Giải mã từ A-Z phương pháp dạy học trải nghiệm chi tiết nhất

Dạy học trải nghiệm
Rate this post

Thực tế cho thấy, trong thời đại đổi mới, cách dạy học truyền thống dần bộc lộ hạn chế, học sinh tiếp thu thụ động, thiếu kỹ năng thực hành và tư duy phản biện. Chính vì vậy, dạy học trải nghiệm xuất hiện như một giải pháp toàn diện từ phát triển tư duy, rèn kỹ năng đến nuôi dưỡng động lực học tập từ bên trong. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu đúng bản chất của dạy học trải nghiệm, cách triển khai hiệu quả và các mô hình tiêu biểu đang được áp dụng thành công tại nhiều trường học.

I) Dạy học trải nghiệm là gì?

Dạy học trải nghiệm (Experiential Learning) là một phương pháp giáo dục hiện đại, trong đó học sinh được tham gia vào các hoạt động thực tế, trực tiếp trải nghiệm để khám phá kiến thức thay vì chỉ tiếp thu 1 chiều từ giáo viên như lối giáo dục truyền thống. Đây không phải là hình thức “học chơi” mà là quá trình học nghiêm túc, gắn lý thuyết với thực hành, phát triển tư duy độc lập và khả năng giải quyết vấn đề.

Theo lý thuyết giáo dục (Kolb – Dewey), dạy học trải nghiệm gồm 4 bước:

  1. Trải nghiệm cụ thể (Concrete Experience): Học sinh tham gia hoạt động thực tế, tình huống giả định hoặc dự án.
  2. Phản tư (Reflective Observation): Quan sát, suy ngẫm, thảo luận để hiểu điều gì đã xảy ra.
  3. Khái quát hóa (Abstract Conceptualization): Kết nối với kiến thức lý thuyết, rút ra bài học.
  4. Ứng dụng (Active Experimentation): Vận dụng kiến thức vừa học vào bối cảnh mới hoặc bài tập thực hành.
Dạy học trải nghiệm là một phương pháp giáo dục hiện đại
Dạy học trải nghiệm là một phương pháp giáo dục hiện đại

Triển khai dạy học trải nghiệm hiệu quả không đơn thuần là tổ chức các hoạt động ngoài trời hay làm dự án. Điều quan trọng là thiết kế một chu trình học tập toàn diện, giúp học sinh học được từ chính trải nghiệm của mình đúng như mô hình học tập của David Kolb. 4 nền tảng cốt lõi của phương pháp dạy học trải nghiệm bao gồm:

Khơi gợi trải nghiệm (Concrete Experience)

Giai đoạn đầu tiên là tạo ra một tình huống để học sinh trực tiếp trải nghiệm. Ví dụ như một vấn đề thực tiễn, một tình huống giả định, một thí nghiệm hoặc quan sát thực tế. Mục tiêu giúp học sinh bước vào trải nghiệm với tâm thế tò mò, không phán xét và sẵn sàng khám phá.

Ví dụ, trong môn Địa lý, giáo viên đưa học sinh quan sát bản đồ số, mô phỏng hiện tượng thời tiết hoặc xem video về lũ lụt tại miền Trung để đặt vấn đề. Trong môn Giáo dục công dân, học sinh đóng vai một buổi họp hội đồng lớp để giải quyết mâu thuẫn. Từ đó trải nghiệm tình huống đời thực.

Giai đoạn đầu tiên là tạo ra một tình huống để học sinh trực tiếp trải nghiệm
Giai đoạn đầu tiên là tạo ra một tình huống để học sinh trực tiếp trải nghiệm

 Phân tích – Suy ngẫm (Reflective Observation)

Sau trải nghiệm, học sinh cần thời gian để suy ngẫm, trao đổi và phản tư. Đây là bước học sinh bắt đầu “tiêu hóa” trải nghiệm và khám phá các tầng ý nghĩa bên dưới.

  • Tổ chức hoạt động nhóm, đặt câu hỏi “Bạn đã thấy gì?”, “Cảm xúc của bạn thế nào?”, “Điều gì khiến bạn bất ngờ?”.
  • Hướng dẫn học sinh sử dụng kỹ thuật “Think – Pair – Share” để cá nhân hóa suy nghĩ trước khi chia sẻ.

