Q&A

Q&A

Xem thêm

A. Câu hỏi về chương trình học và phương pháp giảng dạy

SenTia School kí kết thỏa thuận hợp tác với Nhà xuất bản Oxford (Oxford University Press) và bắt đầu triển khai giảng dạy chương trình Oxford từ năm học 2020 – 2021. SenTia cũng là trường đầu tiên tại Việt Nam được Oxford lựa chọn để đồng hành.

Trường SenTia bắt đầu vào học từ 7h55p và kết thúc và 16h10p. Học sinh có 9 tiết học/ngày, mỗi tiết 45 phút.

Giáo  viên  chủ  nhiệm  là  đầu  mối trao đổi thông tin thường xuyên, trực  tiếp  và  2 chiều  giữa  Nhà trường  –  phụ  huynh  về  mọi  mặt học  tập,  phát  triển  và  chăm  sóc học sinh hàng ngày.  

Trong một năm học, Nhà trường gửi báo cáo học tập 4 lần và tổ chức 3 cuộc họp phụ huynh: 

+ Báo cáo học tập giữa kì I, cuối kì I, giữa kì II, cuối kì II  

+ Họp phụ huynh học sinh đầu năm học: Họp chung toàn thể theo lớp.  

+ Họp phụ huynh học sinh giữa Học kỳ I và giữa Học kỳ II: Tổ chức 1:1 với từng phụ huynh học sinh. 

Ngoài ra, giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh có thể thường xuyên tương tác trực tiếp thông qua gặp mặt  trao  đổi,  gọi  điện thoại,  nhắn  tin  hoặc  tương  tác gián tiếp thông qua sổ liên lạc, thư/thông báo bằng văn bản, thư điện tử.

SenTia chọn các cuộc thi uy tín và phù hợp với đặc điểm của học sinh, triết lý giáo dục của nhà trường để hợp tác. Với các kì thi này, Nhà trường sẽ làm việc với BTC để tài trợ địa điểm, phổ biến thông tin tới phụ huynh và học sinh, hỗ trợ thu phí – thực hiện tất cả các công việc của nhà đồng tổ chức.
Trước mỗi kì thi mà SenTia là đồng tổ chức, giáo viên sẽ chuẩn bị cho học sinh về kĩ năng thông qua việc hướng dẫn làm quen với dạng đề và cách làm bài.
Ngoài những kì thi do SenTia đồng tổ chức, hàng năm SenTia đều gửi tới phụ huynh và học sinh danh sách các kì thi quốc tế trong các lĩnh vực Toán, Tiếng Anh, Khoa học… để phụ huynh và học sinh có thông tin và lựa chọn được kì thi phù hợp với năng lực, sở thích của học sinh để tự đăng kí tham gia.

SenTia là trường học nằm trong hệ thống chính thức của Sở GD ĐT Hà Nội. Học sinh SenTia có nguyện vọng và năng lực phù hợp để tham gia các kì thi chọn học sinh giỏi các cấp đều có thể tham dự.

Môi trường tốt không đồng nghĩa với không có thử thách. Môi trường tốt được hiểu là: cơ sở vật chất tốt, các mối quan hệ tốt và phương pháp tốt. Trong đó, phương pháp tốt có ý nghĩa quyết định với thành tựu giáo dục. Trong phương pháp tốt có cả thiết lập và duy trì sự cạnh tranh lành mạnh, thiết lập và duy trì tính thách thức phù hợp, thiết lập và duy trì các chuẩn mực…  

Trong môi trường tốt, học sinh có điều kiện tạo dựng năng lực cạnh tranh, vượt lên bản thân bằng những cách thức lành mạnh, bền vững và hòa hợp với cộng đồng (ngược với cạnh tranh tiêu cực là cạnh tranh bằng cách bác bỏ nhu cầu và quyền lợi của người khác và cộng đồng). Đây chính là Trưởng thành mà vẫn Hạnh phúc.  

