong bối cảnh xã hội, đất nước & thế giới (Tiếng Anh) 

NL3

  • Viết luận/thuyết trình: Voice of Dream (Kết hợp với GV Tiếng Anh)

NL 4:

  • 4 Hội thảo du học/đại học
  • Thu hoạch: thuyết trình về hệ thống giáo dục của 1 quốc gia 
  • Workshop: Tìm hiểu vai trò của thông tin cũng như sử dụng thông tin trong việc quyết định nghề nghiệp (kết hợp với bộ phận truyền thông)

NL 5

  • Tìm hiểu & giới thiệu về cuộc đời của 1 nhân vật, hoặc 1 người hâm mộ, xem người đó đã vượt qua khó khăn, thích nghi với hoàn cảnh mới như thế nào.
  • Tìm hiểu profile của 4 nghề em yêu thích
  • Thực tập/kiến tập (40 tiếng – nếu chưa hoàn thành trong lớp 10)
  • Tham quan kết hợp với các bộ môn

NL 6: 

  • Workshop: Quyết định cảm tính/logic 
  • Xác định được đơn vị đi thực tập/kiến tập 

NL 7

  • Tham quan kết hợp với các bộ môn. 
  • Tham gia 2-3 câu lạc bộ của trường 
  • Tham gia đầy đủ các hoạt động của khối & trường 

NL 8

  • Thử thách xây dựng thói quen 
  • Xây dựng & hoàn thiện timeline theo tháng 

NL9:

  • Các chiến lược quản lý thời gian (HS tìm hiểu & trình bày trước lớp) & kết nối các chiến lược quản lý thời gian với 1 số ngành nghề

NL 1+2+3:

  • Test giá trị
  • Mục tiêu + Phản chiếu cuối 3 năm (GVCN)
  • Hoàn  thiện CV (Tiếng Anh)
  • Bài luận cá nhân (Tổ Tiếng Anh

NL 4

  • 4 Hội thảo du học/đại học
  • Tranh biện: về sự thích nghi khi tình hình thay đổi. HS chia nhóm để giải quyết tình huống và giải thích tại sao.
  • Triển khai nội dung Workshop: Tìm hiểu vai trò của thông tin cũng như sử dụng thông tin trong việc quyết định nghề nghiệp (kết hợp với bộ phận truyền thông)

NL 5

  • Bài luận cá nhân 
  • Tìm hiểu profile của 1 nghề em chọn
  • báo cáo thực tập/kiến tập
  • Tham quan kết hợp với các bộ môn

NL6:

  • Workshop: Các quyết định sau THPT
  • Xác định & nộp hồ sơ được chuyên ngành cho đại học

NL 7

  • Tham quan kết hợp với các bộ môn. 
  • Tham gia 2-3 câu lạc bộ của trường 
  • Tham gia đầy đủ các hoạt động của khối & trường 

NL 8

  • Các thói quen cần có ở Đại học 
  • Xây dựng & hoàn thiện timeline hoàn thành hồ sơ đại học/ du học 

NL9:

  • Thảo luận: Làm thế nào khi bị mất cân bằng?  (đưa tình huống)