Chương trình Hướng nghiệp – Tư vấn Đại học và du học (Career and College Counseling gọi tắt là CCC) không chỉ giúp các bạn học sinh lựa chọn ngành nghề và trường Đạo học phù hợp mà còn hỗ trợ các em phát huy tiềm năng tối ưu của bản thân. Chương trình được phát triển dựa trên việc nghiên cứu và tham khảo các tài liệu giáo dục hướng nghiệp uy tín trong và ngoài nước như:
– Chương trình Hoạt động trải nghiệp, hướng nghiệm của Bộ Giáo dục& Đào tạo
– Chương trình hướng nghiệp của Tổ chức Lao động Quốc tế ILO
– Chương trình hướng nghiệp của VVOB
– Khung chương trình Hướng nghiệp của chính phủ Úc – Australia Blue Print
Ngoài ra giáo viên/nhà tư vấn luôn cập nhật các thông tin mới nhất về xu hướng nghề nghiệp hiện đại, và áp dụng các nền tảng lý thuyết hướng nghiệp phổ biến trên thế giới để vận dụng linh hoạt, đưa ra những tư vấn hợp lý nhất cho học sinh. Chương trình CCC đảm bảo học sinh sẽ là người đưa ra quyết định và lựa chọn về tương lai cho chính mình – giáo viên/nhà tư vấn, nhà trường và gia đình sẽ cùng đồng hành và hỗ trợ các em.
Mục tiêu
Hoạt động tư vấn hướng nghiệp dành cho học sinh khối Trung học được diễn ra nhằm mục tiêu giúp các em định hình tính cách, sở thích, điểm mạnh và điểm yếu của bản thân để đưa ra lựa chọn về nhóm ngành, nghề phù hợp trong tương lai một cách hiệu quả.
Ngoài ra giúp học sinh có được sự chuẩn bị tâm thế sẵn sàng và những kiến thức, kỹ năng thiết yếu để hòa nhập với môi trường (học đại học hoặc đi làm) ở giai đoạn tiếp theo.
Nhiệm vụ
1. Công tác Hướng nghiệp: Nhiệm vụ của công tác hướng nghiệp nói chung là phát triển các năng lực hướng nghiệp của các em học sinh. Các năng lực này được chia theo 3 khu vực, đó là:
– Khu vực A: Nhận thức bản thân;
– Khu vực B: Nhận thức nghề nghiệp;
– Khu vực C: Xây dựng kế hoạch nghề nghiệp.
2. Công tác Tư vấn Đại học – Du học
– Tư vấn cá nhân
– Xây dựng hồ sơ đại học/du học
– Tìm kiếm học bổng
Triển khai
1. Trong giờ học/kết hợp với GVCN và GVBM
Chương trình bao gồm 19 tiết học trên lớp cùng với GVCN, GVBM và Chuyên viên Tư vấn Hướng nghiệp
2. Hoạt động trải nghiệm/dự án
16 Tiết trải nghiệm và 40 giờ thực tập
– Hội thảo du học
– Workshop
– Tham quan dã ngoại
– Học tập thực tế
– 40 giờ thực tập/năm
3. Tư vấn cá nhân
Mỗi học sinh gặp trực tiếp Chuyên viên Tư vấn qua lịch cố định và lịch hẹn trước.
Mục tiêu
Mục đích của tư vấn hướng nghiệp là: Phát hiện và giúp các em đánh giá đúng sở thích nghề nghiệp, khả năng của bản thân; hiểu rõ hơn yêu cầu của nghề và nhu cầu lao động của xã hội. Góp phần xác định con đường tiếp tục phát triển nhân cách và sự phù hợp nghề của các em trong tương lai. Làm tốt TVHN sẽ góp phần thiết thực giúp các em đạt được các năng lực hướng nghiệp trong Khung phát triển nghề nghiệp 2 , phát huy được tối đa năng lực, sở trường của bản thân trong quá trình học văn hóa, đào tạo nghề và hoạt động nghề nghiệp sau này.
Nhiệm vụ
Nhiệm vụ của công tác hướng nghiệp nói chung là phát triển các năng lực hướng nghiệp của các em học sinh. Các năng lực này được chia theo 3 khu vực, đó là: Khu vực A: Nhận thức bản thân; Khu vực B: Nhận thức nghề nghiệp; Khu vực C: Xây dựng kế hoạch nghề nghiệp.
Tranh biện: về sự thích nghi khi tình hình thay đổi. HS chia nhóm để giải quyết tình huống và giải thích tại sao.
Triển khai nội dung Workshop: Tìm hiểu vai trò của thông tin cũng như sử dụng thông tin trong việc quyết định nghề nghiệp (kết hợp với bộ phận truyền thông)
NL 5:
Bài luận cá nhân
Tìm hiểu profile của 1 nghề em chọn
báo cáo thực tập/kiến tập
Tham quan kết hợp với các bộ môn
NL6:
Workshop: Các quyết định sau THPT
Xác định & nộp hồ sơ được chuyên ngành cho đại học
NL 7
Tham quan kết hợp với các bộ môn.
Tham gia 2-3 câu lạc bộ của trường
Tham gia đầy đủ các hoạt động của khối & trường
NL 8
Các thói quen cần có ở Đại học
Xây dựng & hoàn thiện timeline hoàn thành hồ sơ đại học/ du học
NL9:
Thảo luận: Làm thế nào khi bị mất cân bằng? (đưa tình huống)