Những việc cụ thể mà giáo viên SenTia đang áp dụng để rèn luyện sự kiên trì và chỉ số vượt khó ở học sinh:   

+ Hình thành nhận thức đúng đắn cho học sinh thông qua các chủ đề Giáo dục phẩm chất – Kỹ năng, các cuộc thảo luận, trò chuyện nhóm/cá nhân   

+ Áp dụng nhất quán trong tất cả các hoạt động học tập và sinh hoạt hàng ngày: Giáo viên đặt yêu cầu, mục tiêu cao so với học sinh để học sinh phải nỗ lực tiến bộ hơn so với chính mình; Học sinh phải chịu các hệ quả logic do chính các hành vi của mình gây ra, thông qua đó học được tinh thần trách nhiệm và biết điều chỉnh, quản lý hành vi, cảm xúc  

+ Kêu gọi sự đồng hành của phụ huynh: Để con tự làm, tự chịu trách nhiệm,…

B. Câu hỏi về hoạt động ngoại khóa, CLB

Mỗi năm, học sinh SenTia có 2 đợt tham quan – dã ngoại lớn diễn ra trong 2 ngày 1 đêm vào giữa học kì I và giữa học kì II.  

Với các hoạt động ngoại khoá liên quan đến chương trình học thuật, học sinh được tham gia sau khi kết thúc mỗi chủ đề học. Thời gian không cố định do thời gian kết thúc mỗi chủ đề của các bộ môn là khác nhau. Trung bình 1 tháng có 1 sự kiện lớn toàn trường như Trung thu – Ngày Gia đình, Halloween, Ngày Khoa học – Phát minh – Sáng chế, Ngày đọc sách… Ngoài ra, SenTia có các sự kiện nhỏ theo khối lớp phù hợp với lứa tuổi học sinh hoặc theo chủ đề nhất định. Ví dụ: Workshop Nhạc kịch “Alice in wonderland”, Triển lãm “Sợi kết nối” tại Trung tâm nghệ thuật đương đại VCCA…  

Các câu lạc bộ, hội nhóm học sinh ở SenTia cũng có rất nhiều hoạt động (đặc biệt là các CLB, hoạt động do học sinh tự chủ), qua đó học sinh có cơ hội thực tế để thực hành các kỹ năng làm việc, tổ chức, quản lý, chịu trách nhiệm từ khâu lên ý tưởng tới kết quả cuối cùng đối với một công việc cụ thể. Điều đáng nói ở SenTia (đối với cả chương trình học thuật và các hoạt động ngoại khóa) đó là việc “học sinh chủ động”, mọi hoạt động đều chú trọng đến trải nghiệm học tập thực sự của học sinh hơn là kết quả bề ngoài. 

Học phí tại Trường SenTia đã bao gồm phí các hoạt động phát triển cá nhân, các câu lạc bộ trong giờ và các sự kiện ngoại khóa tổ chức tại trường. Với những chuyến tham quan dã ngoại và các câu lạc bộ ngoài giờ theo nhu cầu, học sinh sẽ đóng phí riêng.

C. Câu hỏi về dinh dưỡng, vệ sinh thực phẩm

Chế độ ăn tiêu chuẩn của học sinh tại Trường SenTia bao gồm 4 bữa ăn/ngày: bữa sáng, bữa nhẹ buổi sáng, bữa trưa, bữa nhẹ buổi chiều), đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng cho lứa tuổi, theo bảng khuyến nghị dinh dưỡng của Bộ Y tế Việt Nam. 

Tất cả thực phẩm được sử dụng trong các bữa ăn tại Trường SenTia đều được cung cấp bởi các đối tác uy tín, đã qua kiểm chứng bởi hơn 20 năm hợp tác với Hệ thống Giáo dục Koala House. Thực phẩm rõ nguồn gốc xuất xứ, được kiểm soát và bảo quản ở nhiệt độ lạnh thích hợp trong bếp ăn của nhà trường.

A. Câu hỏi về chương trình học thuật Việt Nam

Việc phân hóa học sinh thể hiện ngay trong chính lớp học, với các nhiệm vụ khác nhau để phù hợp với năng lực hoặc mức độ phát triển kĩ năng và phong cách học tập của trẻ.  