Bước này cực kỳ quan trọng, vì nếu không có phản tư, trải nghiệm chỉ dừng lại ở mức “thử cho vui” mà không tạo ra tri thức.

Rút ra bài học (Abstract Conceptualization)

Sau khi quan sát và thảo luận, giáo viên hướng dẫn học sinh khái quát hóa kiến thức, liên hệ lý thuyết và định nghĩa vấn đề học thuật từ trải nghiệm. Vai trò của giáo viên rất quan trọng. Cần dẫn dắt học sinh kết nối với khái niệm, công thức, quy luật đã học. Khuyến khích học sinh so sánh trải nghiệm với bài học trong sách, tạo cầu nối giữa thực tế và học thuật.

Ví dụ, sau khi thảo luận tình huống “mâu thuẫn trong nhóm”, học sinh được giới thiệu khái niệm “kỹ năng giải quyết xung đột” và phân tích mô hình G.R.O.W hoặc I-messages trong giao tiếp.

Vai trò của giáo viên rất quan trọng
Vai trò của giáo viên rất quan trọng

Ứng dụng – Vận dụng (Active Experimentation)

Đây là lúc học sinh mang kiến thức đã rút ra đi thử nghiệm trong bối cảnh mới nhằm kiểm chứng, điều chỉnh và thực sự làm chủ tri thức đó. Giáo viên có thể giao nhiệm vụ cho học sinh thực hành. Ví dụ như thiết kế poster tuyên truyền, làm bài thuyết trình, viết báo cáo phân tích, lập kế hoạch hành động nhóm.
Với dự án dài hạn, nên tổ chức “project-based learning” theo nhóm để học sinh cùng xây dựng sản phẩm học thuật thực tế (dự án môi trường, kinh doanh nhỏ, truyền thông xã hội…).

Dạy học trải nghiệm không thể ngẫu hứng mà cần chu trình sư phạm rõ ràng, bám sát năng lực cần hình thành. Khi thực hiện đủ 4 bước theo mô hình Kolb, học sinh không chỉ ghi nhớ kiến thức. Các em được phát triển toàn diện tư duy phản biện – kỹ năng làm việc nhóm – khả năng tự học đúng như yêu cầu của chương trình giáo dục đổi mới hiện nay.

II) Mô hình dạy học trải nghiệm theo từng cấp học

Cấp Tiểu học: Khơi gợi hứng thú, hình thành thói quen khám phá

Ở giai đoạn đầu đời học tập, học sinh tiểu học có khả năng tập trung ngắn, tư duy cụ thể và học tốt nhất qua hoạt động trực quan – vận động. Vì vậy, các mô hình dạy học trải nghiệm nên tập trung khơi gợi sự tò mò, tạo nền tảng tư duy quan sát – phản hồi – hợp tác. Ví dụ:

  • Môn Toán: Học sinh học khái niệm đo lường thông qua hoạt động “tự làm cây thước đo chiều cao cho đồ chơi”. Qua đó, các em sử dụng khái niệm đơn vị đo, ước lượng và ghi số liệu.
  • Môn Khoa học: Dự án “trồng đậu trong cốc nhựa” giúp học sinh quan sát quá trình nảy mầm, ghi chú sự thay đổi, vẽ biểu đồ phát triển cây. Từ đó hiểu quy luật sinh học cơ bản và rèn kỹ năng quan sát, kiên nhẫn.
Các mô hình dạy học trải nghiệm nên tập trung khơi gợi sự tò mò
Các mô hình dạy học trải nghiệm nên tập trung khơi gợi sự tò mò

Cấp THCS: Rèn tư duy phân tích, mở rộng kết nối xã hội

Ở lứa tuổi dậy thì, học sinh bắt đầu hình thành tư duy trừu tượng, kỹ năng làm việc nhóm và nhu cầu thể hiện bản thân. Giai đoạn này, mô hình trải nghiệm nên gắn với đời sống, có chiều sâu cảm xúc và tính cộng đồng. Ví dụ:

  • Môn Ngữ văn: Học sinh viết blog cá nhân theo chủ đề “Người truyền cảm hứng cho tôi”. Tiến hành phỏng vấn một nhân vật thật (ông bà, người hàng xóm, thầy cô). Sau đó chia sẻ bài viết để luyện kỹ năng viết diễn đạt, đặt câu hỏi và đồng cảm.
  • Môn Lịch sử: Dự án “Ngày xưa tôi là…”. Học sinh nhập vai danh nhân lịch sử, hóa trang, nói chuyện như nhân vật, tự viết “tự truyện” hoặc thư gửi hậu thế. Cách này giúp các em thấu hiểu bối cảnh, hành động và giá trị lịch sử một cách sống động.