Ở một số môn học như Tiếng Anh hay Toán, nếu nhận thấy mức độ khác biệt của học sinh cùng một lớp quá lớn, nhà trường sẽ chia nhóm học tập, giúp học sinh có môi trường phù hợp nhất để đạt được những tiến bộ so với chính bản thân con. Tất cả các nhóm đều đảm bảo nội dung kiến thức và mục tiêu đầu ra của chương trình chung, nhưng nhóm học sinh có tốc độ nhanh, khả năng đáp ứng tốt với kiến thức cơ bản, sẽ được hướng dẫn để nghiên cứu sâu, vận dụng hoặc mở rộng sang các nội dung liên quan khác.  

Việc đổi nhóm cho HS sẽ được tiến hành khi giáo viên đánh giá môi trường học tập hiện tại không còn phù hợp với con và sẽ được thông báo tới phụ huynh. Để giáo viên đủ thời gian quan sát, đánh giá và đưa ra đề xuất, việc này thường được thực hiện vào cuối mỗi năm học nhưng nếu giáo viên nhận thấy sự không phù hợp là quá rõ ràng và ảnh hưởng đến chất lượng môi trường học tập của học sinh thì việc thay đổi có thể diễn ra tại thời điểm giáo viên đề xuất.

Thời  lượng  trung  bình  để  học sinh SenTia tự học và hoàn thành bài tập về nhà theo từng lớp học như sau:   

Lớp Một: 30 phút/ngày cho tất cả các môn học từ thứ Hai đến thứ Năm. 30 – 60 phút/cuối tuần.  

Lớp Hai & Ba: 45 phút/ngày cho tất cả các môn học từ thứ Hai đến thứ Năm. 60 – 90 phút/cuối tuần.  

Lớp  Bốn  &  Năm: 60  phút/ngày cho  tất  cả  các  môn  học  từ  thứ Hai đến thứ Năm. 60 – 120 phút/ cuối tuần.  

Học  sinh  SenTia  được  yêu  cầu tự hoàn  thành  đầy  đủ,  đúng  hạn và  đảm  bảo  chất  lượng  bài  tập về nhà và chịu trách  nhiệm  với  nhiệm  vụ  học tập được giao. Nếu gặp khó khăn khi tự học và làm bài tập về nhà, học sinh có thể chủ động trao đổi để nhận được sự hỗ trợ của giáo viên. SenTia không khuyên khích phụ huynh ngồi cùng và “kèm” con học. Giáo viên sẽ chủ động trao đổi khi cần có sự hỗ trợ từ phía phụ huynh.

SenTia sử dụng Chương trình giáo dục Quốc gia mới trong giảng dạy chương trình học thuật Việt Nam. Học sinh hoàn thành bậc tiểu học ở SenTia hoàn toàn có đủ kiến thức, kĩ năng và hồ sơ cần thiết để đăng ký và theo học các trường Việt Nam theo chương trình của Bộ GD&ĐT.  

Bên cạnh đó, chương trình học thuật Việt Nam được bổ sung các hoạt động thực hành, trải nghiệm, phát triển kĩ năng và tư duy bậc cao nên hình thành cho học sinh kĩ năng tự học và việc học hiểu sâu, giúp các em không chỉ đáp ứng tốt chương trình của Bộ mà còn thích nghi nhanh với mọi môi trường học tập công lập, tư thục và quốc tế.

B. Câu hỏi về chương trình quốc tế Oxford

SenTia sử dụng chương trình Khoa học Oxford dành cho học sinh tiểu học để giảng dạy môn Khoa học và Khoa học Tiếng Anh. Một số mạch kiến thức được học bằng tiếng Anh, một số mạch kiến thức được học bằng tiếng Việt, vì vậy 2 môn học này không chỉ là có kết nối với nhau mà thực chất là 1 chương trình được dạy bằng 2 ngôn ngữ.  

Về Toán, môn Toán tiếng Việt sử dụng chương trình giáo dục quốc gia, môn Toán tiếng Anh sử dụng chương trình Toán Oxford. Điểm tương đồng của chương trình Toán Tiếng Việt với chương trình Toán Tiếng Anh là 85.91% (tính trên toàn cấp từ lớp 1-5). Phần lớn những yêu cầu trong chương trình Toán Việt Nam khối Tiểu học từ lớp 1 đến lớp 5 đều tương đồng với những yêu cầu được đưa ra trong chương trình Toán Quốc tế Oxford khối Tiểu học, dù phương pháp tiếp cận và bố cục nội dung của 2 chương trình có điểm khác nhau. Có nhiều nội dung của cả hai chương trình cùng giảng dạy nhưng được phân bổ ở các độ tuổi khác nhau.  

Well-being đòi hỏi học sinh phải có nền tảng ngôn ngữ tiếng Anh nhất định để có thể hiểu hết được nội dung các bài học. Do đó học sinh sẽ chưa sẵn sàng để học Wellbeing trực tiếp bằng tiếp Anh ngay từ lớp 1. 

Tuy nhiên ở khối 1 và 2, một số nội dung môn Wellbeing sẽ được dịch ra tiếng Việt và biên soạn lồng ghép vào giảng dạy trong bộ môn Giáo dục phẩm chất kỹ năng.

Học sinh lớp Advanced English học môn Phát triển cá nhân (Wellbeing) từ lớp 3.   

Học sinh lớp Standard English học môn Phát triển cá nhân (Wellbeing) từ lớp 4

A. Câu hỏi về chương trình học thuật Việt Nam

Năng lực tiếng Anh đầu vào lớp 6 được xác định thông qua các bài thi tiếng Anh theo Khung đánh giá trình độ ngôn ngữ của Cộng đồng chung Châu Âu (CEFR).

Về cơ bản, việc phân chia lớp sẽ căn cứ theo trình độ tiếng Anh. Trong trường hợp trình độ tiếng Anh đầu vào chênh lệch lớn, nhà trường sẽ tiếp tục phân nhóm học sinh trong giờ học tiếng Anh và một số môn học khác để bảo đảm tất cả học sinh đạt hiệu quả học tập tối ưu. Mức độ phân hóa theo hướng cá nhân hóa cao chính là một điểm mạnh, khác biệt của Trường SenTia.

Về chương trình học tập, nội dung học tập cấp THCS SenTia gồm 3 cấu phần: chương trình học thuật Việt Nam, chương trình học thuật Quốc tế và chương trình phát triển bản thân, hướng tới mục tiêu phát triển toàn diện cho học sinh. Về mặt tổ chức lớp học, học sinh được học theo nhóm phân hóa về năng lực đối với các môn Tiếng Anh, Toán, Khoa học tự nhiên. Với các môn còn lại, học sinh sẽ học theo nhóm ngẫu nhiên để tăng cường tính tương tác đa chiều.  

Trong quá trình học tập, học sinh được tham gia các hoạt động trải nghiệm, dự án, thực hành, kết nối kiến thức với thực tế cuộc sống. Mục đích của việc bổ sung các hoạt động này là giúp học sinh có thể phát triển việc học của mình một cách tối ưu, sự am hiểu thực sự về những điều mình được học, từ đó có nền tảng kiến thức chắc chắn. Thông qua các hoạt động này, học sinh được xây dựng và củng cố khả năng tự chủ, tự học, phát triển tư duy cấp độ cao và các kĩ năng mềm thiết yếu như: tư duy độc lập, giải quyết vấn đề, hợp tác nhóm…  

Như vậy, việc học nhóm của học sinh cũng được thường xuyên tổ chức trong các giờ học trên lớp cũng như yêu cầu khi về nhà để giúp các con rèn luyện kĩ năng giao tiếp nói riêng và năng lực hợp tác nói chung. 

Việc phân hóa học tập ở SenTia được thực hiện dựa trên năng lực học tập và nhu cầu của học sinh.  

Với các môn học như Tiếng Anh, Toán, Khoa học tự nhiên, học sinh được học theo nhóm – lớp phù hợp với năng lực học tập của mình để giúp các con có môi trường học tập tối ưu. Học sinh sẽ có bài kiểm tra đầu vào để phân nhóm và có sự điều chỉnh nhóm sau mỗi một học kì. Với các môn còn lại như Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục… học sinh sẽ được chia nhóm ngẫu nhiên để giúp các con có sự tương tác đa dạng trong môn học và học hỏi lẫn nhau trong quá trình học tập.   