Cấp THPT: Tư duy học thuật – phản biện – hướng nghiệp

Ở cấp trung học phổ thông, học sinh đã bước vào giai đoạn có khả năng tự học, tự phản biện và xây dựng lập luận logic. Trải nghiệm học tập nên chuyển hướng về ứng dụng thực tế, rèn kỹ năng học thuật và mô phỏng tình huống xã hội – nghề nghiệp. Ví dụ:

  • Môn Hóa – Lý: Học sinh thực hiện đề tài khoa học nhỏ như “làm sạch nước bằng than hoạt tính”, lập quy trình – thử nghiệm – báo cáo kết quả. Đây là bước chuẩn bị tốt cho các kỳ thi nghiên cứu khoa học hoặc định hướng STEM.
  • Môn Giáo dục công dân: Mô hình “Phiên tòa giả lập” cho phép học sinh phân vai luật sư, thẩm phán, bị cáo… giải quyết một tình huống vi phạm giả định. Qua đó, các em rèn kỹ năng phân tích pháp luật, lập luận, tranh biện và ra quyết định công bằng.
Trải nghiệm học tập nên chuyển hướng về ứng dụng thực tế
Trải nghiệm học tập nên chuyển hướng về ứng dụng thực tế

Mỗi cấp học yêu cầu một hình thức trải nghiệm khác nhau. Tuy nhiên, đều chung một mục tiêu. Đó là giúp học sinh không chỉ “biết” mà còn “hiểu – làm – chuyển hóa thành năng lực cá nhân”. Sự linh hoạt trong thiết kế hoạt động, gắn kết với chương trình học và định hướng phát triển năng lực là yếu tố sống còn để dạy học trải nghiệm trở thành “phương pháp của thời đại mới”.

III) 4 sai lầm thường gặp khi triển khai dạy học trải nghiệm

Dưới đây là những sai lầm giáo viên thường gặp khi áp dụng phương pháp dạy học trải nghiệm:

  • Biến tiết học thành tiết chơi không mục tiêu: Nhiều giáo viên lầm tưởng dạy học trải nghiệm đồng nghĩa với “vui là chính”. “càng nhiều hoạt động càng tốt” dẫn đến việc thiết kế tiết học thiên về trò chơi, thiếu định hướng học thuật. Hậu quả là học sinh có thể hào hứng nhất thời nhưng không rút ra được giá trị học tập cốt lõi, hoặc hiểu sai kiến thức. Mỗi hoạt động trải nghiệm cần có mục tiêu rõ ràng, liên kết chặt với nội dung bài học và năng lực cần phát triển. Giáo viên nên đặt câu hỏi định hướng trước – trong – sau hoạt động để giữ nhịp tư duy.
  • Thiếu hướng dẫn cụ thể, để học sinh “tự bơi”: Tư tưởng “học sinh là trung tâm” dễ bị hiểu lệch thành “giáo viên đứng ngoài”. Trên thực tế, học sinh chỉ có thể chủ động khi được trang bị công cụ học tập phù hợp như: nhiệm vụ rõ ràng, quy trình thực hiện, tiêu chí đánh giá. Nếu thiếu điều này, các em dễ hoang mang, lúng túng hoặc lệch khỏi mục tiêu. Giáo viên cần đóng vai trò “người thiết kế hành trình học”. Cung cấp bối cảnh, hướng dẫn khung làm việc nhóm. Cung cấp công cụ hỗ trợ và hỗ trợ kịp thời trong quá trình học sinh trải nghiệm.
  • Không gắn với chuẩn đầu ra dẫn đến mất phương hướng: Một tiết học dù sáng tạo đến đâu cũng cần trả lời được câu hỏi: “Học sinh đạt được gì sau tiết học này?”. Hoạt động trải nghiệm không gắn với chương trình chính khóa, năng lực đầu ra hoặc khung đánh giá năng lực. Học sinh sẽ thiếu định hướng và không biết dùng kiến thức đó để làm gì. Do đó, hãy thiết kế hoạt động phải dựa trên chuẩn kiến thức, kỹ năng, thái độ (KSA) cụ thể. Cần có rubrics đánh giá minh bạch. Sau mỗi trải nghiệm, cần chỉ rõ học sinh đã phát triển được điều gì so với mục tiêu ban đầu.
  • Thiếu bước phản tư, không đúc rút được kiến thức: Phản tư (reflective thinking) là linh hồn của học tập trải nghiệm nhưng lại hay bị bỏ qua. Không ít tiết học kết thúc ngay sau phần hoạt động mà không cho học sinh cơ hội nhìn lại quá trình, phân tích sai sót hoặc liên hệ với tình huống thực tế. Giáo viên cần dành thời gian cho bước “đúc kết”. Cần đặt câu hỏi mở, cho học sinh trình bày bài học rút ra, phản hồi chéo hoặc viết reflection journal. Đây chính là lúc tri thức được “nội hóa” và chuyển hóa thành kỹ năng sống.
Một số sai lầm khi dạy học trải nghiệm
Một số sai lầm khi dạy học trải nghiệm

IV) Gợi ý cách dạy học trải nghiệm hiệu quả

Bắt đầu quy mô nhỏ, thí điểm 1-2 tiết/tháng: Không cần triển khai đại trà ngay từ đầu. Giáo viên có thể chọn một môn, một chủ đề hoặc một tiết học phù hợp (ví dụ: Khoa học, Địa lý, Kỹ năng sống) để triển khai thử nghiệm. Việc làm nhỏ – chắc – đúng sẽ giúp giáo viên có thời gian điều chỉnh, rút kinh nghiệm và từng bước xây dựng mô hình phù hợp với lớp mình.

Thiết kế bài học theo mô hình 5E hoặc vòng tròn học tập Kolb: Mô hình 5E (Engage – Explore – Explain – Elaborate – Evaluate) giúp tổ chức bài giảng theo tiến trình sư phạm rõ ràng, dễ theo dõi và đánh giá. Mô hình Kolb (Trải nghiệm – Suy ngẫm – Khái quát – Ứng dụng) lại phù hợp hơn với các dự án lớn, học theo chủ đề liên môn hoặc trải nghiệm ngoài lớp học. Việc kết hợp linh hoạt hai mô hình này cho phép giáo viên lựa chọn phương án tối ưu theo mục tiêu tiết học, đặc điểm lớp học và thời lượng cho phép.

Đánh giá không chỉ kết quả, mà cả quá trình: Đánh giá trong dạy học trải nghiệm không dừng ở “đúng – sai” hay “đạt – chưa đạt”. Cần phản ánh tiến trình nhận thức, thay đổi thái độ và khả năng vận dụng kiến thức vào tình huống mới. Một số công cụ hiệu quả bao gồm:

  • Nhật ký học tập (Learning Journal): Ghi lại quá trình cảm nhận, suy nghĩ và thay đổi của học sinh sau trải nghiệm.
  • Bài viết phản tư (Reflection Essay): Giúp học sinh kết nối giữa kiến thức và cảm xúc cá nhân.
  • Rubrics đánh giá kỹ năng: Đánh giá khả năng hợp tác, tư duy phản biện, sáng tạo, giao tiếp – phù hợp với chương trình phát triển năng lực.

Kết nối với phụ huynh, mở rộng trải nghiệm ra ngoài lớp học: Giáo viên nên thường xuyên chia sẻ nội dung, mục tiêu và kết quả của các tiết học trải nghiệm với phụ huynh. Gia đình sẽ cùng đồng hành củng cố sau lớp học. Trải nghiệm tại lớp cần được duy trì, phản chiếu, ứng dụng trong đời sống thực mới có ý nghĩa bền vững. Ví dụ, sau tiết học về tiết kiệm năng lượng, phụ huynh có thể gợi ý con ghi nhật ký “sống xanh” tại nhà.

SenTia School thiết kế chương trình tích hợp trải nghiệm theo chuẩn quốc tế
SenTia School thiết kế chương trình tích hợp trải nghiệm theo chuẩn quốc tế

Tại SenTia School, nhà trường thiết kế chương trình tích hợp trải nghiệm theo chuẩn quốc tế (Oxford, Cambridge), đảm bảo mỗi tiết học đều có cơ hội để học sinh hành động – phản tư – ứng dụng thực tế. Học sinh được tham gia các dự án liên môn, mô phỏng tình huống đời sống, thuyết trình phản biện, làm việc nhóm, sáng tạo sản phẩm. Từ đó rèn tư duy độc lập, năng lực giải quyết vấn đề và kỹ năng giao tiếp học thuật.