Trong mỗi nhóm học tập, giáo viên luôn có cách tiếp cận học sinh theo hướng cá nhân hóa nên đối với các học sinh khá, giỏi vượt trội hơn so với các bạn trong nhóm, các con sẽ có các thử thách và các nhiệm vụ tương ứng – tức là mỗi nhóm phân hóa lại có sự phân hóa nhỏ hơn nữa. Bên cạnh đó, các nhiệm vụ học tập cũng hết sức đa dạng và mang tính mở để học sinh có nhiều lựa chọn – phù hợp với sở trường, sở thích của cá nhân, từ đó phát huy được tốt nhất năng lực cũng như hứng thú học tập.   

Ngoài phân hóa về năng lực và sở trường, học sinh cấp THPT còn học tập phân hóa theo nhu cầu và định hướng nghề nghiệp tương lai của bản thân.

Chương trình giáo dục của SenTia tập trung phát triển năng lực tư duy thay vì chạy theo khối lượng kiến thức. Tại SenTia, học sinh sẽ được học hiểu sâu, được phát triển tư duy bậc cao như phân tích, đánh giá, sáng tạo, phát triển các kỹ năng cần thiết của một công dân toàn cầu trong thế kỷ 21 để từ đó, có thể ứng dụng kiến thức được học nhằm giải quyết hiệu quả các vấn đề thực tiễn trong cuộc sống, có phương pháp để tự trang bị kiến thức thay vì học “nặng” với những kiến thức có thể sẽ không thiết thực trong tương lai.   

Với các bạn học sinh có khả năng và thiên hướng học thuật tốt, nhà trường vẫn luôn tạo điều kiện để các con được phát huy và phát triển năng lực của mình như: tạo ra các thử thách riêng trong quá trình học tập của các con, tạo điều kiện để con tham gia các kì thi trong và ngoài nước – phù hợp với năng lực của bản thân, giới thiệu – kết nối với các trung tâm học thuật uy tín để các con có cơ hội được rèn rũa và phát triển lĩnh vực mà mình nổi trội. Đối với một số trường hợp đặc biệt, nhà trường còn tạo điều kiện để học sinh tham gia các lớp học vượt cấp.

Sau cấp THCS, học sinh SenTia có thể lựa chọn tiếp tục theo học cấp THPT tại SenTia.  

Trong trường hợp học sinh mong muốn thi vào các trường chuyên chọn hoặc các trường THPT khác ngoài SenTia, gia đình cần trao đổi sớm với nhà trường để có sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường nhằm hỗ trợ học sinh. Việc học sinh có đủ sức vào các trường điểm của Việt Nam hay không phụ thuộc nhiều vào năng lực học tập và mục tiêu của các con.  

Quan điểm giáo dục của SenTia là dạy học theo chiều sâu và chú trọng đến việc rèn luyện kĩ năng học tập cho học sinh cũng như giúp học sinh phát triển một cách toàn diện. Vì vậy, nếu học sinh muốn thi vào các trường chuyên – nặng về mặt học thuật của một lĩnh vực nào đó thì chắc chắn cần phải luyện thi chuyên sâu theo yêu cầu cần đạt của mỗi lớp chuyên và trường chuyên.  

Hiện tại cấp THCS của SenTia đang vận hành ở năm thứ ba, chúng tôi chưa có lớp 9 nên chưa thể đưa ra số liệu thống kê về các lựa chọn sau cấp THCS của học sinh SenTia.

Tuyển sinh

Việc đánh giá năng lực đầu vào giúp Nhà trường xác định được mức độ sẵn sàng về kĩ năng, năng lực nhận thức và mức độ phù hợp của học sinh với khối lớp đăng kí cũng như môi trường học tập tại SenTia.  Do bài đánh giá đầu vào không nhằm mục đích kiểm tra xem con đã học trước gì nên học sinh không cần học trước, ôn trước mà chỉ cần thể hiện đúng năng lực hiện có của bản thân. Các nội dung kiểm tra bao gồm: kĩ năng giao tiếp, kĩ năng học tập, năng lực ngôn ngữ (tiếng Anh + tiếng Việt) và năng lực tư duy.  

Mức ưu đãi miễn giảm được áp dụng trên học phí.