SenTia cam kết học sinh tốt nghiệp có khả năng học chủ động, tư duy toàn cầu và sẵn sàng hội nhập trong môi trường học tập và làm việc quốc tế. Đây chính là minh chứng rõ ràng cho hiệu quả bền vững của phương pháp dạy học trải nghiệm khi được triển khai bài bản, nhất quán và có chiến lược.

Dạy học trải nghiệm không phải xu hướng nhất thời mà là phương pháp giáo dục hiện đại giúp học sinh học thông qua trải nghiệm – phản tư – ứng dụng thực tiễn. Khi được triển khai đúng, phương pháp này không chỉ nâng cao kiến thức mà còn nuôi dưỡng kỹ năng sống và tư duy độc lập. Phụ huynh, giáo viên và nhà trường hãy cùng hành động, bắt đầu từ từng tiết học để mỗi giờ học là một hành trình khám phá thực chất.

XEM THÊM

19 tháng 06,2025

Chia sẻ

Tin tức

Minh Khang và hành trình du học Mỹ: Khi chọn trường không phải để hơn ai, mà để hiểu mình hơn

Nguyễn Thế Minh Khang, học sinh lớp 12A vừa chính thức ghi danh vào University of Georgia (UGA) – một trong những trường đại học công lập hàng đầu tại Mỹ, với điểm SAT 1510 (top 3%), IELTS 8.0 cùng một hồ sơ ngoại khóa ấn tượng. Theo bảng xếp hạng U.S. News & World […]

[THCS-THPT] Sports Day & Teambuilding SenTia – Chinh phục thử thách, thắt chặt tình đồng đội

Sau những kết nối cảm xúc của đêm trại Camping night, các SenTians Khối 9-10-11-12 còn tiếp tục được trải nghiệm những hoạt động thể thao đầy thử thách và gắn kết tình đồng đội.  Những trận đấu Touch Rugby (bóng bầu dục chạm) và Dodgeball (bóng né) đặc biệt đã cho thấy sự nhanh […]

[THCS-THPT] Camping Night – Đêm trại sôi động và ý nghĩa

Sau khoảng thời gian ôn tập và thi giữa kì chăm chỉ, SenTians chúng mình có cơ hội thư giãn và tận hưởng những khoảnh khắc vui vẻ trong một buổi Camping night – Đêm trại sôi động ngay tại trường. Được tham gia vào không khí vui vẻ này thật sự là một món […]

SenTians toả sáng tại Kỳ thi Olympic cụm trường THPT Nam – Bắc Từ Liêm

SenTia School tự hào nhận tin vui từ 10 học sinh đã xuất sắc đạt giải trong Kỳ thi Olympic các môn Văn hóa lớp 10 và 11 của cụm trường THPT Nam – Bắc Từ Liêm năm học 2024-2025. Đây là một cuộc thi học thuật – sân chơi trí tuệ, tạo cơ hội […]

Bạn Nguyễn Khánh Hân đạt Học bổng Toán cầu Đại học Tulane Mỹ

SenTia School vô cùng tự hào và vui mừng khi nhận được tin bạn Nguyễn Khánh Hân – học sinh lớp 12A đã xuất sắc giành được Học bổng Toàn cầu (Global Scholarship) trị giá ~7.2 tỉ VND, ngành Tài chính tại Tulane University (Đại học Tulane), một trong những trường đại học danh tiếng […]

Dự án “Tìm mình trong câu chuyện cha ông” – Hành trình khám phá cội nguồn và phát triển bản thân

Bạn có bao giờ tự hỏi: Điều gì giúp mỗi cá nhân hiểu được chính mình giữa dòng chảy lịch sử? Câu trả lời nằm ở những giá trị cốt lõi mà cha ông đã truyền lại qua bao thế hệ – từ nền văn hóa, phong tục, đến những câu chuyện truyền thuyết đầy […]

Tin tức nổi bật

Chuẩn bị hành trang vào lớp 1 giúp bé tự tin hòa nhập nhanh
Hành trang vào lớp 1: Những điều phụ huynh cần chuẩn bị 

Lớp 1 là giai đoạn chuyển giao của các bé từ mẫu giáo lên một môi trường học tập mới với nhiều kiến thức hơn. Để các bé không bị bỡ ngỡ, thích ứng nhanh với môi trường mới, việc chuẩn bị hành trang vào lớp 1 cho bé là cần thiết.  Vậy hành trang […]

Chuẩn bị hồ sơ vào lớp 1 đầy đủ giấy tờ
Hồ sơ vào lớp 1 gồm những gì? Trình tự nộp hồ sơ cần biết

Đối với những phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1 thường loay hoay không biết hồ sơ vào lớp 1 gồm những gì? Trình tự để nộp hồ sơ vào lớp 1 như thế nào? Đây là những băn khoăn thường trực của các bậc phụ huynh trước ngưỡng cửa vào lớp 1 […]

Trầm cảm ở học sinh: Vấn đề đáng báo động trong xã hội hiện đại 

Trầm cảm ở học sinh là vấn đề đáng báo động trong xã hội hiện đại khi có xu hướng ngày càng gia tăng. Căn bệnh tinh thần này có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến kết quả học tập và thậm chí là nhiều sự cố đáng tiếc. Vậy […]

Chứng chỉ quốc tế mang lại nhiều lợi thế khi xét tuyển đầu vào các trường
Chứng chỉ quốc tế là gì? 7 loại chứng chỉ quốc tế phổ biến nhất hiện nay

Chứng chỉ quốc tế là gì? Có những loại chứng chỉ quốc tế nào phổ biến hiện nay? Đây là những băn khoăn thường trực của các bậc phụ huynh cũng như học sinh. Cùng SenTia School tìm hiểu ngay về các loại chứng chỉ quốc tế dưới đây.  I) Chứng chỉ quốc tế là […]

Lớp 4 học những môn gì
Lớp 4 học những môn gì? Tìm hiểu chi tiết chương trình học

Lớp 4 là một năm học quan trọng trong chương trình Tiểu học. Đây là giai đoạn mà học sinh bắt đầu tiếp cận với những kiến thức chuyên sâu hơn, phát triển cả về tư duy logic lẫn khả năng biểu đạt ngôn ngữ. Rất nhiều phụ huynh thắc mắc lớp 4 học những […]

Tư duy toàn cầu là gì?
Tư duy toàn cầu là gì và 7 cách để rèn luyện kỹ năng này

Trong thời đại hội nhập, các em học sinh không chỉ cần giỏi kiến thức mà còn phải có kỹ năng để hòa nhập với thế giới. Một trong những năng lực quan trọng được nhiều phụ huynh quan tâm chính là tư duy toàn cầu. Vậy tư duy toàn cầu là gì và có […]

Lớp 6 học những môn gì
Lớp 6 học những môn gì? Tìm hiểu chi tiết chương trình học

Lên lớp 6 đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong hành trình học tập của mỗi học sinh. Đây là thời điểm các em chuyển từ bậc tiểu học sang trung học cơ sở, môi trường học tập có nhiều thay đổi. Một trong những câu hỏi mà cả phụ huynh và học sinh đều […]

Chương trình song bằng là gì?
Chương trình song bằng là gì? Ưu nhược điểm và cách lựa chọn ngành

Chương trình song bằng là gì mà ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm trong thời đại hiện nay? Đây là một chương trình học lý tưởng dành cho những ai có nhu cầu học hơn một ngành mà muốn tiết kiệm thời gian. Đặc biệt là mở rộng cơ hội nghề nghiệp, sở […]

Tin tức liên quan

Chuẩn bị hành trang vào lớp 1 giúp bé tự tin hòa nhập nhanh

Hành trang vào lớp 1: Những điều phụ huynh cần chuẩn bị 

Lớp 1 là giai đoạn chuyển giao của các bé từ mẫu giáo lên một môi trường học tập mới với nhiều kiến thức hơn. Để các bé không bị bỡ ngỡ, thích ứng nhanh với môi trường mới, việc chuẩn bị hành trang vào lớp 1 cho bé là…
Chuẩn bị hồ sơ vào lớp 1 đầy đủ giấy tờ

Hồ sơ vào lớp 1 gồm những gì? Trình tự nộp hồ sơ cần biết

Đối với những phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1 thường loay hoay không biết hồ sơ vào lớp 1 gồm những gì? Trình tự để nộp hồ sơ vào lớp 1 như thế nào? Đây là những băn khoăn thường trực của các bậc phụ huynh trước…

Trầm cảm ở học sinh: Vấn đề đáng báo động trong xã hội hiện đại 

Trầm cảm ở học sinh là vấn đề đáng báo động trong xã hội hiện đại khi có xu hướng ngày càng gia tăng. Căn bệnh tinh thần này có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến kết quả học tập và thậm chí là nhiều…
Chứng chỉ quốc tế mang lại nhiều lợi thế khi xét tuyển đầu vào các trường

Chứng chỉ quốc tế là gì? 7 loại chứng chỉ quốc tế phổ biến nhất hiện nay

Chứng chỉ quốc tế là gì? Có những loại chứng chỉ quốc tế nào phổ biến hiện nay? Đây là những băn khoăn thường trực của các bậc phụ huynh cũng như học sinh. Cùng SenTia School tìm hiểu ngay về các loại chứng chỉ quốc tế dưới đây.  I)…
Lớp 4 học những môn gì

Lớp 4 học những môn gì? Tìm hiểu chi tiết chương trình học

Lớp 4 là một năm học quan trọng trong chương trình Tiểu học. Đây là giai đoạn mà học sinh bắt đầu tiếp cận với những kiến thức chuyên sâu hơn, phát triển cả về tư duy logic lẫn khả năng biểu đạt ngôn ngữ. Rất nhiều phụ huynh thắc…
Tư duy toàn cầu là gì?

Tư duy toàn cầu là gì và 7 cách để rèn luyện kỹ năng này

Trong thời đại hội nhập, các em học sinh không chỉ cần giỏi kiến thức mà còn phải có kỹ năng để hòa nhập với thế giới. Một trong những năng lực quan trọng được nhiều phụ huynh quan tâm chính là tư duy toàn cầu. Vậy tư duy toàn…
Lớp 6 học những môn gì

Lớp 6 học những môn gì? Tìm hiểu chi tiết chương trình học

Lên lớp 6 đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong hành trình học tập của mỗi học sinh. Đây là thời điểm các em chuyển từ bậc tiểu học sang trung học cơ sở, môi trường học tập có nhiều thay đổi. Một trong những câu hỏi mà cả phụ…
Điều kiện để chuyển trường THPT là gì?

Chuyển trường THPT có dễ không? 5 bước làm thủ tục chuyển trường

Chuyển trường THPT có dễ không? Đây là chủ đề mà nhiều phụ huynh và học sinh cấp 3 quan tâm mỗi khi gia đình thay đổi nơi cư trú hoặc địa chỉ công tác. Vấn đề chuyển trường nếu không chuẩn bị kỹ sẽ dễ làm gián đoạn việc…
Lớp 3 học những môn gì?

Lớp 3 học những môn gì? Cập nhật chi tiết cho các bậc phụ huynh

Lớp 3 học những môn gì là câu hỏi mà nhiều phụ huynh quan tâm khi con em bước vào năm học thứ ba của bậc Tiểu học. Đây là giai đoạn quan trọng khi các em học sinh bắt đầu tiếp cận kiến thức ở mức độ cao hơn.…
Trường tư thục là gì

Trường tư thục là gì? Ưu nhược điểm của mô hình này

Trong những năm gần đây, số lượng học sinh theo học tại các trường tư thục ngày càng gia tăng. Sự chuyển dịch từ hệ thống công lập sang tư thục cho thấy xu hướng giáo dục mới trong xã hội hiện đại. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều phụ huynh…
Tiếp nhận học sinh vào lớp 1

Một số kinh nghiệm chọn trường cấp 2 giúp con phát triển toàn diện

Chuyển từ cấp 1 lên cấp 2 là một bước ngoặt quan trọng trong hành trình học tập của mỗi học sinh. Không còn là môi trường học nhẹ nhàng như tiểu học, cấp 2 là lúc các em bắt đầu phải làm quen với nhiều môn học hơn, lịch…
kinh nghiệm chọn trường cấp 3

Chia sẻ kinh nghiệm chọn trường cấp 3 hiệu quả cao

Chuyển từ cấp 2 lên cấp 3 là một bước ngoặt quan trọng trong hành trình học tập của mỗi học sinh. Đây không chỉ là thời điểm quyết định về định hướng học tập mà còn là giai đoạn định hình nhân cách, kỹ năng và mục tiêu nghề…